สระบุรี น้องยิ้มนักกีฬาจักรยาน BMX ทีมชาติไทยวัย 20 ปี ดีใจมีบัตรประชาชนครั้งแรก

สระบุรี 230461 น้องยิ้มนักกีฬาจักรยาน BMX ทีมชาติไทยวัย 20 ปี ดีใจมีบัตรประชาชนครั้งแรก

วันที่ 23 เมย. 61 ที่เทศบาลเมืองพระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท นางสาว เงางาม หรือ น้องยิ้ม นักกีฬาจักรยาน BMX ทีมชาติไทย วัย 20 ปี เข้าถ่ายรูปทำบัตรประชาชนครั้งแรก ที่ สำนักทะเบียนเทศบาลเมืองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี หลังเป็นคนไร้รากเหง้า อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี มานาน 13 ปี โดยน้องยิ้มกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือจนได้มีบัตรประชาชน เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์ในวันนี้

ทั้งนี้ทางเทศบาลเมืองพระพุทธบาท ได้ดำเนินการตรวจสอบประวัติของ น้องยิ้ม ข้อมูลจากสถานสงเคราะห์ฯว่า ได้รับการส่งตัวมาจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2548 ขณะนั้น น้องยิ้ม มีอายุเพียง 7 ขวบ เป็นเด็กที่พลัดหลงกับแม่ที่ตลาดรังสิต จ.ปทุมธานี ในบันทึกสรุปประวัติและการช่วยเหลือ น้องยิ้ม แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพียงว่า แม่ชื่อ “สวน ใส่ผ้าถุง” บ้านอยู่ที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ส่วนพ่อต้องโทษอยู่ในเรือนจำ มีพี่สาวชื่อ “หลอด” แต่งงานแล้ว นอกจากนั้นไม่พบหลักฐานใดๆในตัว

ต่อมาไม่สามารถสืบหาพ่อ-แม่ได้ สถานสงเคราะห์ฯ จึงได้อุปการะเลี้ยงดูมาจนถึงปัจจุบัน น้องยิ้ม กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนท้ายพิกุล อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี และเล่นกีฬาจักรยาน BMX จนติดทีมชาติไทย

จากข้อมูลที่มีอยู่พบว่า น้องยิ้ม สามารถพูดฟังภาษาไทยได้ ระบุชื่อแม่ และพี่สาว ซึ่งเป็นชื่อคนไทยได้ เชื่อว่าน้องยิ้มเป็นคนไทยที่เกิดในประเทศไทย แต่เป็นคนไทยที่ถูกทอดทิ้งมา จึงดำเนินการเพิ่มชื่อ “น้องยิ้ม” เข้าในระบบทะเบียนราษฎร พร้อมเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และใช้ชื่อนามสกุล “ถนอมธนพงศ์” ซึ่งเป็นชื่อสกุลกลางของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในวันนี้น้องยิ้มกล่าวรู้สึกดีใจมากที่มีบัตรประชาชนและขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยที่ช่วยเหลือมาโดยตลอดที่ช่วยออกบัตรประชาชนให้ ด้านน้องยิ้มตอนนี้ได้เก็บตัวศึกซ้อมจักรยาน BMX ที่จ.ชัยนาท โดยน้องยิ้มบอกว่าจะตั้งใจศึกซ้อมเพื่อนำแชมป์กับมาให้พี่น้องชาวไทยอีกด้วย

/ภาพข่าว/ดำรงค์ ชื่นจินดา สระบุรีรายงาน

Related posts