“กรมราชทัณฑ์ MOU กรมพลศึกษา ร่วมพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ”

“กรมราชทัณฑ์ MOU กรมพลศึกษา ร่วมพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ”

 

วันที่ 8 ธันวาคม 2560 เวลา 09.00 นาฬิกา พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ด้านกิจกรรมนันทนาการสำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องขังในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ระหว่างกรมราชทัณฑ์ และกรมพลศึกษา ณ ห้องประชุมบุญสม มาร์ติน สนามกีฬาแห่งชาติ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร


พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ และ กรมพลศึกษาได้ดำเนินการตกลงประสานความร่วมมือเชิงบูรณาการในการจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้นำกิจกรรมนันทนาการในเรือนจำ/ทัณฑสถาน โดยการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาผู้นำนันทนาการในการสร้างสรรค์กิจกรรมนันทนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ/ทัณฑสถาน เพื่อให้ผู้ต้องขังมีสุขภาพดีทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและสภาพจิตใจ รวมถึงได้มีโอกาสพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถด้านนันทนาการไปปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ และประกอบกิจกรรมนันทนาการในชีวิตประจำวันภายหลังจากพ้นโทษ


พันตำรวจเอก ณรัชต์ฯ กล่าวต่อไปว่า กรมราชทัณฑ์และกรมพลศึกษา จัดทำบันทึกความร่วมมือ ฉบับนี้ขึ้น เพื่อดำเนินการพัฒนาศักยภาพผู้นำนันทนาการในเรือนจำ/ทัณฑสถาน และสถานกักขัง ภายใต้โครงการนันทนาการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มบุคคลพิเศษและผู้ด้อยโอกาส อีกทั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุน เรือนจำเฉพาะทางประเภทเรือนจำกีฬาที่เน้นการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขัง โดยใช้กลไกกระบวนการด้านกีฬาและนันทนาการเป็นแกนหลักในการดำเนินการในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ตลอดจน การแลกเปลี่ยนความรู้ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และความคิดเห็นระหว่างหน่วยงานมาดำเนินงานประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านนันทนาการ โดยใช้สื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีและเครือข่ายของทั้งสองหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง และให้มีการติดตาม ประเมินผล และแก้ไขปัญหาการดำเนินงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการร่วมลงนามดังกล่าว จึงถือเป็น ความร่วมมือเพื่อพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และคืนคนดีสู่สังคมได้อีกทาง

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ รายงาน

Related posts