ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ประชุมหารือร่วมกับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแนวทางของภาครัฐต่อองค์การระหว่างประเทศ (IGOs)

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ประชุมหารือร่วมกับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแนวทางของภาครัฐต่อองค์การระหว่างประเทศ (IGOs)

ที่ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ประชุมหารือร่วมกับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแนวทางของภาครัฐต่อองค์การระหว่างประเทศ (IGOs) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 2/60 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ที่ประชุมให้ความเห็นชอบกรอบแนวทางการปฏิบัติงานตามข้อเสนอของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก โดยให้เพิ่มเติมประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับขอบเขต/อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานแต่ละระดับ

และปรับขั้นตอนการรายงานให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเห็นชอบกับข้อเสนอของผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ที่เสนอให้มีกระบวนการคัดกรองนักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาต่างประเทศ เพื่อป้องกันนักศึกษาไทยในต่างประเทศออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลร่วมกับภาคประชาสังคม รวมทั้งเห็นชอบให้จัดการประชุม/หารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ กับหน่วยงานด้านความมั่นคง และหน่วยงานด้านการพัฒนา เพื่อพิจารณากำหนดเป้าหมายการเยือนของทูต OIC

สภาความมั่นคงแห่ง ให้ข้อห่วงใยต่อการขับเคลื่อนงานของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC)ว่า กระทรวงการต่างประเทศอาจจะไม่ได้รับการตอบสนองจาก ICRC ตามที่กลงกันไว้ในการประชุมหารือเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ความเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมากำกับดูแลการดำเนินงานขององค์การระหว่างประเทศ (IGOs) อย่างจริงจังเสียที

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts