มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน

 

“มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน”

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 เวลา 11.30 น. นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย และพันตำรวจโท ดร.พงษ์ธร ธัญญสิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมแถลงข่าวโครงการ “มหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน” ณ ห้องเอนกประสงค์ อาคารสำนักงานใหญ่ การประปานครหลวง โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ได้แก่ การประปานครหลวง (กปน.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และองค์การตลาด (อต.) ได้ร่วมกันดำเนินโครงการมหาดไทย 5 รัฐกิจสัมพันธ์ รวมพลังสร้างสุขให้ประชาชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2560 ให้กับประชาชน

โดยกำหนดจัดทีมวิทยากรเข้าอบรมวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังที่เข้าอบรมในหลักสูตรเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย (เรือนจำโครงสร้างเบา) ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง จังหวัดปราจีนบุรี ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา จังหวัดจันทบุรี ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น จังหวัดนครสวรรค์ ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง จังหวัดพัทลุง เรือนจำชั่วคราวแคน้อย สังกัดเรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ และเรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง สังกัดเรือนจำกลางเพชรบุรี เพื่อให้ผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวได้มีความรู้ สำหรับนำไปประกอบวิชาชีพหรือนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันภายหลังพ้นโทษ

ซึ่งได้กำหนดหลักสูตรฝึกอบรม จำนวน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรความรู้พื้นฐานด้านช่างประปาเบื้องต้น หลักสูตรการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร และหลักสูตรการตัดต้นไม้ตามหลักรุกขกรรม มีผู้ต้องขังกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 729 คน โดยผู้ต้องขังที่ผ่านหลักสูตรการอบรมอาชีพดังกล่าว จะได้รับประกาศนียบัตรหลังจากเสร็จสิ้นการอบรมด้วย ในการนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้มอบหมายให้นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ เป็นผู้แทนเข้าร่วมพิธีงานแถลงข่าว ซึ่งความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติธรรม ในครั้งนี้ ถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือตามนโยบายรัฐบาล ใน การเพิ่มโอกาสด้านการประกอบอาชีพให้กับผู้ที่เคยกระทำผิดพลาด และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ สามารถนำวิชาความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพหรือปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างขวัญกำลังใจ สร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษว่าสังคมภายนอกไม่ได้ทอดทิ้งและยังให้โอกาสซึ่งจะส่งผลให้พวกเขาประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของสังคมต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ และ ทีมข่าวv.13 รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts