ชาวชัยภูมิ สู้ภัยแล้งจับเขียดขายสร้างรายได้ (มีคลิป)

 

/// ชาวบ้านโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ออกจับเขียด ตามท้องไร่ท้องนา ช่วงกลางคืน นำมาปรุงเป็นอาหาร และขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัววันละกว่า 300-500 บาท ในช่วงหน้าแล้ง
นายนิคม สีที อายุ 43ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่3ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และนายสุจินดากวดนอก อายุ 39 ปี ชาวบ้าน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ทั้ง 2 เล่าว่า ตนเองชอบออกหาจับเขียดและกบตามทุ่งนาเป็นประจำ พร้อมพาลูกหลานออกไปจับเขียดในเวลากลางคืน ในช่วงหน้าแล้งจะอากาศร้อนอบอ้าวในช่วงค่ำ และที่ผ่านมาได้มีฝนตก จึงมีเขียดออกมาหากินตามตามท้องไร่ ท้องนาและตามชายป่า


ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เป็นเครื่องมือสำคัญ ใช้ส่องเมื่อเห็นเขียดก็จะใช้มือจับใส่ถุง หรือขวดพลาสติก ที่เปิดปากกว้าง หลังจากที่จับมาแล้วก็นำมาทำความสะอาดแล้วนำมาปรุงเป็นอาหาร เช่น เมนูห่อหมก ทอดกรอบหรือชาวบ้านเรียกว่า “ดิ่งพสุธา ทอดกรอบ” แกงคั่ว อ่อมใส่ผักชีลาว หรือปิ้งย่าง ซึ่งมีรสชาติหอม อร่อย ส่วนที่เหลือจากประกอบอาหารแล้วนำไปขายที่ตลาด พร้อมทั้งขับรถจักรยายนต์เร่ขายตามบ้านในชุมชน ทั้งนี้ยังมีแม่ค้าติดต่อรับซื้อ เขียดตัวสดๆขายกิโลกรัมละ100-150บาท ส่วนเขียดตากแห้งขายกิโลกรัมละ 300-400 บาท เป็นที่ต้องการของตลาดและร้านอาหารป่าเป็นอย่างมาก ซึ่งวันหนึ่งจะจับเขียดได้ 1-3 กิโลกรัม ต่อคน สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว วันละ 300-500 บาท ต่อคนเลยทีเดียว


///////////////วิรัตน์ ดวงแก้ว – ชาตรี ทวีนาท ชัยภูมิ รายงาน////////////////////////////

Related posts