กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จัดพิธีรับมอบเงินทุนประกอบอาชีพคืนคนดีสู่สังคม (ชมคลิปคลิกเลย)

 

กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม จัดพิธีรับมอบเงินทุนประกอบอาชีพคืนคนดีสู่สังคม
***************************

 

วันที่ 24 กรกฎาคม 2560 เวลา 14.00 น. ณ ห้องสัมมนากรมราชทัณฑ์ ชั้น 3 อาคารกรมราชทัณฑ์ ถนนนนทบุรี 1 ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยมี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมรับมอบเงินทุน จำนวน 50,000,000 บาท จากนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ให้การสนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพคืนคนดีสู่สังคม ด้านนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นอกจากการควบคุมผู้ต้องขังแล้วหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่างของกรมราชทัณฑ์คือการคืนคนดีสู่สังคม ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะผู้ต้องขังอยู่ตลอด เพื่อเป็นการเตรียมผู้พ้นโทษเข้าสู่ตลาดแรงงาน และ การประกออาชีพอิสระ

สำหรับการประกอบอาชีพอิสระนั้นสิ่งสำคัญที่ผู้พ้นโทษประสบคือ การขาดเงินทุนตั้งต้น ในการประกอบอาชีพ แม้กรมราชทัณฑ์จะแสวงหาความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนแต่เงินทุนก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นการบริจาคเงินในครั้งนี้ของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งการให้โอกาสแก่ผู้พ้นโทษจะได้ออกไปตั้งต้นชีวิตใหม่ และไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก และ ด้านนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์เป็นองค์กรที่มีภารกิจในการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้กระทำผิดให้กลับตนเป็นพลเมืองดีสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ดังนั้นเพื่อเป็นการให้โอกาสแก่ผู้ที่เคยก้าวพลาดได้มีโอกาสกลับตัว รวมถึงการสร้างชีวิตและครอบครัวให้มั่นคง จึงได้สนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพ ในเบื้องต้น จำนวน 50 ล้านบาท ให้กรมราชทัณฑ์ เพื่อนำไปมอบเป็นเงินทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้พ้นโทษต่อไป โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่เคยก้าวพลาดในสังคมได้ประกอบอาชีพที่สุจริตเป็นพลเมืองดีของสังคม

โดยให้โอกาสผู้ต้องขังกลับตนเป็นคนดี ส่วนด้านนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าการบริจาคเงินของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้พ้นโทษ ที่จะมีเงินทุนก้อนหนึ่งสำหรับนำไปตั้งต้นชีวิตใหม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้มีการวางแผนการดำเนินงาน และได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้พ้นโทษที่ขอรับสนับสนุนทุนประกอบอาชีพ โดยกลั่นกรองจากผู้ที่มีความตั้งใจจริง มีความพร้อม ทั้งด้านที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่งสามารถติดตามการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษเพื่อจะสามารถกำกับ ดูแล และตรวจสอบว่าทุนที่ได้รับนั้น จะนำไปประกอบอาชีพตามที่แจ้งไว้ รวมทั้งให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเป็นไปตามเจตจำนงที่แท้จริงของผู้บริจาคปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการคัดเลือกผู้พ้นโทษที่มีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดเพื่อเข้ารับทุนประกอบอาชีพ จากเรือนจำ และ ทัณฑสถานทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 329 คน โดยจะดำเนินการมอบทุนให้แก่ผู้พ้นโทษตามความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของอาชีพที่ผู้พ้นโทษแต่ละรายขอรับการสนับสนุนมาโดยหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการใช้ชีวิตอย่างสุจริตชนต่อไป

ภาพ/ข่าว ขวัญชัย วาจาพารวย และ ทีมข่าว v.13 รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts