อุบลฯลุยโลจิสติกส์ ค้าขายชายแดนขยายช่องทาง ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ โลจิสติกส์ ชาวอุบลฯ ปรับตัวเข้ากับ ไทยแลนด์ ยุค 4.0

อุบลฯลุยโลจิสติกส์ ค้าขายชายแดนขยายช่องทาง ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ โลจิสติกส์ ชาวอุบลฯ ปรับตัวเข้ากับ ไทยแลนด์ ยุค 4.0

 

วันที่​ 31ต​ุลาคม​ พ.ศ.2561
สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรและลดต้นทุนโลจิสติกส์ ขยายช่องทาง ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ โลจิสติกส์ ชาวอุบลฯ ปรับตัวเข้ากับ ไทยแลนด์ ยุค 4.0โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรและลดต้นทุนโลจิสติกส์ ขึ้น

โดยมี นายพิชัย เมืองมัจฉา พาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมด้วย กรรมการหอการค้า ตัวแทนเครือข่ายกลุ่ม Biz Club บริษัท ประชารัฐรักษ์สามัคคี และ นักธุรกิจ ในจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมในการรับฟังการบรรยายเรือง Disruptive Transportation in E-commerce Logistics โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วันชัย รัตนวงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โลกธุรกิจในปัจจุบันเป็นยุคของการปรับเปลี่ยนเชิงโครงสร้างเพื่อรองรับการค้าและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นในเรื่องของ e-Commerce e-Trading เพื่อมุ่งเน้นไปสู่ธุรกิจที่มีความยั่งยืน Sustainability ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในหลายๆด้าน ทั้งด้านการค้าและด้านโลจิสติกส์ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

 

ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุค Industry 4.0 และ E-Logistics รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาในธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถเพิ่มผลตอบแทนทางธุรกิจ และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันค่าขนส่งถือเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนโลจิสติกส์ที่มีสัดส่วนสูง ดังนั้น นอกเหนือจากการส่งสินค้าไปถึงเป้าหมายโดยปลอดภัย ถูกต้อง และตรงเวลาแล้ว ผู้ใช้บริการด้านโลจิสติกส์ ยังต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าในการขนส่งสินค้ามากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องการเพิ่มช่องทางและโอกาสในการเลือกใช้บริการจากผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยที่มีคุณภาพและสร้างความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ จะได้รับประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กร

ซึ่งไม่เพียงส่งผลดีต่อพัฒนาศักยภาพด้านโลจิสติกส์การค้าเท่านั้น หากแต่ยังสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับการส่งออกของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการค้าชายแดนและผ่านแดน เนื่องจากประเทศไทยมีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียน อีกทั้งผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทยชำนาญเส้นทางการค้าในอนุภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมี การเสวนาเรื่อง Disruptive Transportation in Logistics 4.0 ความท้าทายและปรับตัวของผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ในยุค 4.0 การระดมความคิดเห็น การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการองค์กรและลดต้นทุนโลจิสติกส์

เอกชัย​ โปธา​ ข่าวภูธร​ รายงาน

Related posts