รอง ผวจ.ประจวบฯฉุนเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัด ซุกสำนวนสอบสินบน 40,000 บาทซื้อใบอนุญาตโรงแรม หลังผู้เสียหายร้องศูนย์ดำรงธรรมนาน 2 ปี ไม่คืบหน้า เตรียมเสนอผู้ว่าสั่งเชือด

รอง ผวจ.ประจวบฯฉุนเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัด ซุกสำนวนสอบสินบน 40,000 บาทซื้อใบอนุญาตโรงแรม หลังผู้เสียหายร้องศูนย์ดำรงธรรมนาน 2 ปี ไม่คืบหน้า เตรียมเสนอผู้ว่าสั่งเชือด

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2561
นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการปฏิบัติตาม พรบ.โรงแรม 2547 เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่ อ.ทับสะแก นำเอกสารที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยสำเนาเช็คสั่งจ่ายผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวนเงิน 40,000 บาท ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 ร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ภายหลังมีเจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดรายหนึ่งเรียกรับเงินเพื่ออ้างว่าอำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตโรงแรม แต่ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ตามข้อตกลง จึงทวงถามแต่ถูกบ่ายเบี่ยงเมื่อปี 2557 ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2559 ผู้เสียหายได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด แต่ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปข้อเท็จจริง ล่าสุดได้เรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อสอบถามความคืบหน้า เนื่องจากที่ผ่านมาทราบว่ามีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว แต่ได้รับการยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุป หลังจากผู้เสียหายยื่นเรื่องร้องเรียนนาน 2 ปี

“ จากการตรวจสอบพบว่าข้าราชการรายหนึ่งที่ถูกร้องเรียนเรียกรับสินบนพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ในแก๊งเดียวกันที่ร่วมกันออกใบอนุญาตปลอมให้โรงแรม 10 แห่งที่ อ.หัวหิน และเกี่ยวข้องกับไลน์หลุดเพื่อต่อรองซื้อขายใบอนุญาตโรงแรมกับข้าราชการระดับสูง ขณะนี้รับราชการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง .) สำหรับการสอบสวนเรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน สามารถสรุปเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ได้ง่ายกว่าปัญหา 10 โรงแรมเถื่อนใบอนุญาตปลอม แต่ไม่เข้าใจว่าเจตนาของคณะกรรมกรรมการสอบข้อเท็จจริงทำไมมีการประประวิงเวลาให้ล่าช้า ดังนั้นเพื่อให้มีข้อยุติจะรายงานเรื่องนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ และเสนอให้นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัด และ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรงของข้าราชการ 3 ราย ที่ทำหน้าที่กรรมการสอบสวนชี้แจงปัญหาว่าเหตุใดไม่สามารถสรุปสำนวนการสอบสวนได้ หลังจากผ่านไปนานกว่า 2 ปี ส่วนตัวขอยืนยันว่าจะไม่ขยายระยะเวลาการสอบสวนย้อนหลังอย่างเด็ดขาด และจะเสนอตั้งกรรมการสอบสวนข้าราชการที่เกี่ยวข้องทุกราย “ นายพงษ์พันธ์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากข้าราชการฝ่ายปกครองระดับสูงรายหนึ่ง ระบุว่า ขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงระดับจังหวัดอยู่ระหว่างการหารือเพื่อโยกย้ายข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตโรงแรม ที่สำนักงานปกครองจังหวัดไปทำหน้าที่อื่น แม้ว่าบางรายเคยได้การคัดเลือกให้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี 2560 หลังจากพบว่ามีการช่วยเหลือแก๊งข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบน 40,000 บาท มีการสอบสวนแต่ไม่คืบหน้า รวมทั้งบางรายเกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตปลอมให้โรงแรม 10 แห่งที่ อ.หัวหิน และล่าสุดมีข้าราชการฝ่ายปกครองรายหนึ่งไม่รายงานเอกสารของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์กรณีแจ้งคำสั่งระงับใช้อาคาร 20 แห่งของโรงแรมในเขตเทศบาล ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและปลัดจังหวัดรับทราบ ทำให้นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำหน้าที่ประธานเปิดการประชุมที่โรงแรมแห่งหนึ่ง หลังจากเทศบาลสั่งระงับใช้อาคาร

นิพล/ภาพข่าวประจวบฯ

Related posts