เพชรบูรณ์ – แปรูปมะขามหวาน พันธุ์สีชมพูส่งนอกราคาดี

 

ที่บ้านเลขที่  7 หมู่ 8 บ้านโป่งตาเบ้า ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์  โดยมีนางสาวสมจิตร  ชัยหอมนวล อายุ 46 ปี และ นายแดน   ชัยหอมนวล อายุ 48 ปี  สอง สามีภรรยาเจ้าของบ้าน ได้ รวมกลุ่ม เกษตรชาวสวนมะขามหวาน  จำนวน 15 คน จัดทำแปรรูปมะขามหวานพันธุ์สีชมพูส่งขายสร้างรายได้งาม กล่าวว่า เมื่อก่อนพันธุ์มะขามหวานสีชมพูไม่มีราคา ซึ่งชาวสวนมะขามปลูกไว้เป็นจำนวนมากต่างจากพันธุ์ ประกายทอง และพันธุ์ อื่น ๆ

นางสาวสมจิตร ชัยหอมนวล  เปิดเผยต่อว่า ที่บ้านโป่งตาเบ้า หมู่ 8 ต.ชนแดน เกษตรกรปลูกมะขามหวานกันมาก เช่น พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์สีชมพู  พันธุ์สีทอง เมื่อ หลายสิบกว่าปีก่อน มะขามดกมากเพราะต้นมะขามยังสาวอยู่ ต่อมาไม่ติดฝักหรือเรียกว่าไม่ดก ต่อมา มะขามหวานพันธุ์สีชมพู ไม่มีราคา ต่างจากพันธุ์ประกายทองราคาดีมาก จึงรวมกลุ่มกันนำมะขามหวานพันธุ์สีชมพูมาแปรรูปเพื่อให้ราคาดีขึ้น เพราะ มะขามหวานพันธุ์สีชมพูฝัก ราคา กิโลกรัมละ 15 – 25  บาท มะขามข้อ กิโลกรัมละ 10 – 15 บาท ถึงกับนำมะขามมาแกะทิ้งวางไว้รอบ ๆบ้าน เพราะราคาตกต่ำ แต่พอพ่อค้ามาเห็นขอซื้อ ในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ตอนนั้นตนมีมะขามที่แกะวางผึ่งแดดไว้รอบบ้านกว่า 300 กิโลกรัมจึงขายให้พ่อค้าไปหมด และต่อมาพ่อค้าได้มาติดต่อขอซื้อมะขามแปรรูป โดยให้ราคา  120 – 150 บาท จนถึงปัจจุบัน เป็น 200 – 220 บาท โดยเพิ่มราคาเรื่อยๆ

ต่อมา  หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่  16  เพชรบูรณ์โดยการนำของ พ.อ.โสภณ  ศรีมงคล ผบ.นพค.16 (ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16) และ พ.อ.เมธิน  แกล้วกล้า รอง ผบ. นพค.16  และ นายประมวน ดวงตา นายก อ.บ.ต.ชนแดน   มาคอยมาดูแลและสร้างโรงเรือน นำตู้อบมะขาม จำนวน 2 หลัง พร้อมอุปกรณ์แปรรูปมะขามมามอบให้  โดยไม่ต้องนำมะขามที่แกะไปผึ่งแดดเหมือนเมื่อก่อนแล้ว   ทำให้ผลผลิตมะขามแปรรูปไม่ พอป้อนตู้อบจึงไปขอซื้อจากชาวสวน ในราคาฝักรวม ราคา 60 บาท ถ้า แกะเปลือกและผ่า ราคา  150 – 180 บาท

โดยพ่อค้าที่มารับซื้อจากกรุงเทพฯให้ราคาดี จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ราคาซื้อ  200 – 220 บาท โดยเพิ่มราคาขึ้นเรื่อยๆ  จากคุณภาพแปรรูปมะขามสวยงามรูปร่างฝักสวยไม่หักไม่ขาด ตอนนี้พ่อค้า ให้ราคา กิโลกรัมละ 250 -280 บาท เพื่อนำเป็นสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศ เป็นการสร้างรายรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนมะขามหวานอีกทางหนึ่ง

ข้อมูลภาพ/ข่าว  มนสิชา  คล้ายแก้ว    เพชรบูรณ์

Related posts