จังหวัดระยอง ประกาศแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง ผสานพลังทุกภาคส่วนปฏิรูปการศึกษา ชูเมืองระยองต้นแบบสร้างคน

จังหวัดระยอง ประกาศแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง ผสานพลังทุกภาคส่วนปฏิรูปการศึกษา ชูเมืองระยองต้นแบบสร้างคน

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00 น. ณ ห้องสุนทรภู่ โรงแรมสตาร์ อ.เมือง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงานและประกาศแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยองว่า “การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาคุณภาพคนเพื่อการพัฒนาประเทศ ปัจจุบัน คสช. ได้กำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นสาระสำคัญในยุทธศาสตร์ 20 ปี โดยมุ่งจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคนทุกช่วงวัย และมีความตั้งใจในการกระจายอำนาจการศึกษาสู่พื้นที่การศึกษา ระยองจะเป็นจังหวัดแรกเลยประเทศไทยที่มีแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดเป็นของตัวเองเรามีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระยองให้เป็นเมืองน่าอยู่และเป็นต้นแบบในการสร้างคน”


การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดดำเนินการโดย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นหน่วยงานประสานงานกับทุกภาคส่วน โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากมูลนิธิสยามกัมมาจล และสถาบันอาศรมศิลป์ เป็นที่ปรึกษา ในฐานะโค้ช และสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่จะทำให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดระยองได้มีส่วนร่วมพัฒนายุทธศาสตร์ในครั้งนี้อย่างแท้จริง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง


นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ในฐานะหน่วยงานที่จะประสานงานการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์นี้ กล่าวว่า “แนวทางในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง ในระยะแรก ต้องมีกลไกในการขับเคลื่อน ประกอบด้วย คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง คณะกรรมการขับเคลื่อน และ สมัชชาการศึกษา นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งกองทุนการศึกษาจังหวัดระยอง โดยการรวบรวม CSR เพื่อการศึกษาจากสถานประกอบการเพื่อเป็นทุนในการขับเคลื่อนต่อไป โดยต้องเชิญชวนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาจังหวัดระยอง ร่วมกันขับเคลื่อนตามบทบาทและหน้าที่ของตนเอง”


นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง ประธานกรรมการคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปการศึกษาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวถึงความเป็นมาของเส้นทางสู่ยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง
นายธงชัย มั่นคง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต2 ได้นำเสนอแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง
ต่อจากนั้นได้เสวนาหัวข้อ “การจัดการศึกษาเพื่อร่วมสร้างระยองน่าอยู่” โดย ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ร่วมเสวนา และนำเสนอความคิดเห็นจากองค์กรสนับสนุนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจังหวัดระยอง

ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts