เชียงราย****** อ. พญาเม็งราย เชิญเที่ยวงานปีใหม่ม้ง อวดของดีบ้านขุนห้วยแม่เปา เปิดตัว”หมู่บ้านวิถีม้ง” ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชาวไทยภูเขา และเยี่ยมชมตลาดน้ำของดีของอำเภอพญาเม็งรายฉลองปีใหม่

<<<<เชียงราย>>>>
อ. พญาเม็งราย เชิญเที่ยวงานปีใหม่ม้ง อวดของดีบ้านขุนห้วยแม่เปา เปิดตัว”หมู่บ้านวิถีม้ง” ศูนย์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชาวไทยภูเขา และเยี่ยมชมตลาดน้ำของดีของอำเภอพญาเม็งรายฉลองปีใหม่

นายภูเบศร์ จูละยานนท์ นายอำเภอพญาเม็งราย เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม 2559 เวลา 13.00 น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับอำเภอพญาเม็งราย จะทำการเปิดตัว”หมู่บ้านวิถีม้ง”ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 17 บ้านขุนห้วยแม่เปาใต้ ตำบลแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
โดยมีการออกหน่วยบริการทางสังคม ” พม.เพื่อพ่อหลวง” ณ สำนักงานเขตพัฒนาพื้นที่สูงคุณห้วยแม่เปา พร้อมร่วมกันถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะเดินทางมาเป็นประธาน พร้อมด้วยนางอรอนงค์ เตชะมณีสถิตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย จะเดินทางมามอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนจำนวน 200 ชุด และให้บริการประชาชน เช่น การตัดผม ตรวจสุขภาพ และ การย้อมผ้าสีดำ เป็นต้น
นายอำเภอพญาเม็งรายยังกล่าวต่อว่า ในโอกาสนี้ทางอำเภอฯ จะถือโอกาสเปิดตัว”หมู่บ้านวิถีม้ง” เพื่อเป็นศูนย์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมชาวไทยภูเขา ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ การทอผ้าใหญ่กัญชง การคั่ว และสีข้าวใหม่ซึ่งเป็นข้าวชาวเขาที่มีวิตามินสูง ซึ่งเป็นข้าวสดที่ผ่านกรรมวิธีให้ความร้อนเพียงผิวข้าว เพื่อสะดวกต่อการสี การสาธิตการเขียนผ้าเขียนเทียน และย้อมผ้าให้นักท่องเที่ยวได้ชม รวมไปถึงการแปรรูปผ้าเขียนเทียนเป็นกระเป๋าผ้าที่สวยงามด้วยฝีมือของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง การทำขนมตุ้บตั้บ ซึ่งเป็นขนมดั้งเดิมของชนเผ่าม้ง การตีมีดเหล็กด้วยวิธีดั้งเดิม สูบลมจากกระบอกไม้ซุง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้จัดให้มีชุดแต่งกายชนเผ่าม้ง สีสดใสความสวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สวมใส่ถ่ายภาพ เป็นที่ระลึก และนอกจากนี้ ยังมีการแสดงของหนุ่มสาวชาวม้ง เช่น การแสดงการเป่าแคนการเกี้ยวพาราสี ของหนุ่มสาว ส่วนเด็กเล็กในชุดชาวเขา ก็จะมาแสดงการโยนลูกช่วง และการละเล่นต่างๆ ที่เป็นการของท้องถิ่น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสขึ้นไปร่วมในการแสดงด้วย เสมือนเป็นชนเผ่าม้ง พร้อมจับจ่ายใช้สอยซื้อของที่ระลึก ผัก ผลไม้และข้าวใหม่ม้ง จากตลาดม้ง ณ ดอยแห่งนี้ด้วย โดยงานดังกล่าวจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 ไปจนถึง วันที่ 6 มกราคม 2560 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ที่มาเยือนจังหวัดเชียงราย ให้เข้าไปเที่ยวชมความงดงามและความเป็นธรรมชาติของอำเภอพญาเม็งราย และเยี่ยมชม ตลาดน้ำของอำเภอพญาเม็งราย ที่จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2560 เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ในปีนี้เป็นพิเศษ อีกด้วย
///////////////////////
เพทาย บ้านชี รายงาน

Related posts