2 เที่ยวบินสุดระทึก…!!เบรกฉุกเฉินขณะเทคออฟ (ชมคลิป)

เชียงราย- สุดเสียว ‘เวียดเจ็ทแอร์’หันหัวกลับเข้าหลุมจอดหาสาเหตุรอตรวจซ่อม ส่วน‘นกแอร์’ หน้ากากออกซิเจนบนหัวผู้โดยสารตกลงมาขณะเข้าหลุมจอด เคลื่อนย้ายไปจอดรอซ่อมเช่นเดียวกัน ขณะที่ทางท่าอากาศยานปัดไม่เกี่ยวกับสภาพอากาศที่เลวร้าย ความสามมารถในการมองเห็นของนักบินลดฮวบเหลือ 1,200 เมตร

 

เวลา 08.30 น.วันนี้ (30 มีนา.62) ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ส่วนปฏิบัติการเขตการบิน งานพิธีการบิน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียราย ได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินฯ ว่า เที่ยวบินที่ VZ 131 แบบเครื่อง A320 ทะเบียน HS-VKE เส้นทางบิน จาก ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียราย ไป ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ (CEI-BKK) โดยนักบินแจ้งมาที่หอฯ ว่า ในขณะที่กำลังนำเครื่องบินขึ้น สัญญานไฟเตือนเครื่องยนต์หมายเลข 1 (ด้านซ้ายของนักบิน) เกิดขัดข้อง จึงขอ Taxi กลับเพื่อเข้าหลุมจอดหมายเลข 5 เพื่อนำผู้โดยสารจำนวน 140 คน พร้อมสัมภาระใต้ท้องเครื่องลงจากเครื่อง และนักบินได้ดำเนินการทดสอบเครื่องยนต์อีกครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ ยกเลิกเที่ยวบินเพื่อรอแก้ไข
ในเวลา 09.05 น.วันเดียวกัน ยังได้รับรายงานว่า สายการบิน‘นกแอร์’เที่ยวบินที่ DD8715 แบบเครื่อง B737 ทะเบียน HS-DBE เส้นทางบิน DMK-CEI ในขณะนำเครื่องลงที่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียราย ระบบควบคุมแรงดันอากาศภายในเครื่องขัดข้อง ทำให้หน้ากากอ๊อกซิเจนของผู้โดยสารตกลงมา แต่สามารถนำเครื่องเข้าจอดส่งผู้โดยสารที่หลุมจอดได้สำเร็จ


ผู้สื่อข่าวได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเกิดความวุ่นวายในห้องโถงผู้โดยสารพอสมควร เนื่องจากผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกับสายการบิน‘เวียดเจ็ทแอร์’ ยังไม่ได้รับคำตอบจากสายการบินว่าจะดำเนินการอย่างไร จนกระทั่งเวลาประมาณ 09.45 น. ได้รับแจ้งว่า ให้ผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางเปลี่ยนเครื่องโดยสารไปกับเครื่องบินลำใหม่ของ‘เวียดเจ็ทแอร์’ เที่ยวบินที่ VZ133 ในเวลา 15.50 น.แต่ว่ามีที่นั่งเหลือเพียง 40 ที่ เท่านั้น ส่วนผู้ที่ประสงค์จะเดินทางก่อนให้ซื้อตั๋วกับสายการบินอื่นแทน โดยจะยังไม่ได้รับเงินค่าตั๋วโดยสารคืนทันที ต้องรอทำเรื่องคืน ในเรื่องส่วนต่างของราคาตั๋วยังไม่ประกาศให้ทราบอย่างแน่ชัดว่าจะมีการเยียวยาอย่างไรจากทางสายการบิน ซึ่งทำให้ผู้โดยสารหลายรายหงุดหงิดกับคำชี้แจงของสายการบินแต่ไม่มีทางเลือกต้องจำใจซื้อตั๋วโดยสารจากสายการบินอื่น ที่จะทำการขึ้นบินในเวลาไล่เลี่ยกัน และบางส่วนได้ยกเลิกการเดินทางในวันนี้เพื่อเดินทางในวันต่อไปแทน
ส่วนผู้โดยสารจำนวน 176 คน ที่จะเดินทางไปกับสายการบิน‘นกแอร์’ ซึ่งเกิดปัญหาแรงดันอากาศภายในเครื่อง จนหน้ากากอ๊อกซิเจนตกลงมา ‘นกแอร์’ ได้ดำเนินการ Ferry เครื่องเปล่า จากดอนเมือง เที่ยวบินที่ DD6600 ทะเบียน HS-DBY เพื่อเปลี่ยนลำและมารับผู้โดยสารของ‘นกแอร์’ที่ตกค้างอยู่ที่สานมบินฯ โดยจะเปลี่ยนเวลาออกใหม่เป็นเวลา 12.30 น.


นายอภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 79 หมู่ 10 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ศิลปินชื่อดังของ จ.เชียงราย ผู้ซึ่งกำลังจะไปแสดงงานศิลปะที่กรุงเทพฯ กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังเดินทางไปกับสายการบินลำนี้ เครื่องบินได้ออกจากหลุมจอดวิ่งไปบนรันเวย์ซึ่งก็ไม่พบปัญหาใด แต่เมื่อได้เร่งเครื่องแรงสุดพร้อมสุดสุดแล้วที่จะทำการเทคออฟ อยู่ๆ ก็เบรคกระทันหันจนผู้โดยสารหน้าทิ่มกันหมดแต่ก็โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ตนรู้สึกตกใจมาก รู้สึกช็อคไปสักครู่ และเครื่องได้จอดนิ่งอยู่กับที่พักใหญ่ ทุกคนไม่มีใครพูดอะไรกันเงียบกันทั้งลำ จนกระทั่งมีประกาศบนเครื่องว่าเครื่องขัดข้องทางเทคนิค หลังจากนั้นเครื่องบินก็พาเรากลับมาที่หลุมจอด ลงจากเครื่องมานั่งรอที่บริเวณที่พักของผู้โดยสารเพื่อรอความคืบหน้าว่าทางสายการบินจะแจ้งมาว่าอย่างไร ซึ่งตนได้แสดงความจำนงว่าจะขอเปลี่ยนไฟล์ทบินโดยไม่ขอรับสิทธิ์อื่น ก็รอจนเป็นชั่วโมงก็ไม่ได้รับการประสานจากสายการบินแต่อย่างใด จึงทำการขอกระเป๋าที่ใต้ท้องเครื่องออกมาเพื่อไปซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินอื่นแทน ซึ่งตนเดินทางไปทั่วโลกก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้
เช่นเดียวกับ น.ส.วิริยา เชี่ยวชูศักดิ์ อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 47 / 17 หมู่ที่ 8 ต. รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ผู้โดยสารอีกท่านหนึ่ง ที่ประสพปัญหาเดียวกัน กล่าวว่า สายการบินได้แจ้งภายหลังว่าเครื่องบินขัดข้อง และจะเปลี่ยนเครื่องบินเป็นเที่ยวบินเวลา 15.50 น.แต่มีที่นั่งเหลือเพียง 40 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนผู้โดยสารที่เหลือต้องไปหาซื้อเที่ยวบินเอง ตนจึงมาเดินถามสายการบินอื่น เพื่อรีบเดินทางเข้า กทม.ซึ่งยังเห็นผู้โดยสารท่านอื่นนั่งรออยู่ที่ด้านในอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้สายการบินดำเนินการแจ้งการแก้ไขอย่างเป็นทางการ แต่ตนคงไม่รอแลวต้องรีบเดินทาง


นายวีระศักดิ์ ชั้นบุญใส ผอ.ท่าอากาศยานฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการย้ายเครื่องบินของสายการบิน‘เวียดเจ็ทแอร์’ไปไว้ที่หลุมจอดที่ 5 และของสายการบิน ‘นกแอร์’ ไปไว้ที่หลุมจอดที่ 6 ทางด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานฯ เพื่อความสะดวกของสายการบินอื่นที่จะเข้าหลุมจอดส่งผู้โดยสาร และเพี่อรอการตรวจซ่อม ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องการขัดข้องทางเทคนิคของสายการบินเอง ไม่เกี่ยวข้องกับสนามบินที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงและไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่ขมุกขมัว จากปัญหาหมอกควันและไฟป่า แม้ระยะการมองเห็นของนักบินจะอยู่ที่ 1,200 เมตร ลดลงจากสัปดาห์ก่อนที่ 1,400-1,600 เมตร แต่ก็ยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการนำเครื่องขึ้น-ลง โดยมาตรฐานการมองเห็นขณะนี้เรายังไม่มีการประกาศแจ้งเตือนนักบินแต่อย่างใด ส่วนการช่วยเหลือการบินเบื้องต้น ได้ติดตั้งหัวเสปรย์น้ำแรงดันสูงไว้ที่หัวรันเวย์ทั้ง 2 ด้าน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศลดฝุ่นละอองและเพิ่มการมองเห็นของนักบินให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้สั่งการรถฉีดน้ำท่าอากาศยานฯ ฉีดพ่นน้ำภายใน และโดยรอบท่าอากาศยานฯ เป็นประจำทุกๆ วันอีกด้วย
นายครรชิต ชมพูแดง รก.หัวหน้า ปภ.จ.เชียงราย เปิดเผยว่า คุณภาพอากาศ จ.เชียงราย ณ เวลา 09.00 น. (ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง) ที่ อ.แม่สาย ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 224 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 สูงสุด อยู่ที่ 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานในระดับ

ซึ่งอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” ส่วน ที่ อ.เมือง จ.เชียงราย วัดค่า PM 2.5 อยู่ที่ 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่า PM10 สูงสุด อยู่ที่ 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานในระดับ และ”มีผลกระทบต่อสุขภาพ”ด้วยเช่นกัน จึงขอความร่วมมือเน้นย้ำกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกชุมชน ประกาศขอความร่วมมืองดเผาทุกพื้นที่ แม้กระทั่งการเผาตามบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป เนื่องจากส่งผลต่อการสะสมฝุ่นควันในบรรยากาศซึ่งอาจจะทำให้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานได้
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯ จ.เชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงาน อปท.และทุกภาคส่วน ใช้รถน้ำ และอุปกรณ์ฉีดพ่นน้ำที่อยู่ในความครอบครอง ทำการฉีดพ่นน้ำในเขตชุมชน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ลดปัญหาฝุ่นละออง และทีมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับจิตอาสา จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำ ดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กบนรถหกล้อ วิ่งไปตามถนนสายหลักในเขต อ.เมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ส่วนประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ หรือมีปัญหาสุขภาพ ต้องการหน้ากากอนามัยปกปิด ป้องกันฝุ่นละออง สามารถเข้าไปขอรับได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือสำนักงานสาธารณะสุขที่อยู่ใกล้เคียง ได้ฟรี อีกด้วย

Related posts