พ่อเมืองลำปางสั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมเตือนประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วม หลังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ทั้งวัน สามารถแจ้งผ่านเฟสบุ้คส่วนตัวตลอดเวลาหากเกิดเหตุ

พ่อเมืองลำปางสั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมเตือนประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วม หลังมีฝนตกลงมาในพื้นที่ทั้งวัน สามารถแจ้งผ่านเฟสบุ้คส่วนตัวตลอดเวลาหากเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดทั้งวันที่ผ่านมาในพื้นที่ของจังหวัดลำปางทั้ง 13 อำเภอ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง บางพื้นที่ตกหนักมาก ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเกิดความเป็นห่วงอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้าน
ล่าสุดนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานให้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังคน และอุปกรณ์เพื่อเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหากเกิดอุทุกภัยน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้โพสต์ข้อความดังกล่าวลงในเฟสบุ้คส่วนตัว แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนชาวลำปางให้เตรียมรับมือกับอุทุกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นมาได้ตลอดเวลาเนื่องจากในพื้นทีขณะนี้ยังมี่ฝนตกลงอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุสามารถแจ้งมาทางเฟสบุ้ค หรือ อปท.ในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่งโมง

ทั้งจาการรายงานการติดตามสภาวะอากาศเมื่อเวลา 13.00 ของวันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560
-ภาคเหนือ มีเมฆเต็มท้องฟ้า เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆฝน ตรวจพบกลุ่มฝนและฝนฟ้าคะนอง กระจายทั้งภาค
-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเต็มท้องฟ้า เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆฝน ตรวจพบกลุ่มฝนกระจายโดยเฉพาะทางตอนบนของภาค
-ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆฝน ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณ จ. กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี สิงบุรี อ่างทอง นครนายก ลพบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพฯและปริมณฑล
-ภาคตะวันออก มีเมฆเต็มท้องฟ้า เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆฝน ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณ จังหวัด ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด
-ภาคใต้ มีเมฆเต็มท้องฟ้า เป็นเมฆชั้นต่ำและเมฆฝน ตรวจพบกลุ่มฝนและฝนฟ้าคะนองกระจายและหลายจังหวัดเริ่มมีน้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นา แล้ว


สำหรับสถานการณ์น้ำภายในจังหวัดลำปาง ณ ปัจจุบัน ของวันที่16 กันยายน 2560 เมื่อเวลา 12.00 น. จากการรายงานของสำนักงานชลประทานลำปางราpงานว่า การเก็บกักน้ำเขื่อนขนาดใหญ่ทั้งสองเขื่อนในจังหวัดลำปางยังคงมีปริมาณน้ำเป็นปกติ โดยเขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำเก็บกัก 77 ล้าน ลบ.ม. หรือ 73% ของความจุ และเขื่อนกิ่วคอหมามีปริมาณน้ำเก็บกัก 155 ล้าน ลบ.ม.หรือ 91%ของความจุ ยังมีความสามารถในการรับน้ำหลากเข้าเขื่อนทั้งสองแห่งได้อีกรวม 83 ล้าน ลบ.ม.หรือ 30% ของความจุ ซึ่งจากการประเมินขนาดของฝนคาดการณ์จากพายุนี้แล้ว ยังสามารถรองรับน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนขนาดใหญ่เพียงพอ ไม่มีผลกระทบ แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากมีปริมาณน้ำมากเกินคาดการณ์ จะแจ้งเตือนให้ทราบต่อไป

ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts