ปทุมธานี รองเลขาธิการ กพฐ.ตรวจการสอบเวทคณิตครั้งแรกของประเทศตามนโยบายพัฒนาการศึกษานายกตู่ (ชมคลิปคลิกเลย)

ปทุมธานี รองเลขาธิการ กพฐ.ตรวจการสอบเวทคณิตครั้งแรกของประเทศตามนโยบายพัฒนาการศึกษานายกตู่

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2560 เวลา 10:00 น. ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการแข่งขันเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย เวทคณิต ระดับประเทศ Obec Vedic Maths Competition 2017 ระหว่างวันที่ 16-17 กันยายน 2560 ที่โรงเรียนสายปัญญารังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
โดยการสอบแบบเป็นแบบทีมประกอบด้วย ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 47 ทีม และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 46 ทีม และแบบเดียว ประกอบด้วยระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 90 คน และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 48 คน ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกในระดับเขตพื้นที่การศึกษามาแล้วทั่วประเทศ และในวันนี้ได้แข่งขันเพื่อชิงระดับประเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้เด็กจากทั่วประเทศทุกเขตทุกภาคในอนาคตได้ขยายการเรียนรู้ให้เด็กหันมาชอบคณิตศาสตร์มากขึ้นพัฒนาความคิดนำไปใช้งานได้

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า เนื่องจากการประชุมในปี 2559 ในรายการ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบเพื่อนครู วันที่ 13 พฤษภาคม 2559 ซึ่งในครั้งนั้น ฯพณฯนายกรัฐมนตรีได้สั่งการกับคุณครูทั่วประเทศอยากให้นำวิธีคิดเลขแบบประเทศอินเดียมาใช้ฝึกการคิดเลขเร็วในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบหมายให้ทางสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ศึกษาและนำวิธีการคิดเลขเร็วแบบอินเดียมาใช้ ซึ่งในขณะนั้นคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ทำการศึกษาค้นคว้าในเรื่องของกระบวนการคิดเลขเร็วแบบอินเดียโดยค้นพบว่าในคัมภีร์พระเวท ได้มีการกำหนดวิธีการคิดเลขซึ่งเกี่ยวข้องกับการ บวก ลบ คูณ หาร อยู่ทั้งหมด 16 สูตร โดยนำร่องพัฒนาครูที่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 38 โรงเรียน และที่จังหวัดนครปฐม จำนวน 50 โรงเรียน


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมอบหมายให้สำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษาดำเนินโครงการเทคนิคการคิดเลขเร็วแบบอินเดียเวทคณิต โดยได้เผยแพร่วิธีการเรียนการสอนกระบวนการคิดเลขแบบอินเดีย ให้กับคุณครูทั่วประเทศได้นำวิธีการเหล่านี้ไปปรับใช้ ซึ่งวันนี้เราได้นำผลจากการศึกษาจากการขยายผลขยายแนวคิดไปให้คุณครูสอนนักเรียน ให้นักเรียนมาแข่งขันกันในระดับประเทศ ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทำให้เห็นความก้าวหน้าของนโยบายที่ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการจาก วันที่ 13 พฤษภาคม 2559 จนถึงวันนี้ซึ่งมีเข้าโรงเรียนเข้าแข่งขันจากทั่วประเทศ ซึ่งหลังจากการแข่งขันในครั้งนี้ หวังว่าจะเกิดแรงจูงใจเกิดแนวคิดให้โรงเรียนต่างๆได้เร่งศึกษาวิธีการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย เพื่อที่จะนำประโยชน์ไปฝึกกับเด็กเยาวชนการที่ทำให้เด็กเกิดกระบวนการคิดเลขเร็วแบบอินเดีย เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการคิดเลขที่จะนำไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบการคิดแก้ปัญหาได้อย่างดีขึ้นเด็กเยาวชนจะมีวิธีคิดที่มีเหตุมีผลมีทักษะ และมีสมาธิโดยจะส่งผลกับการดำเนินชีวิตต่อไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts