สิ้นแล้ว อดีต สส 7 สมัย คนดังของอุดร กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ (กำนันต่าย)

 

 สิ้นแล้ว อดีต สส 7 สมัย คนดังของอุดร กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ (กำนันต่าย)

เมื่อเวลา 15.20 น วันที่ 9 สค 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ดต บุญลือ สีรอด สอบจ อ นายูง จ อุดร อดีตผู้ช่วย สส กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป๋ ได้แจ้งผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอุดร ว่ากำนัน สุรชาติ ชำนาญศิลป์ได้เสียชีวิตแล้วที่กรุงเทพมหานคร ด้วยโรคปอดและอีกหลายโรค หลังจากเมื่อ 2 เดือนได้ป่วยและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรแต่อาการรุ่นแรงขึ้นตามลำดับจนกระทั่งลูกสาวได้ย้ายเข้ารักษาตัวที่กรุงเทพแต่อาการไม่ดีขึ้นและทรุดหนักและเสียชีวิตดังกล่าว

และในวันที่ 10 สค นี้เวลา 15.00นคาดว่าจะเคลื่อนย้ายศพมาถึงวัดโพธิสมภรณ์ จ อุดร กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อายุ 77 ปี เป็นคนจังหวัดชัยนาจ บิดาเคยทำงานรถไฟที่ จ พัทลุง และเคยอยู่ที่หน้าโรงหนังรามา อ เมือง จ พัทลุง ตอนเป็นเด็กและมาเติบโต ที่จ ชัยนาจ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที อ นายูง จ อุดร ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน สจ สุดท้ายเป็น สส ตลอดกาล 7 สมัย ต่อมาเป็นยุคเสื้อแดง กำนันสุรชาติ ได้ย้ายพรรคจากพรรคไทยรักไทย ยุคเปลี่ยนหัวหน้าพรรค มาอยู่พรรคเพื่อแผ่นดิน โดย พณฯ พินิจ จารุสมบัติเป็นหัวหน้าพรรค ทำให้สอบตกจาก สส สมัยแรกและต่อมาสอบตกเรื่อยมา เนื่องจากแพ้กระแสเสื้อแดง กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ เคยแสดงหนัง ไอ้หนวดเหล็ก ยุคก่อน ท่านเป็น สส ที่โด่งดังไม่มีใครเทียบเคียงชนะเลือกตั้งทุกสมัยทีลงแต่สุดท้ายยุคเสื้อแดง กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ไม่สามารถฝ่ากระแสเสื้อแดงได้ทำให้สอบตกตลอดหลายสมัยต่อกัน กำนันสุรชาติ เป็นลูกศิกษ์เอก ของหลวงปู่เครื่องวัดเทพสิงหาร อ นายูง เป็นหลวงปู่ทีศักดิมาก

และชาวบ้านนับถือมากหลวงปู่เครื่องมีอายุถึง 110 ปี กำนันสุรชาติ ชำนาญศิลป์ ได้เป็นผู้ริเริ่มจัดสร้างวัตถุมงคลของหลวงปู่เครื่องหลายอย่างหลายรุ่นเพื่อแจกให้ชาวบ้านและวัตถุมงคลหลวงปู่เครื่องพุทธคุณสูง ประสบการณ์ มีปาฎิหารย์หลายอย่างแคล้วคาดปลอดภัย ทำให้เหรียญรุนแรก คือเหรียญรูปกงจักร์ สร้างเมื่อปี 2514 เป็นทีโด่งดังทีชาวบ้านและนักนิยพระเครื่องเล่นหามาบูชาเหรียญละหลายหมื่นบาท กำนันสุรชาติ เป็น สส ที่ยาวนานที่สุดของ จังหวัดอุดรถึง 7 สมัย หลายสิบปี และได้สร้างพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุงเรืองมีผลงานมากมายถนน คูคลอง อาคาร วัด โรงเรียน โรงพยาบาล สถานทีราชการ ถนนสายหลักเชื่อมต่อ ปากมั่ง จ เลยถนนหลายสายทีข้ามภูเขา สส สุรชาติ ทำได้จนกระทั่งมีผลงานมากมายโด่งดังจนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านในเขต อ นายูง อ น้ำโสม อ บ้านผือ ในเขตรับผิดชอบของ สส สุรชาติ ชำนาญศิลป์

สส ติดดินฉายาพี่มีแต่ให้ ค่าของคนอยู่ทีผลของงาน พบง่ายใช้คล่อง น้ำใหล ไฟสะดวก ถนนเป็นเลิศ กำนันสุรชาติ หรือ(กำนันต่าย)เป็น สส ดาวสภาผู้แทนราษฎร์ คนหนึ่งทีกล้าทำ กล้าพูด และสามารถดึงงบมาพัฒนาบ้านเมืองในเขตตนให้เจริญมากมายจนชื่อ กำนันสุรชาติ ติดเต็มตามอาคาร สถานที่ต่างๆที่ท่านสร้างชื่อไว้ทั่วทุกอำเภอในเขตของท่าน วันนี้ได้ปิดตำนาน สส 7 สมัยที่ยาวนานที่สุดของ จังหวัดอุดรธานีผลงานสุดเยี่ยม สมควรอยู่ในใจทุกคน สส กำนันสุรชาติเป็นบิดา ยางพาราภาคอิสานคนแรกที่นำมาปลูกและส่งเสริมให้ปลูกมีอยู่ยุคหนึ่งที่ชาว อ น้ำโสม นายูง มีอยูมีกิน รำรวย จากยางพาราในอดีตที่ได้ดีร่ำรวยมาถึงทุกวันนี้ก็มียุคก่อนยางพาราแพงมากสามารถตั้งตัวได้ จบปิดตำนาน สส คนดีศีรอุดร

วรเชษฐ ธรรมเขต ผู้สื่อข่าว จ อุดร รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts