อุดรธานี.ใบสั่งปลิวว่อน! ชมรมรถ 30 ภาคอีสาน ระดมสมองหาทางออก หลังเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ฯ

อุดรธานี.ใบสั่งปลิวว่อน! ชมรมรถ 30 ภาคอีสาน ระดมสมองหาทางออก หลังเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ฯ

วันนี้ (16พ.ค.60) ที่ โรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซน์ อุดรธานี ชมรมรถ 30 อีสาน กว่า 30 ราย ได้ร่วมกันประชุมเพื่อหารือ และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ขนส่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) ได้ร่วมรับฟังปัญหา และชี้แนะแนวทางแก้ไขปัญหา
นายวิชิต ดวงดี ประธานชมรมรถ 30 ภาคอีสาน เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เกิดจากการที่ทุกคนมีปัญหาเหมือนกันคือ ได้รับความเดือดร้อนจากการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ขนส่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่อง การบังคับให้ขับชิดซ้าย และการตรวจจับความเร็วของจีพีเอส

ซึ่งตอนนี้ได้ให้ทุกคนที่มีปัญหาออกมาพูด และให้ความคิด วิเคราะห์ โดยจะมีตัวแทนจากสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) มานำข้อมูลที่ได้ไปเสนอให้กรมการขนส่งทางบกในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สมาพันธ์ฯ สมาคม และผู้ประกอบการรถ 30 ได้มีการประชุมกับทางกรมการขนส่งทางบกแล้ว โดยได้เสนอแนะให้กรมการขนส่งทางบก วิเคราะห์ความเป็นจริงก่อนที่จะออกกฎระเบียบมาใช้กับรถ และผู้ประกอบการรถ 30
“พระราชบัญญัติกฎหมายการจราจร ปี 2522 ที่ออกมาควบคุม เรื่อง ความเร็วของรถ นั้นตอนนี้มันล้าสมัยแล้ว ซึ่งแต่ก่อนนั้นถนนบ้านเราก็จะเป็นแค่ถนน 2 เลน แต่ปัจจุบันนี้เป็น 4 เลนเป็น 8 เลน ซึ่งจุดนี้หน่วยที่เกี่ยวข้องต้องคิดและปรับปรุงว่าเราจะทำอย่างไร”


นายทนงพันธ์ สุทธิพงษ์ นายกสมาคม ผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) กล่าวว่า กฎระเบียบที่หน่วยงานราชการออกมาบังคับใช้กับรถ 30 ตอนนี้มันขัดกับความเป็นจริงในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเราก็มีแนวทางที่ที่จะเสนอแนะให้กับกรมการขนส่ง โดยขอให้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เข้ามาร่วมแก้ไข และพิจารณาเรื่องกฎระเบียบต่างๆ ในอนาคตร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ตอนนี้ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นที่มีผลชัดเจนคือ เรื่อง การใช้ระบบ gps ตรวจจับการกระทำผิดของกรมการขนส่งทางบก เพราะระบบนี้จริงๆแล้วความเสถียรของระบบยังไม่ ซึ่งที่ประชุมกรมการขนส่งทางบกก็รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว โดยวันนี้จะนำข้อเสนอแนะที่ได้จากผู้ประกอบการรถ 30 อีสาน ไปเสนอแนะในที่ประชุมครั้งต่อไป

วรเชษฐ ธรรมเขต อุดร รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com  

Related posts