นครนายก – พลังงานเดินหน้าส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น พัฒนาศูนย์เรียนรู้ (ชมคลิปคลิกเลย)

 

สำนักงานพลังงานจังหวัดนครนายก กระทรวงพลังงาน เปิดศูนย์เรียนรู้ ” รักษ์ดิน ถิ่นพลังงานยั่งยืน “

ที่นครนายก ณ วิสาหกิจชุมชน ศูนย์รัษดิน ถิ่นพลังงาน บ้านวังไทร หมู่ 6 ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก นายอำนวย คงกระพันธ์ พลังงานจังหวัดนครนายก พร้อมคณะทำงาน นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ ” รักษ์ดิน ถิ่นพลังงงาน ” โดยมี นายปกรณ์ ทรัพย์เจริญ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ในครั้งนี้


นายอำนวย คงกระพันธ์ พลังงานจังหวัดนครนายกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าศูนย์เรียนรู้ ” รักดินษ์ ถิ่นพลังงาน ” บ้านวังไทร โดยมีแนวคิดเพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้มีชีวิต ทำจริง อยู่จริง ใช้จริง ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มกันของสมาชิกในชุมชน ที่ได้รับการส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ในชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์ช่วยลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้สำนักงานพลังงาน ได้ร่วมขยายผลเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนจากจุดเริ่มต้นที่ศูนย์ฯ มีเตาเผาถ่าน 200 ลิตร โดยปัจจุบันได้ใช้ระบบโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าขนาด 2,850 วัตต์ เพื่อใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและปั้มน้ำเพื่อการเกษตร ระบบชีวภาพขนาด 2 คิว และที่สำคัญคือการใช้โรงอบแห้งแสงอาทิตย์ ขนาด 3 x 4 เมตรเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชุมชน ตามโครงการเพิ่มสมรรถนะด้าการบริหารจัดการพลังงานครบวงจรในระดับตำบลและวิสาหกิจชุมชน (SMEs )

สำหรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชุมชน ซึ่งได้ประโยชน์จากพลังงานทดแทนด้วยระบบอบแห้งแสงอาทิตย์ โดยได้นำ ใบหมี่ เป็นวัตถุดิบหลักมาแปรรูปเป็นแชมพูใบหมี่ ผลิตภัณฑ์ OTOP 3 ดาว ของชุมชน และถือเป็นสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้ออกสู่ตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนโดยคุณสมบัติของใบหมี่ จะเป็นสารจากธรรมชาติที่ลดการระคายเคืองมากกว่าสารสังเคราะห์ ลดการก่อมะเร็ง และลดกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งในใบหมี่จะให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวและผมได้อย่างปลอดภัย จึงถือเป็นสินค้าคุณภาพที่เกิดจากกระบวนการทางธรรมชาติอย่างแท้จริง และยังมีผลิตภัณฑ์อื่น เช่น สบู่ฟักข้าว สบู่ถ่านไม้ไผ่ สบู่ผงกาแฟ แชมพูถ่านไม้ไผ่ เป็นต้น


นายอำนวย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ศูนย์เรียนรู้ รักษ์ดิน ถิ่นพลังงานยั่งยืน ถือเป็นสถานที่ศึกษา ดูงาน เรียนรู้ด้านพลังงาน ด้านการเกษตร ที่ทำจริง ใช้จริง และเห็นผลได้จริง อีกทั้งยังเป็นสถานที่สำคัญในการสร้างสินค้า OTOP แปรรูปสมุนไพรท้องถิ่น ให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง และจะเป็นการสร้างความเป็นอยู่ตามเศรษฐกิจพอเพียง ลดการพึ่งพาจากภายนอก พึ่งพาพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพ และสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป”

 

สมบัติ เนินใหม่ นครนายก

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts