โครงการอบรมครูมวยไทย”เพื่อการอนุรักษ์ในสถานศึกษา”ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย”มวยไทย”มรดกไทย”มรดกโลก”สู่การศึกษา”(ชมคลิปคลิกเลย)

 

“”โครงการอบรมครูมวยไทย”เพื่อการอนุรักษ์ในสถานศึกษา”ณ.มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย”มวยไทย”มรดกไทย”มรดกโลก”สู่การศึกษา””

 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2560 นาย วิทยา พูลสวัสดิ์ รองคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายเป็นประธานเปิดโครงการอบรมครูมวยไทยเพื่อการอนุรักษ์ในสถานศึกษาพร้อมด้วยหน่วยงานด้านครูพลศึกษาจากหลายๆพื้นที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้พร้อมวิทยากรที่มีชื่อเสียงเช่น นาย สมมาตร คำมาตร(สิงห์หนุ่ม เพชรเจริญโรงเรียนสอนมวยไทยเพชรเจริญ)นาย จตุรภัทร แก้วมา(รุ่งจรัส พิชิตมาร แชมป์เปี้ยน118ปอนด์เวทีมวยสยามอ้อมน้อยช่อง3)ว่าที่ร้อยตรี กัญจน์ แกล้วกล้า(รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย)ส.อ.สงกราต์ ยั่งยืน(ครูชำนาญการสุขศึกษาและพลศึกษาโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย)นาย ถนอม อวบอิ่ม(คณะกรรมการตัดสินมวยไทย7สี)นาย ธวัตร์ รังสิยารมณ์(คณะกรรมการตัดสินมวยไทย7สี)นางสาว ยุวดี บุญยอด(ฮานีน ศิษย์จ่าแดง)ครูมวยไทยสอนมวยไทยในประเทศและต่างประเทศ.เป็นต้น

ตามนโยบายภาครัฐได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาของชาติและส่งเสริมให้ใช้กีฬาเป็นสื่อในการแก้ไขปัญหายาเสพติดปัญหาด้านสังคมและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้นโดยใช้ทั้งกีฬาสากลและกีฬาไทยเป็นสื่อกลางในปัจจุบันกีฬาไทยก็ได้รับความนิยมจากนานาชาติหลายชนิดกีฬาเช่นมวยไทยและเซปัคตะกร้อเป็นต้นโดยมีหน่วยงานต่างๆทั้งในสถานศึกษาและหน่วยงานราชการให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องมวยไทยเป็นอีกกีฬาที่มีเอกลักษณ์ของชาติเป็นกีฬาที่เผยแพร่และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลกในระดับสากลมีการจัดตั้งสมาคมมวยไทยอาชีพและมวยไทยสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย มีการจักชิงเเชมป์มวยไทยโลก เเละโอลิมปิกครั้งต่อไปมวยไทยก็ได้บรรจุให้มีการเเข่งขันหลังจากเป็นกีฬาสาธิตมาหลายปีมวยไทยมีชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากการที่มีค่ายมวยไทยในต่างประเทศจำนวนมากเเละมีนักเรียนจำนวนมากเเละมีจำนวนไม่น้อยที่สนใจมาเรียนมวยไทยในประเทศโดยเรียนกับค่ายมวยต่างๆ เป็นการนำรายได้มาสู่ประเทศได้ในระดับหนึ่ง ในส่วนสถานศึกษาเเล้วสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีการนโยบายที่จะส่งเสริมกีฬามวยไทย ให้มีการเรียนการสอนในสถานศึกษา ตลอดจนนโยบายลดเวลาเรียนเพื่อการเรียนรู้ในโรงเรียน กิจกรรมกีฬาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ทั้งกายใจ

ที่ผ่านมามวยไทยเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมกีฬาที่นักเรียนมีความสนใจ ครูอาจารย์เเละผู้ปกครองก็มีความห่วงใยเเละสอบถามกันอย่างมากถึงระบบความปลอดภัย เพราะส่วนหนึ่งการถ่ายทอดมืออาชีพทางสื่อต่างๆมักจะมีการเเตกหรือน็อก หรืออาจจะถูกมองเป็นกีฬาการพนันทำให้เกิดทัศนคติที่ไม่ค่อยดีต่อผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อกีฬามวยไทย ถือว่าเป็นการเรียนที่อันตราย โหดร้ายอาจทำให้ผู้เรียนมีนิสัยเกเรตลอดจนอาจเป็นการกระทบกระเทือนต่อระบบสมองของนักเรียนอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การส่งเสริมมวยไทยเป็นไปค่อนข้างช้า เเท้ที่จริงการเรียนการสอนสวยไทยเราจะมีการเเบ่งระดับความยากง่ายตามความสามารถของช่วงชั้น มีการเเบ่งเเขนงของการเรียนการสอนในเชิงอนุรักษ์หลายเเบบเช่นเเอโรบิคมวยไทย นาฏมวยไทยหรือมวยไทยสมัครเล่นที่มีเครื่องป้องกันทุกส่วนเเต่เนื่องจากการขาดเเคลนบุคลากรที่มีความรู้อย่างเเท้จริงในการสอนศิลปะมวยไทยในสถานศึกษา โปรเเกรมวิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ได้เห็นความสำคัญดังกล่าวเเละยังดเป็นหน่อยงานผลิตครูที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านพละศึกษา โดยต้องสานต่อนโยบายอนุรักษ์เเละส่งเสริมศิลปะมวยไทย จึงได้จัดทำโครงการอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทยเชิงอนุรักษ์ในสถานศึกษาเพื่อประมวลองค์ความรู้จิตวิทยาการสอนการเรียนระบบความปลอดภัยเเละจัดทำเป็นเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรศิลปะมวยไทยในระดับต่างๆอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อนำเข้าสู่การศึกษาทั้งระดับประถมศึกษามัธยมศึกษาเเละอุดมศึกษาอย่างเป็นระบบเเละในระยะยาวจะจัดทำสื่อความรู้จัดสัมมนาอบรมเพื่อเผยเเพร่ความรู้ด้านมวยไทยให้เป็นที่รู้จักเเละก้าวสู่ความเป็นนานาชาติให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นด้วย

สันติ วงศ์สุนันท์/ภาพ/ข่าว/เชียงราย/

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts