พิษณุโลก / #ชมรมจิตอาสาพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก จัดอบรมโครงการพัฒนาทักษะการทำงานจิตอาสาและแนวทางการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม (ชมคลิป)

พิษณุโลก / #ชมรมจิตอาสาพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก จัดอบรมโครงการพัฒนาทักษะการทำงานจิตอาสาและแนวทางการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม

 

วันเสารฺที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา 09.30 น. ที่ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชมรมจิตอาสาพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดอบรมโครงการ ” พัฒนาทักษะการทำงานจิตอาสาและแนวทางการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม โดยมี #นางสาวยุพิน นาใจ หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิด และมี #นายสุวิทย์ ศรีสุข ประธานชมรมจิตอาสาพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงาน สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในสังคมโลกและสังคมไทยในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง การปกครองเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผ่าน Social Media ทุกรูปแบบ ส่งผลกระทบต่อการทำให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมาด้วย พบว่าเกิดปัญหาทั้งในด้านครอบครัวแตกแยก เด็กถูกทอดทิ้งมากขึ้น ผู้สูงอายุต้องรับภาระเลี้ยงดูหลาน ที่บิดามารดาแยกทางและทอดทิ้งเป็นจำนวนมากขึ้น

เกิดปัญหาเด็กหญิงตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร เด็กถูกละเมิดทางเพศ สตรีและเด็กเป็นเหยื่อถูกกระทำความรุนแรง คนพิการในสังคมถูกทอดทิ้ง เกิดปัญหายาเสพติดแพร่หลายมากขึ้นในชุมชน เกษตรกรมีฐานะยากจนมากขึ้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทำนาไม่ได้ ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ลำพังภาครัฐเองไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั่วถึงทั้งหมด จำต้องอาศัยคนในสังคม และชุมชนมาร่วมมือกัน ทั้งในการชี้เป้า เฝ้าระวังปัญหา ส่งต่อข้อมูลเพื่อให้ภาครัฐ ได้ทราบและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ขณะเดียวกันภาคเอกชนและภาคประชาชนที่มีจิตอาสาก็สามารถช่วยภาครัฐในการระดมทุนและระดมสรรพกำลังเท่าที่ตนมีอยู่ มาช่วยเสริมการทำงานของภาครัฐ ได้อีกทางหนึ่งด้วย จึงทำให้เกิดยุทธศาสตร์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ระหว่าง ปี พ.ศ 2555 – 2562 ภายใต้วิสัยทัศน์ของกระทรวงที่ว่า “มุ่งสู่สังคมคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน” และมียุทธศาสตร์หลักข้อหนึ่งในจำนวน 4 ยุทธศาสตร์ ที่กล่าวถึงการเสริมสร้างพลังทางสังคม


ชมรมจิตอาสาพัฒนาสังคมจังหวัดพิษณุโลก เกิดจากการรวมตัวกันของภาคประชาชนที่มีจิตอาสา ที่จะร่วมมือกันค้นหาและระดมความร่วมมือช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบปัญหาทางสังคมในชุมชนของจังหวัดพิษณุโลก ทั้ง 9 อำเภอ โดยอาศัยเครือข่ายในพื้นที่ ช่วยกันค้นหาผู้เดือดร้อน ในการนี้ เพื่อให้การทำงาน มีระบบและมีการขยายเครือข่ายในพื้นที่ให้มากขึ้น จำเป็นต้องได้รับการอบรมให้ความรู้และรับทราบสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของสังคม เพื่อจะได้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ #เพื่อให้เครือข่ายจิตอาสาได้รับทราบข้อมูลสถานการณ์ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในชุมชนเพื่อนำไปสู่การชี้เป้า เฝ้าระวัง และป้องกันปัญหารวมทั้งส่งต่อให้กับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง #เพื่อให้เครือข่ายจิตอาสา ได้รับทราบข้อมูลการติดต่อประสานงานกับเครือข่ายทุกระดับทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาการป้องกันแก้ไขปัญหาและการฟื้นฟูผู้ประสบปัญหา #เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก การมีส่วนร่วมของคนในสังคมในการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม และผู้ด้อยโอกาสโดยอาศัยเครื่องมือทางสื่อสารมวลชน #และเพื่อสร้างสังคมแห่งความเอื้ออาทร ร่วมมือกันช่วยเหลือดูแลผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนและผู้ด้อยโอกาส โดยเกิดเครือข่ายจิตอาสาแพร่หลายขึ้นในชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกชมรม จิตอาสาพัฒนาสังคมจาก 9 อำเภอในเขตจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 120 คน เข้ารับการอบรมในครั้งนี้……

ภาพ /ข่าว สุวิทย์ ศรีสุข รายงาน

Related posts