!!ชาวสุโขทัยกว่า 300 คน ที่ไปทำงานต่างประเทศถูกส่งตัวกลับ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก !

 

!!ชาวสุโขทัยกว่า300 คน ที่ไปทำงานต่างประเทศถูกส่งตัวกลับ ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก !

..เมื่อวันที่12 กรกฎาคม 2560 เวลา 12.45 น.นายพิสิษฐ์ (มานะ) พึ่งกล่อม และนายสามารถ ท้าวชัยวงศ์ ซึ่งเป็นตัวแทนและแกนนำชาวบ้านอำเภอทุ่งเสลี่ยม และอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จำนวน20 กว่าคนเดินทางมายื่นหนังสือกับทางทหารที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย ซึ่งมี ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย เข้ารับเรื่องและถ่ายภาพในเรื่องขอความอนุเคาระห์ช่วยและติดตามรายได้ของแรงงานไทยตามที่ไปทำงานที่ประเทศลิเบีย ซึ่งนายพิสิษฐ์ พึ่งกล่อมและนายสามารถ ท้าวชัยวงศ์ ซึ่งเป็นตัวแทนแรงงานไทยของจังหวัดสุโขทัยที่เดินทางไปทำงานประเทศลิเบียเมื่อปลายปี 2552

และจำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนครบสัญญาว่าจ้างเพราะเกิดสงครามในประเทศลิเบียโดยสาเหตุดังกล่าวนี้ได้สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสให้แก่คนงานและครอบครัวเป็นอย่างมากที่ต้องรับภาระหนี้สินที่ได้กู้ยืมกับแหล่งนายทุนต่างๆเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ลิเบียหรือค่าหัวคิว ปัญหาความเดือดร้อนนี้จึงมีการประสานงานรวมตัวกันเพื่อร้องทุกข์และเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนต่างๆตามสำเนาเอกสารใช้อ้างอิงชุดที่ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าบริการ(หัวคิว)เกินกว่ากฎหมายกำหนด,เงินเดือนค้างจ่ายพร้อมล่วงเวลา (OT) และการกระทำผิดสัญญาว่าจ้างในต่างๆในกรณีการร้องทุกข์หรือเรียกขอความเป็นธรรม

ทางด้านชาวบ้านอำเภอทุ่งเสลี่ยมและอำเภอสวรรคโลก ได้บอกเล่ากับนางสาวทัศนา บัวคำ เจ้าของเว๊ปไซต์หนังสือพิมพ์ภูไท@นิวส์เนชั่นสุโขทัยออนไลน์ฟังว่า สามีของพวกตนเองได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศลิเบียเมื่อปี2552 เหมือนกันต้องไปกู้เงินจากแหล่งเงินกู้มาให้เป็นค่าหัวคิว ในการเดินทางไปทำงานในครั้งนี้ ประมาณ 50,000 กว่าบาท และได้ส่งเงินกลับบ้านแค่2 เดือน และได้ทำงานที่ประเทศลิเบีย ได้ประมาณ8 เดือน ทางประเทศลิเบียได้ส่งตัวแรงงานไทยกลับสาเหตุเกิดสงคราม ซึ่งขณะนี้เงินที่ค้างจ่ายจนขณะนี้ยังไม่ได้รับจึงทำให้ต้องมีหนี้สินเพิ่มขึ้นทุกวัน และได้ทวงถามไปยังบริษัทที่รับผิดชอบ ที่ส่งตัวไปทำงานฯก็หลบหน้าเปลี่ยนหน้ารับหน้าเสื่อตลอดเวลา จึงไปที่แรงงานจังหวัดสุโขทัย ทางแรงงานจังหวัดสุโขทัย ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนขบวนการมาตลอด แต่ทางบริษัทที่จัดส่งซึ่งขณะนี้ยังไม่ติดต่อมาแต่อย่างใด ที่มาหาทหารฯที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย ในวันนี้นั้นก็เพื่อจะขอความอนุเคาระห์ให้ช่วยติดตามทวงเงินคืนให้แก่ผู้ใช้แรงงานในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย จำนวนกว่า300 ราย

จากนั้นทางทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย ได้นำนายพิสิษฐ์ (มานะ) พึ่งกล่อม และนายสามารถ ท้าวชัยวงศ์ พร้อมชาวบ้านฯได้ขึ้นไปที่ชั้น2ของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัยเพื่อยื่นหนังสือให้แก่ พลตรีทรงวุฒิ จิตตานนท์ ผู้บัญการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย เพื่อขอความอนุเคาระห์ช่วยเหลือและติดตามทวงเงินที่ติดค้างคืนต่อไป…

ทัศนา บัวคำ ภาพ/ข่าว รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts