ผอ.หญิงไอเดียดี คิดโมเดลขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่จะถูกยุบให้มีนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จนได้รับรางวัลระดับประเทศ หลายรางวัล(ชมคลิปคลิกเลย)

ผอ.หญิงไอเดียดี คิดโมเดลขึ้น เพื่อพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กที่จะถูกยุบให้มีนักเรียนเพิ่มมากขึ้น จนได้รับรางวัลระดับประเทศ หลายรางวัล

วันที่ 26 มิ.ย. 2560 โรงเรียนบ้านจาเราะปะไตเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ต.
ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมี นางสาวนิษฐเนตร เทพเกื้อ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนจาเราะปะไต ซึ่งบริหารจัดการจาก นักเรียน 45 คน ในปี 2557 เป็น 102 คนในปัจจุบัน ซึ่งใช้เวลาในการบริหาร 2 ปี เพื่อพลิกโฉมโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งส่วนใหญ่จะถูกยุบตัวลงแต่ภายใต้การบริหารเพื่อให้โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนของชุมชนและบริหารโดยชุมชนอย่างแท้จริงเรียกความศรัทธาของคนในชุมชนกลับคืนมาทำให้โรงเรียนได้นักเรียนเพิ่มมากขึ้นและได้รับรางวัล โรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศระดับประเทศประจำปีการศึกษา2558 และ รางวัล เสมา ปปส.ระดับประเทศ ประจำปีการศึกษา2558-2559 รางวัลสถานศึกษาพอเพียงระดับประเทศ 2557


นางสาวนิษฐเนตร เทพเกื้อ ผู้อำนวยการโรงเรียนจาเราะปะไต ได้กล่าวว่า การบริหารงานเพื่อพลิกโฉมโรงเรียนขนาดเล็ก ได้มีการนำจาเราะโมเดล พลังจิ๋ว แต่แจ๋ว มาเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน พัฒนาโรงเรียน เพื่อการผลึกกำลังเป็นทีมเดียวกัน เป็นการประสานความสัมพันธ์อันดีไปยัง คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ภาคีเครือข่าย ให้เกิดการทำงานเป็นทีม ตระหนักรับรู้ถึงการส่วนร่วม โดยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสะท้อนถึงสภาพปัญหาและการแก้ปัญหาไปพร้อมกัน ร่วมระดมทรัพยากร พัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง และมุ่งประสิทธิผลของสถานศึกษาในระดับสูงขึ้น และนำนวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวช่วยเสริม ในการช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ ที่ใช้วิธีเรียนปนเล่นทำให้การอ่านของนักเรียนเป็นการอ่านที่ไม่น่าเบื่อ นวัตกรรมนี้เรียกว่า สระ 10 ทิศ พิชิตการอ่าน แล้วยังจัดห้องสมุดมีชีวิต เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการอ่าน รักการอ่าน มีความหลากหลาย ทำให้เกิดความสนุกสนานและยังช่วยในการพัฒนาด้านสติปัญญา ทั้งยังได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นหลักในการดำรงชีวิต เพื่อให้โรงเรียนมีรายได้ มีอาหารกลางวันที่ดี และทำให้ชุมชนเข้ามาร่วมสนับสนุนจัดการศึกษา นอกจากรางวัล ปปส. ประดับประเทศแล้วยังมีรางวัล คือกำไรสู่ชุมชน และ รางวัล สถานศึกษาพอเพียง ระดับประเทศเช่นกัน


เพื่อไม่ให้โรงเรียนกลับไปเจอกับปัญหาเดิมที่มีนักเรียนน้อย จึ่งมีการวางแผนในอนาคตด้วย โมเดลอนุบาลแลนด์ดินแดนมหาสนุกเพื่อบ่งเพาะเด็กอนุบาล ให้เป็นเมล็ดพันธ์ใหม่ที่มีศักยภาพมากขึ้นเพื่อส่งต่อไปยังชั้นประถม และโครงการจาเราะปะไตบ้านนี้มีรัก ใช้การเข้าถึงครอบครัวของผู้เรียนให้การช่วยเหลือเพื่อให้นักเรียนรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยอยากมาโรงเรียน เป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาอย่างแท้จริง

ข่าว/นางสาว กชพรรณ เรืองพิกุล
โทร 0622410398

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts