ใช้เงินหลักหมื่นสร้างบ้านดิน-สร้างอาคาร-กุฏิพระมูลค่าหลายแสนแข็งแรงมั่นคงอยู่แล้วเย็นสบาย (มีคลิป)

ใช้เงินหลักหมื่นสร้างบ้านดิน-สร้างอาคาร-กุฏิพระมูลค่าหลายแสนแข็งแรงมั่นคงอยู่แล้วเย็นสบาย

นายอำเภอทับคล้อพิจิตรจับมือผู้นำชุมชนรวมถึงพระสงฆ์ร่วมกันเรียนรู้ลงมือปฏิบัติสร้างบ้านดิน-อาคาร-กุฏิพระ-ยุ้งฉาง อาคารหลังใหญ่โต มั่นคงแข็งแรงอยู่แล้วเย็นสบายตามสไตล์บ้านดินลงทุนแค่หลักหมื่นเพิ่มมูลค่าได้หลักแสน อนาคตช่วยสร้างคนจนแต่ขยันให้มีบ้านอยู่อาศัยเพราะลงทุนน้อย
วันที่ 8 เม.ย. 2560 นายโสภณพงษ์ เหตานุรักษ์ นายอำเภอทับคล้อ จ.พิจิตร ร่วมกับ พระครูพิลาศธรรมวิมล ( หลวงปู่กี๋) เจ้าอาวาสวัดวังแดง ต.เขาทราย , พระครูพิริยสาธุกิจ รองเจ้าอาวาสวัดเขาทราย พร้อมด้วย นายพรหมมี หอมสุวรรณ อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.เขาทราย และชาวบ้านอีกกว่า 20 คน ที่มาร่วมกันเรียนรู้และลงมือในการสร้างอาคารและบ้านดิน โดยนำดินเหนียว4ส่วนผสมกับแกลบดิบ2ส่วน ขี้เถ้าแกลบดำ 1 ส่วน ใส่น้ำหมักไว้ 2 วัน จากนั้นใช้คนย่ำผสมให้เข้ากันจนเป็นดินเหนียวเนื้อเดียวกันนำไปใส่แบบพิมพ์ปั้นเป็นก้อนอิฐที่ทำจากดินนำไปตากแดด2-3วัน ก็มีสภาพแข็งตัวเป็นก้อนขนาดความหนา 4 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว ยาว 16 นิ้ว จากนั้นนำไปก่อเป็นกำแพงสร้างเป็นบ้านที่อยู่อาศัยมาตรฐานแต่พื้นเทคอนกรีตหลังคามุงสังกะสีเมทัลชีท มีห้องน้ำขนาด 2 คูณ 2 เมตร มีห้องนอนขนาด 3 คูณ 3 เมตร มีห้องนั่งเล่น ขนาด 3คูณ 4 เมตร ห้องครัวขนาด 2 คูณ 2 เมตร รวมพื้นที่ ใช้สอย 32 ตารางเมตร ลงทุนแค่เพียง 5 หมื่นบาทเศษ ข้อดีคือภายในบ้านอากาศเย็นสบายอุณหภูมิเฉลี่ย 28 องศา สามารถใช้อยู่อาศัยได้จริง โดยอาคารบ้านดินดังกล่าวนี้สร้างอยู่ที่หลังที่ว่าการอำเภอทับคล้อ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้รวมถึงใช้เป็นบ้านพักรับรอง นอกจากนี้ยังก่อสร้างบ้านดินเป็นรูปทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร ลงทุนแรงงานและเงินเพียงแค่ 1 หมื่นบาทเศษ
อีกทั้งมีการสร้างทำเป็น ยุ้งข้าวแบบบ้านดินที่เป็นทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เมตร ลงทุนเพียงแค่ 1 หมื่นบาทเศษ ก็สามารถใช้เก็บข้าวเปลือกได้ถึง 3 ตันซึ่งในอนาคตจะส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนของเกษตรกรสร้างยุ้งฉางที่เป็นบ้านดินแบบนี้เพื่อใช้เก็บข้าวเปลือกหรือพันธุ์ข้าวปลูกได้อีกด้วย


นอกจากนี้ที่วัดวังแดง พระสงฆ์ก็กำลังสร้างอาคารเป็นวิหารแบบบ้านดินที่ต้องใช้อิฐที่เป็นดินประมาณ 1 หมื่นก้อน ในการก่อสร้างเป็นวิหารเพื่อที่จะใช้เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต ขนาดหน้าตักกว้าง 4 เมตร รวมถึงที่วัดเขาทราย พระสงฆ์รวมถึงผู้นำชุมชนและชาวบ้านต่างทำบุญด้วยแรงกาย ด้วยการมาช่วยกันสร้างอาคารบ้านดินทรงแปดเหลี่ยมเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เมตร เพื่อทำเป็นอาคารเอนกประสงค์ให้ชาวบ้านได้ใช้เป็นห้องสมุด หรือที่พักผ่อนหย่อนใจภายในวัด ซึ่งปรับภูมิทัศน์เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย
จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ความรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่ผู้มีรายได้น้อยจะสามารถมีบ้านอยู่เป็นของตนเองในรูปแบบบ้านดิน ซึ่งที่อำเภอทับคล้อกำลังกายเป็นจุดเรียนรู้ โดยคาดว่าก่อนวันแม่ 12 สิงหาคม 2560 อาคารทุกหลังก็จะเสร็จสมบูรณ์เปิดให้ใช้สอบสร้างประโยชน์ได้จริง อีกทั้งในอนาคตผู้มีรายได้น้อยที่ในเขต ต.ทับคล้อ ต.เขาทราย จำนวน 157 หลังคาเรือนที่ทุกวันนี้ใช้เศษไม้เศษสังกะสีทำเป็นบ้านอยู่อาศัยหากมีความสนใจหรือมีแรงกาย มีศรัทธา แต่มีทุนทรัพย์น้อย ก็จะสามารถมีบ้านดินตามแบบข้างต้นให้ได้อยู่อาศัยได้โดยลงทุนเงินเพียงน้อยนิดก็จะมีบ้านเป็นของตนเองอย่างมั่นคงอยู่สงบร่มเย็นตามวิถีชีวิตของไทยตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงได้อีกด้วย
สำหรับท่านใดที่จะมาเยี่ยมชมหรือต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการสร้างบ้านดิน สามารถติดต่อได้ที่ ผู้ใหญ่พรหมมี โทร 087-5273886 , หลวงปู่กี๋ วัดวังแดง โทร 087-1999953 ,พระครูพิริยสาธุกิจ วัดเขาทราย โทร 086-6815604 หรือที่ ว่าการอำเภอทับคล้อ โทร 056-641266 , 056-641464 , นอภ.ทับคล้อ โทร 081-8673324


สิทธิพจน์ ข่าวภูมิภาคพิจิตร

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com/

Related posts