เทศบาลตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา จำลองเหตุการณ์และซ้อมอพยพไฟไหม้ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (มีคลิป)

เทศบาลตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา จำลองเหตุการณ์และซ้อมอพยพไฟไหม้ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เฝ้าระวังไฟช่วงฤดูร้อน เกรงซ้ำซ้อนเหมือนจังหวัดอื่น

 

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.60 ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก อ.เวียงสา จ.น่าน ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีการซ้อมแผนหนีภัยไฟไหม้ภายในศูนย์ฯ ที่มีเด็กบริบาล และเด็กอนุบาล ชั้นปีที่ 1 และ 2 รวมทั้งสิ้น 75 คน เป็นเด็กเล็กที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลกลางเวียง ฝากดูแลช่วงปิดเทอม และเตรียมพร้อมก่อนเข้าเรียนของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก ซึ่งอยู่ในความดูแลของครูพี่เลี้ยงจำนวน 10 คน โดยสาธิตวิธีการดับเพลิงขั้นพื้นฐาน จำลองเหตุการณ์ขณะเกิดไฟไหม้ภายในศูนย์เด็กเล็ก และขั้นตอนการอพยพหนีไฟและการเข้าไปช่วยเหลือ การปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง


นายมนัส หวั่นท๊อก นายกเทศมนตรีตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ได้เล็งเห็นอุบัติภัย โดยเฉพาะอัคคีภัย หรือไฟไหม้ ที่จะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา กล่าวว่า มีความห่วงใยเด็กๆ ซี่งเป็นเด็กเล็กไร้เดียงสา ที่ไม่สามารถจะช่วยเหลือตนเองได้ขณะเกิดไฟไหม้ ก่อนหน้านี้ ได้มีการอบรมบุคลากรผู้ดูแลเด็กของศูนย์ทุกศูนย์ โรงเรียนชั้นประถมศึกษา ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ ให้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นทุกเมื่อ การเข้าช่วยเหลือ เป็นกระบวนการ ลำดับขั้นตอนให้ถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัยให้มากที่สุด วันนี้ จึงได้เรียนครูพี่เลี้ยง คณะครู พนักงาน และนำเด็กเล็กทั้งหมดภายในศูนย์ มาร่วมสร้างสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ว่า ได้เกิดไฟไหม้ภายในห้องนอนของศูนย์ นำพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากเทศบาลตำบลกลางเวียง รถบรรทุกน้ำ และรถหน่วยกู้ชีพ ตลอดจนพนักงานช่วยเหลือประจำรถ มานำเด็กที่ประสบเหตุหมดสติ ออกมาจากสถานที่เกิดเหตุ

โดยมี นายนำชาติ จันทร์ดี ปลัดเทศบาลฯ นางกัลยา ป้องแก้ว หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ่าสิบเอกปริญญา แจ่มเที่ยงตรง เจ้าพนักงานป้องกันฯ และทีมงาน ร่วมเข้าช่วยเหลือในเหตุการณ์จำลองดังกล่าว ซึ่งจากการประเมิน คาดว่า หากมีเหตุไฟไหม้เกิดขึ้น ทุกคนจะได้ปฏิบัติงานร่วมกันได้ทันท่วงทีและไม่ติดขัด ซึ่งทางเทศบาลตำบลกลางเวียง ได้มีการฝึกกันเป็นประจำทุกปี อีกทั้งอยู่ในช่วงฤดูร้อน เฝ้าระวังไฟในหน้าร้อน และน่าห่วงช่วงนี้ร้อนอบอ้าวกว่าทุกปีเพื่อมิให้ประมาท เกรงเหตุจะซ้ำซ้อนเหมือนจังหวัดอื่น
สำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก สังกัดเทศบาลตำบลกลางเวียง ภายในมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รับเด็กระดับบริบาล และระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 -2 มีส่วนสำคัญมากที่สุด ปัจจุบันมี นางพิลาสินี ถาริยะวงศ์วนิช เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองนก


/////////
ปฏิญญา เรือนงาม ข่าว/ภาพ จังหวัดน่าน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจากหนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com/

Related posts