สส.ชสอ. จัดประชุมศูนย์ประสานงาน และประชุมใหญ่สามัญประจำปี 60 (มีคลิป)

สส.ชสอ. จัดประชุมศูนย์ประสานงาน และประชุมใหญ่สามัญประจำปี 60

 

เมื่อวันที่25 มีนาคม2560 ที่ผ่านมา
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ประธานในพิธีเปิดการสัมมนาฯ พร้อมบรรยายพิเศษและมอบโล่เกียรติคุณให้กับศูนย์ประสานงานดีเด่นของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย

ดร.ก๊ก ดอนสำราญ นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในนามของ 8 สมาคม ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้กว่า 1,300 คน เป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ เพื่อเข้าประชุมใหญ่ฯ และรับฟังผลการดำเนินงาน กิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์กับสังคม ซึ่งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ไทย ได้เริ่มก่อตั้งขึ้น จากการรวมตัวของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ชุมนุมครูไทยที่มีความเห็นตรงกันในการสร้างคน “เป็นผู้ให้” โดยเฉพาะการให้เมื่อสมาชิกเสียชีวิตหรือทายาทเกิดความเดือนร้อนเพื่อเสริมสร้างเป็นสวัสดิการที่เกิดจากการรวมตัวเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้น จึงมีการจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทยขึ้น เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ณ สหกรณ์ ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด จังหวัดเลย ได้ดำเนินงานโดยมีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นมาทุกปี ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้เล็งเห็นเป็นต้นแบบของการสร้างระบบสวัสดิการให้กับสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ที่มีอยู่ทุกกลุ่มวิชาชีพ จำนวน 2,867,489 คน คณะกรรมการดำเนินการชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด จึงได้ร่วมปรึกษาหารือกับผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์ทุกกลุ่มวิชาชีพแล้วจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของกลุ่มวิชาชีพ 7 สมาคม และสมาคมรวมทุกวิชาชีพ (สส.ชสอ.) เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 รวมเป็น 8 สมาคม ดังนี้


1. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย (สสอค.)
2. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขไทย (สสธท.)
3. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ราชการไทย (สสอ.รท.)
4. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์รัฐวิสาหกิจ (สสอร.)
5. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ทหาร (สสอท.)
6. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ (สสอต.)
7. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สถานประกอบการ (สสอป.)
8. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (สส.ชสอ.) ซึ่งเป็นสมาคมรวมทุกวิชาชีพ ทั้ง 7 วิชาชีพ
วัตถุประสงค์ของการก่อตั้งสมาคม
1. เพื่อการสงเคราะห์ครอบครัวและพัฒนาคุณภาพชีวิตในหมู่สหกรณ์ออมทรัพย์
2. เพื่อช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกสหกรณ์ด้วยกัน
3. เพื่อร่วมสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้แก่สมาชิก และร่วมสร้างหลักประกันร่วมกันในขบวนการสหกรณ์
ออมทรัพย์ไทยให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง


การดำเนินงานของทั้ง 8 สมาคม ดำเนินมาเป็นระยะเวลา 6 ปีบัญชี ได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด ปัจจุบันมีสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ทั้ง 8 สมาคม ได้ยุบรวมระหว่างกลุ่มราชการร่วมกับกลุ่มรัฐวิสาหกิจจึงเหลือจำนวน 7 สมาคม (6+1) ซึ่งมีสมาชิกรวมจำนวน 762,306 คน โดยมีจำนวนสมาชิกแต่ละสมาคม ดังนี้
1. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครุไทย (สสอค.) จำนวน 259,873 คน
2. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุข (สสธท.) จำนวน 149,558 คน
3. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ราชการ รัฐวิสาหกิจไทย (สสอ.รรท.) จำนวน 44,004 คน
4. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ทหาร (สสอท.) จำนวน 29,110 คน
5. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ (สสอต.) จำนวน 28,521 คน
7. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์สถานประกอบการ (สสอป.) จำนวน 5,481 คน
6. สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์สมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (สส.ชสอ.) จำนวน 245,759 คน
สำหรับในปีนี้จะมีการพัฒนาสร้างระบบโปรแกรมการตรวจสอบการบริหารงานของศูนย์ประสานงาน การก่อสร้างอาคารสำนักงานสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกออมทรัพย์ไทย เป็นอาคารตึก 7 ชั้น ด้วยงบประมาณจากรายได้ของสมาคมทั้ง 7 สมาคม ในวงเงินจำนวน 125 ล้านบาท (การจัดซื้อที่ดิน + การก่อสร้าง) ซึ่งจะเป็นการขยายระบบสวัสดิการและขับเคลื่อนพัฒนาประเทศด้านสวัสดิการในหมู่สหกรณ์ออมทรัพย์ ตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาลต่อไป

โกสินธ์ จินาอ่อน รายงาน

Related posts