GPSC สร้างฝายชะลอน้ำบ้านเนินกระปรอกบน ส่งจิตอาสาร่วมชุมชน เพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูระบบนิเวศ (ชมคลิป)

GPSC สร้างฝายชะลอน้ำบ้านเนินกระปรอกบน ส่งจิตอาสาร่วมชุมชน เพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูระบบนิเวศ

 

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.30 น. GPSC ส่งจิตอาสา ร่วมชุมชนบ้านเนินกระปรอกบน สร้างฝายชะลอน้ำ 20 ฝาย ปลูกป่าทดแทน เพิ่มพื้นที่สีเขียว ภายใต้โครงการ GPSC: One Earth One Family ประจำปี 2561 หนุนเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อศึกษาธรรมชาติ
นายสมรชัย คุณรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ปฏิบัติการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 พฤศจิกายน 2561) บริษัทฯ ได้เปิดโครงการ GPSC: One Earth One Family ประจำปี 2561” ร่วมกับชุมชน ซึ่งเป็นการดำเนินงาน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ เป็นการรณรงค์สร้างฝายขยายป่า โดยมีจิตอาสาของบริษัทฯ ร่วมดำเนินการในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเนินกระปรอกบน เทศบาลตำบลบ้านฉาง จังหวัดระยอง โดยจะเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและสร้างป่าชุมชน เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศของป่าชุมชนในพื้นที่บริเวณดังกล่าว รวมทั้งลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทฯ เห็นความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพและดูแลสิ่งแวดล้อมยั่งยืน


ทั้งนี้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญของบริษัทฯ และสามารถขยายความร่วมมือไปยังชุมชนโดยรอบ จากแผนงานของโครงการในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการสร้างฝายชะลอน้ำ จำนวน 20 ฝาย พร้อมกับการปลูกป่าทดแทนบริเวณป่าชุมชนบ้านเนินกระปรอกบน ซึ่งโครงการดังกล่าว จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ เป็นการนำวัสดุทางธรรมชาติมาสร้างเป็นฝายชะลอน้ำ ซึ่งชุมชนสามารถดูแลและดำเนินการซ่อมบำรุงได้เองอย่างต่อเนื่อง


GPSC ได้ดำเนินการโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างสม่ำเสมอ โดยในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการวางระบบฟื้นฟูระบบนิเวศด้วยวิธีการต่างๆ และเป็นการรักษาวิถีชีวิตของชุมชน ทั้งด้านการประกอบอาชีพ การฟื้นฟูแหล่งทำกิน ด้านการเกษตร และการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น ที่จะนำมาสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนต่อยอดในโครงการดังกล่าว ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติต่อไป
นายสุชิน พูลหิรัญ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านฉาง กล่าวว่า ความร่วมมือในการดำเนินโครงการดังกล่าว นับว่าเป็นประโยชน์กับชุมชน ทั้งในด้านการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อการเพาะปลูกในช่วงฤดูแล้ง และลดปัญหาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูมรสุมให้กับชุมชน รวมถึงการปลูกป่าทดแทนเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และยังเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศให้กลับมาสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นแหล่งทำกินให้กับชุมชน ในการเก็บพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เพื่อบริโภคหรือจำหน่ายได้อีกทางหนึ่ง นับเป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ชมรมหนังสือพิมพ์และสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง
ธีรวัฒน์ อินธิพันธ์ รายงาน

Related posts