มหาวิทยาลัยแม่โจ้จับมือนักวิชาการระดับโลกตรวจข้าวหอมมะลิ105เกษตรอินทรีย์ชี้กินข้าวเกษตรอินทรีย์ชีวิตจะห่างไกลจากโรคมะเร็ง (ชมคลิป)

มหาวิทยาลัยแม่โจ้จับมือนักวิชาการระดับโลกตรวจข้าวหอมมะลิ105เกษตรอินทรีย์ชี้กินข้าวเกษตรอินทรีย์ชีวิตจะห่างไกลจากโรคมะเร็ง

 

วันที่ 14 พ.ย. 2561 นายกิตติชาติ ชาติยานนท์ เกษตรจังหวัดพิจิตร มอบหมายให้นายสามารถ เดชบุญ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต ลงพื้นที่ร่วมสังเกตการณ์ในการตรวจประเมินแปลงนาของกลุ่มชาวนาอำเภอวชิรบารมี และในจุดอื่นๆ ที่รวมกลุ่มกัน 58 คน พื้นที่รวมกว่า 1,200ไร่ ทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ ปลูกข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวขาวกอเดียว และข้าวพันธุ์อื่นๆ ตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ แต่มุ่งเน้นปลูกแบบเกษตรอินทรีย์
โดยการตรวจรับรองมาตรฐานครั้งนี้ รศ.ดนุวัต เพ็งอ้น ที่ปรึกษามาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลหมาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ซึ่งมีนักวิชาการชาวต่างชาติ ที่เป็นองค์กรหนึ่งของกระทรวงเกษตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา (NOP) และคณะ One Cert International เป็นผู้ดำเนินการตรวจหาความมาตรฐานของข้าวหอมมะลิ105 ที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ในโครงการดังกล่าว

เพื่อที่จะรับรองให้เป็นมาจรฐานสากลของประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศยุโรปตามมาตรฐาน EU/NOP ( USDA ) ซึ่งนักวิชาการชาวต่างชาติและ รศ.ดนุวัต เพ็งอ้น ที่ปรึกษามาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลหมาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การมาตรวจครั้งนี้เพื่อให้ข้าวหอมมะลิ 105 ของจังหวัดพิจิตร ที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ได้รับรองมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลให้เป็นการยกระดับสินค้าเกษตรของไทยเมื่อได้ใบรับรองที่จะมีผลให้สามารถขายข้าวไปได้ทั่วโลก อีกทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันนี้คนไทยเป็นโรคมะเร็งกันมากเป็นอันดับต้นๆ ของการเจ็บไข้ได้ป่วย ส่วนหนึ่งก็เกิดมาจากการกินอาหารที่มีสารเคมี ดังนั้นวิธีแก้หรือวิธีรักษาโรคมะเร็งแก้ได้ด้วยการบริโภคผลผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำแบบเกษตรอินทรีย์จะเป็นยารักษาโรคที่ดีที่สุดและยารักษาโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่คนต้องกินทุกวันนั่นก็คือ ข้าว ดังนั้นข้าวหอมมะลิ 105 ของจังหวัดพิจิตร ที่ได้รับรองมาตรฐานจากการตรวจครั้งนี้จะได้เป็นสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าที่สำคัญยิ่งกับชาวนาของจังหวัดพิจิตรได้อย่างแน่นอน

แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าข้าวเกษตรอินทรีย์ของชาวนาพิจิตรที่หลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว ส่วนใหญ่จะนำไปขายให้กับโรงสี ซึ่งไม่มีการคัดแยกหรือสีแปรรูปเป็นข้าวถุงขาย จะมีเพียงเกษตรกรที่รวมกลุ่มเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสีแปรรูปเป็นข้าวถุงขายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้สืบเนื่องจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมถึงพ่อค้าเจ้าของโรงสีและผู้บริโภคอาจยังเข้าไม่ถึงหรือไม่เห็นคุณค่าของข้าวเกษตรอินทรีย์ว่าเป็นข้าวกินดีรักษาโรคภัยได้อย่างไร


สิทธิพจน์ พิจิตร

Related posts