พังงา – พริกขาว หรือ พริกชี เป็นสินค้าเกษตรอีกชนิดหนึ่ง ที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 134 ล้านบาท

เมื่อวันที่30 ธ.ค 59  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางณฐวรรณ  บัวแก้ว เกษตรอำเภอคุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยว่า อำเภอคุระบุรี เร่งขยายพื้นที่ปลูกพริกชี หรือพริกขาว ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพ และรายได้เสริม หลังพบว่าในปีนี้พริกที่จำหน่ายในท้องตลาดมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกษตรกรสามารถจำหน่ายได้ในราคากิโลกรัมละ 160-200 บาท ส่วนตลาดหลักที่รับซื้อพริกชีของจังหวัดพังงา อยู่ที่กรุงเทพมหานคร นครศรีธรรมราช และอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา พริกส่วนหนึ่งเกษตรกรในพื้นที่ก็รับซื้อไปแปรรูปทำเครื่องแกงส่งออกจำหน่ายทั่วประเทศ

นายวิเชียร  ชูทิพย์ เกษตรกรบ้านบางซอย หมู่ที่ 7 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา เปิดเผยว่า ปัจจุบันตนเองปลูกพริกในที่ดินว่างเปล่าจำนวน 42 ไร่ โดยผลผลิตทั้งหมดส่งไปจำหน่ายที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในราคากิโลกรัมละ 160 บาท

สำหรับพริกที่ปลูกในพื้นที่ อ.คุระบุรี จ.พังงา นั้น ส่วนใหญ่เกษตรกรนิยมปลูกพริกชี หรือพริกขาว เมื่อปลูกได้ประมาณ 3 เดือน พริกก็จะให้ผลผลิต ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกสัปดาห์ ต่อเนื่องไปประมาณ 4 เดือน โดยเนื้อที่ 1 ไร่ สามารถปลูกพริกได้ประมาณ 800 ต้น ต้นหนึ่งให้ผลผลิตประมาณ 3 กิโลกรัม ปัจจุบัน พื้นที่ อ.คุระบุรี มีพื้นที่ปลูกพริกขาว หรือพริกชี ประมาณ 350 ไร่ ใน 3 ตำบล ซึ่งประกอบด้วย ตำบลแม่นางขาว คุระ และตำบลบางวัน โดยในแต่ละปีเกษตรกรจะมีรายได้จากการจำหน่ายพริกไม่น้อยกว่า 134 ล้านบาทซึ่งเป็นรายได้เสริมที่สูงมากกว่าการทำเกษตรอย่างอื่น ผู้ที่สนใจปลูกพริกขาว หรือพริกชี สามารถสอบถามรายละเอียด หรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอคุระบุรี จ.พังงา

นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป ผู้สื่อข่าวจังหวัดพังงา

Related posts