โรงเรียนดาราวิทยาลัย จัดงานประจำปี “140 ปี จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัย ” (ชมคลิป)

 

โรงเรียนดาราวิทยาลัย เฉลิมฉลองครบรอบ 140 ปีงานประจำปี และแสง สี เสียง “140 ปี จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัย”โดยมี ผู้ปกครอง ดร.ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผู้จัดการ – ผู้อำนวยการ โรงเรียนดาราวิทยาลัย เป็นประธานพิธีเปิดการแสดงภาคสนาม นางพรสวรรค์ เอี่ยมบุญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสัมพันธ์ชุมชนและบริการการศึกษา กล่าวรายงาน วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามวงกลม โรงเรียนดาราวิทยาลัย

 

 

ดร.ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผู้จัดการ-ผู้อำนวยการโรงเรียนดาราวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนดาราวิทยาลัย เป็นโรงเรียนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ตั้งอยู่บนรากฐานของคริสต์ศาสนา นิกายโปรแตสแตนต์ ด้วยความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้นำพามิชชันนารีชาวอเมริกันศาสนาจารย์ ดร.ดาเนียล แมคกิลวารี และภรรยา นางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี ซึ่งในสมัยนั้น มีผู้หญิงที่อ่านออกเขียนได้เพียงสองคน นางโซเฟีย ได้นำเด็กผู้หญิง 4- 5 คน ที่อยู่ในบ้านของท่าน มาสอนการเย็บปักถักร้อย ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย พร้อมการเผยแพร่คริสต์ศาสนา ผ่านการสอนพระคัมภีร์ ต่อมามีเด็กผู้หญิงเข้าเรียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และได้จัดตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิงขึ้น ใช้ชื่อว่า Chieng Mai Girls’ School โดย มิสเอ็ดน่า โคล์ และ มิสแมรี่ แคมพ์เบลล์ โรงเรียนตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของคริสตจักรที่หนึ่ง เชียงใหม่

ในอดีตโรงเรียนได้เปิดสอนนักเรียนระดับประถมศึกษา ได้รับพระราชทานนามว่า โรงเรียนพระราชชายา ตามพระอิสริยยศของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ต่อจากนั้นได้ขอจัดตั้งโรงเรียนขึ้นอีกแห่งหนึ่ง เพื่อเปิดสอนในระดับมัธยม ใช้ชื่อว่า โรงเรียนดาราวิทยาลัย ตามพระนามของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี พร้อมทั้งขอเปลี่ยนชื่อโรงเรียนพระราชชายา เป็นโรงเรียนดาราวิทยาลัย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปีของโรงเรียน ในปีการศึกษานี้ โรงเรียนได้จัดงานร่วมเฉลิมฉลอง 140 ปี นมัสการพระเจ้า ภายใต้งาน “140 ปี ดาราวิทยาลัย รวมใจขอบพระคุณพระเจ้า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2561
งานประจำปี และแสง สี เสียง “140 ปี จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัย” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 งานปิดกล่องชอล์ก จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2562

ภายในงานประจำปี และแสง สี เสียง จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัยโรงเรียนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงาน เพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง นักเรียนเก่า และผู้ที่สนใจ ได้ร่วมเฉลิมฉลอง 140 ปี ซึ่งในวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14.00 – 20.30 น. ประกอบด้วย การออกร้านของนักเรียน การแสดงของนักเรียน บนเวทีบริเวณหน้าหอประชุมบาร์บาร่า แมคคินลี่ย์ การแสดงภาคสนามบริเวณสนามวงกลม การจัดนิทรรศการ 140 ปี บริเวณลานหน้าพิพิธภัณฑ์โรงเรียน การแสดงแสง สี เสียง “140 ปี จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัย” บริเวณหน้าหอสมุด140 ปี มรดกแห่งความรัก… ซึ่งเป็นพระพรจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ที่ได้ส่งผ่านเหล่ามิชชันนารี ได้ฉายแสงอยู่ในจิตใจของชาวดาราวิทยาลัย ดั่งดวงดาวที่ส่องสว่างบนท้องฟ้าเรื่อยมา ดาราวิทยาลัย จะยังคงตั้งมั่น เป็นท่อพระพรส่งต่อความรัก ความเชื่อ และความหวัง ผ่านการจัดการศึกษา ดังพระวจนะของพระเจ้าที่กล่าวไว้ ในสุภาษิต บทที่ 22 ข้อ 6 ว่า “จงฝึกเด็กในทางที่เขาควรจะเดินไป และเมื่อเขาเติบใหญ่ เขาจะไม่พรากจากทางนั้น”

สำหรับการแสดงภาคสนาม มีการบรรเลงเพลง โดย วง Dara Symphonic Band และการขับร้องเพลงประสานเสียง เป็นการแสดงความสามารถของนักเรียน ชุดการแสดงมีทั้งหมด 5 ชุด การแสดงชุดที่ 1 “ดารางดงาม ตามอย่างเราคิด”โดย นักเรียนระดับปฐมวัยการแสดงชุดที่ 2 “พระราชชายาเหนือเกล้า”โดย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การแสดงชุดที่ 3 “หมู่เฮาเหล่าหลานสืบสานพัฒนา”โดย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การแสดงชุดที่ 4 “ดาราจรัสแสง”โดย นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 การแสดงชุดที่ 5 “ลีลาพาเพลิน“โดย นายวงศธร แซ่หยี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4นางสาวไพลิน จิตรสวัสดิ์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 พิธีกรภาคสนาม

การแสดง แสง สี เสียง “140 ปี จากมิชชันนารี สู่ดาราวิทยาลัย” ประกอบด้วยการแสดง 6 องค์ ดังนี้องค์ที่ 1 ปฐมบทมิ่งฟ้า นครานครพิงค์องค์ที่ 2 แสงแห่งพระพร เรืองอมร ทิพย์ดาราองค์ที่ 3 นพเกศ เทิดเจ้าฟ้า พระราชทานนามองค์ที่ 4 โรงเรียนพระราชชายา สู่ดาราวิทยาลัย
องค์ที่ 5 เรืองลับดับแสงแห่งดาราองค์ที่ 6 กลับคืนสู่นครา พร่างพรายฟ้า จากมิชชันนารี สู่ 140 ปี ดาราวิทยาลัย

นภาพร ขัติยะ/เชียงใหม่

Related posts