“Tokyo Loss” บางสิ่งที่หายไป หนังสะท้อนสังคม..จากผู้กำกับ อิซเซ่ มิยาเกะ เดินสายเปิดตัวทั่วเอเซีย

มร.อิซเซ่ ทานากะ ผู้กำกับภาพยนตร์จากประเทศญี่ปุ่น เดินทางเปิดตัวภาพยนตร์สะท้อนชีวิตจริงในสังคม “Tokyo Loss” ในประเทศไทยครั้งแรกรอบ Bangkok Premier หลังจากที่เปิดตัวและฉายไปแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และเกาหลี และเตรียมเดินสายเปิดตัวทั่วเอเซีย โดยในงานมีศิลปินนักร้องลูกทุ่งร่วมให้กำลังใจ อาทิ ลูกตาล อาร์สยาม, เบียร์ จรัสเนตร, กีร์ต้า โซดา และ โดนัท จากค่ายทีวีมิวสิค ณ U-691สุขุมวิท

มร.อิซเซ่ ทานากะ ผู้กำกับหนังสั้น และภาพยนตร์หน้าใหม่ ที่มีมุมมอง และเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาได้ถ่ายทอดเรื่องราว ซึ่งเกิดจากแรงบันดาลใจที่ต้องการตีแผ่ชีวิตจริงในสังคม บันทึกลงในภาพยนตร์ “Tokyo Loss” โดยมีแรงบันดาลใจจาก สิ่งที่เค้าค้นพบ ความทรงจำ และการค้นหาบางสิ่งที่หายไป จากการเดินทางกว่า 32 ประเทศเกือบทั่วโลก

จุดเริ่มต้นการเดินทางของ มร.อิซเซ่ เป็นคนจังหวัดชิบะ เริ่มจากการที่สูญเสียพ่อ และแม่ ตอนอายุ 2 ปี หลังจากจบชั้นมัธยมปู่และย่าของเขาก็จากเขาไปอีกครั้ง ทำให้เขาเรียนรู้ที่จะต่อสู้ชีวิตอย่างเดียงลำพังตั้งแต่วัยเยาว์ เมื่อเขาโตขึ้นเขาได้มองเห็นโลก และมีความฝันที่อยากจะเป็นผู้กำกับ แต่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีอุปสรรคหลายอย่าง จึงทำให้เขาตัดสินใจเดินทางออกจากประเทศมุ่งหน้าสู่ เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่นั่นทำให้เขาได้เรียนรู้โลกอีกมุมหนึ่งและเขาได้เริ่มสานฝันของตัวเองอีกครั้ง โดยในปีพ. ศ. 2555 เขาได้ทำงานให้กับมิวสิกวิดีโอ “JUPITER” ซึ่งครองอันดับ 14 ในชาร์ตเพลงตะวันตก ในปีเดียวกันวิดีโอเพลง “VICTOR” ของเขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลวิดีโอยอดเยี่ยมจากเอ็มทีวี ในช่วงเวลาเดียวกันเขายังเคยทำงานในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ทางโทรทัศน์ของ บริษัท ขนาดใหญ่หลายแห่งและตัดสินใจที่จะเข้าสู่วงการภาพยนตร์

ช่วงระยะเวลา 3 ปีครึ่งที่ประสปความสำเร็จที่นิวยอร์ค เมื่อวีซ่าการทำงานของเขาสิ้นสุดลงทำให้ อิซเซ่ เริ่มเกิดความคิดเขาต้องการออกไปตามหาอะไรบางอย่างอีกครั้งจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาออกเดินทางข้ามประเทศต่างๆ 32 ประเทศ ในช่วงเวลานี้เขาได้พบปะผู้คนมากมาย ประสปการณ์หลายอ่างที่เขาประทับใจ และสร้างความทรงจำอันน่าจดจำระหว่างทาง จนเขาเดินทางมาประเทศสุดท้ายคือ ประเทศไทย ซึ่งที่นี่ทำให้เขารู้สึกประทับใจหลายอย่าง โดยเฉพาะรอยยิ้ม ซึ่งเขาอยู่ที่นี่ครึ่งปีก่อนตัดสินใจกลับไปที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อเริ่มต้นอีกครั้ง ที่ประเทศญี่ปุ่น

เมื่อเขากลับไป เขากลับรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่หายไป แม้อยู่ในเมืองใหญ่อย่าง “โตเกียว” แต่กลับรู้สึกเคว้งคว้าง เขาเริ่มออกตามหามัน และเมื่อเขาเดินทางกลับมากรุงเทพอีกครั้ง เขากลับพบว่าได้มีอะไรบางอย่างที่หายไปเช่นกัน และนั่นเป็นไอเดียทำให้เขาเริ่มสร้างภาพยนตร์ “Tokyo Loss” เรื่องยาวเรื่องแรกของเขาที่ประกอบไปด้วยเนื้อหากว่า 8 เรื่อง ได้แก่ “Kizuna” / “สู้ ๆ Fighting!” / “รอยยิ้มที่ถูกมองข้าม The other side of the smile” / “ในมุมหนึ่งของโตเกียว In the Corner of Tokyo” / “ความเป็นไปได้ของ 0.1% possibility of 0.1%” / “ความทรงจำแห่งชีวิต The last recording my life” / “เวทีที่สอง Second Stage” / “มองขึ้นไปบนท้องฟ้า Look Towards the Sky” โดยการกลับเยือนไทยครั้งนี้เขาได้นำภาพยนตร์สะท้อนชีวิตจริงมาเปิดตัวถึง 4 เรื่อง

“สู้ ๆ Fighting!” เรื่องราวในโมเดลลิ่งของ มิกะ ไซโต้ นางแบบที่เข้าวงการมาเป็นปีที่ 10 ช่วงระยะหลังงานของเธอได้ลดน้อยลงทำให้เธอพาลใส่ทุกอย่างรอบตัว แต่เมื่อวันหนึ่งออฟฟิสได้รับน้องใหม่มาจากฟุกุโอกะ ที่ทั้งสาวและมีความฝัน ความหวังที่จะก้าวหน้าในอาชีพการงานอย่างเต็มเปี่ยม ทำให้มิกะกลับกลั่นแกล้งน้องใหม่สารพัด จนวันหนึ่งประธานบริษัทได้พูดถึงความฝันในใจพร้อมน้ำตาที่สองแก้มของเขา…

“รอยยิ้มที่ถูกมองข้าม The other side of the smile” เรื่องราวของ โนริโกะ ตานาเบะ สาวโสดวัยหลักสี่ที่มีชีวิตทุกวันที่แสนปกติธรรมดา เธอเริ่มใช้ชีวิตทุกวันแบบน่าเบื่อหน่าย ตามประสาสาวออฟฟิสทั่วไป แต่ในอดีตเธอเคยคบหาดูใจกับคนในบริษัทเดียวกัน แต่เขาได้ทิ้งเธอไป ทำให้เธอได้พลาดโอกาสแต่งงานไปแล้ว และเมื่อวันหนึ่งเธอได้นั่งกินข้าวกลางวันคนเดียวแบบทุกวันในร้านที่แสนจะธรรมดา เธอได้เหลือบไปเห็นผู้ชายคนหนึ่ง หลังจากนั้นชีวิตของเขาทั้งสองก็…

“ความทรงจำแห่งชีวิต The last recording my life” วัยรุ่นคู่หนึ่งที่ต้องต่อสู้กับมะเร็งเม็ดเลือกขาวพวกเขาพบกันในโรงพยาบาล ต่างเป็นกำลังใจให้กันในการต่อสู้กับโรคร้าย แต่เมื่อวันหนึ่งอีกคนหายป่วยและออกจากโรงพยาบาล ส่วนอีกคนกลับมีชีวิตเหลือเพียงไม่กี่วัน และชายหนุ่มได้โทรหาหญิงสาวที่เขารัก ผลสุดท้ายของความรักครั้งนี้คือ…

“ความเป็นไปได้ของ 0.1% possibility of 0.1%” เมื่อชายหนุ่มได้รับการทำนายทายทักจากหมอดูลึกลับว่า “โชคชะตาของคุณไม่มีอะไรดีเลย” บนถนนแห่งชีวิตที่มินาโตะ โตเกียว เขาสูญเสียพ่อแม่ตั้งแต่วัยเด็กเขาเติบโตมากับยายของเขา ปัจจุบันเขาไม่ม่ความหวัง ความฝัน ผ่านคืนวันไปด้วยการทำงานพาร์ทไทม์ที่เดิม ๆ เพราะแอบหลงรักสาวคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่เดียวกัน วันหนึ่งยายได้จากเขาไป เขาหมดสิ้นทุกอย่าง แต่เขากลับเจอความลับในห้องของยาย น้ำตาที่เก็บเอาไว้ได้ไหลออกมาไม่ยอมหยุด…

Tokyo Loss หนังที่ถูกสร้างเพื่อสะท้อนให้เห็นชีวิตจริง บางสิ่งที่หายไปจากสังคมเมืองใหญ่ ที่ใครหลายคนอาจลืมมอง หรืออาจลืมมันไปแล้ว โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปยังประเทศต่าง ๆ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ในงาน International Film Festival และเขายังได้ถูกเชิญไปร่วมงานออสการ์อีกด้วย และครั้งนี้เขาได้นำมาเปิดตัวในประเทศไทย ครั้งแรกและเตรียมแนะนำทั่วเอเชีย

สำหรับผู้ที่สนใจนำภาพยนตร์ไปเผยแพร่สามารถติดต่อได้ที่[email protected]

Related posts