สธ.เบตงตรวจสอบโรงงานน้ำเต้าหู้หลังชาวบ้านร้องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

ยะลา -นายอำเภอเบตงมอบหมายสาธารณสุขเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้หลังชาวบ้านในชุมชนสุดทนปล่อยน้ำเสียลงคูน้ำ ส่งเสียดังจนคนในชุมชนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ไม่ได้นอนหลับสนิท ร้องเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี

วันที่ 24 ส.ค. นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง จ.ยะลา ได้รับมอบหมายจากนายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง ให้นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเบตงและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเมืองเบตง เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ ของนายสมยศ ว่องพรรณงาม ตั้งอยู่เลขที่ 19/3 ซอย 3 ถนนอรรถเวที ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา หลังสำนักนายกรัฐมนตรีมีหนังสือ สั่งการให้ทางอำเภอเบตงเข้าตรวจสอบว่าชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงได้รับผล กระทบจากมลพิษทางอากาศ จากโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้

นายวงศ์วิทย์ กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ดังกล่าวพบว่าโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ได้ใช้ไม้ฟืนยางพาราเป็นเชื้อเพลิง จนทำให้เกิดควันไฟ กระจายในบริเวณกว้าง เข้าสู่บ้านเรือนรอบข้าง ส่วนขี้เถ้าก็ตกใส่หลังคาบ้านชาวบ้าน จนทำให้เด็ก และคนชราได้รับผล กระทบต่อระบบทางเดินหายใจ จึงได้แนะนำให้เจ้าของโรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ เปลี่ยนจากการใช้ไม้ฟืนยางพาราเป็นแก๊สเชื้อเพลิงแทน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้

ด้าน นายอากาว กีฑากุล ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า โรงงานผลิตน้ำเต้าหู้ดังกล่าวก่อตั้งมาเกือบ 2 ปีแล้ว จะเริ่มผลิตน้ำเต้าหู้ในช่วงเวลา 4 ทุ่มถึงก่อนเช้ามืด ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าว ตนและครอบครัวอยู่ในช่วงเวลาพักผ่อนได้รับความเดือดร้อน จึงได้ทำการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่เป็นระยะ แต่ก็ยังมีการเพิกเฉย จึงตัดสินใจร้องเรียนไปยังเว็บไซต์ของสำนักนายกรัฐมนตรี www.1111.go.th จนทำให้ทางเจ้าหน้าที่อำเภอเบตงต้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2556 ได้มีการเข้าตรวจสอบแล้วครั้งหนึ่ง และได้กำชับให้ทางโรงงานดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว แต่ทางโรงงานก็ยังมีการเพิกเฉย ไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขแต่อย่างใด ซึ่งยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน โดยทางโรงงานน้ำเต้าหู้ได้ระบายน้ำเสียจากการผลิตลงคูน้ำ ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชุมชน รวมทั้งยังผลิตในเวลากลางคืนโดยเริ่มการผลิตตั้งแต่เวลา 22.00 จนถึง 02.00 น.ทุกวัน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเนื่องจากเครื่องจักรในการผลิตมีเสียงดังสร้างความรำคาญจนคนในชุมชนในละแวกโรงงานน้ำเต้าหู้ไม่ได้พักผ่อน

นอกจากนี้คนในชุมชนสวนผัก ในเขตเทศบาลเมืองเบตง ที่เป็นที่ตั้งโรงงานน้ำเต้าหู้ ยังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องใบอนุญาต และให้ตรวจระบบน้ำเสียที่ปล่อยลงคูน้ำด้วยว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.089-869-0909

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts