สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี เข้ายึดไม้เถื่อนจากสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย กว่า 600 ลูกบาศก์เมตร (ชมคลิปคลิกเลย)

 

 

สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี เข้ายึดไม้เถื่อนจากสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย กว่า 600 ลูกบาศก์เมตร

 

เมื่อวัน 24 สิงหาคม 2560 ที่โรงสีข้าวสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายสุพจน์ วัฒนวิเชียร สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสุพร ธีรโรจน์ชาลี นายอำเภอยางชุมน้อย และนายทองเพ็ชร ยืนยง ประธานสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย คนใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 อุบลราชธานี เข้ายึดไม้แปรรูปเถื่อน จากสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อยจำนวน 600 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าความเสียหายกว่า 127 ล้านบาท สืบเนื่องจากต้นปี 2559 ที่ผ่านมา สหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อยเกิดขาดสภาพคล่องไม่สามารถชำระหนี้ได้ รวมทั้งไม่สามารถให้สมาชิกถอนเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงินได้ เป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปี ทำให้นายทะเบียนสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ใช้อำนาจตามระเบียบสหกรณ์แห่งประเทศไทยเข้าตรวจสอบและดำเนินการออกคำสั่งให้คณะกรรมการชุดเก่าทั้งหมดยุติหน้าที่ และได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ารักษาการแทนนาน 6 เดือน ซึ่งได้เข้าไปแก้ไขปัญหารวมทั้งปรับปรุงสภาพหนี้สินของสหกรณ์เองเพื่อให้เป็นปกติ

นายสุพจน์ กล่าวว่า หลังจากได้เข้าตรวจสอบกิจการของสหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย พบว่ามีหลายกิจการที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสหกรณ์ และไม่มีกำไรเลย จึงได้ประชุมหารือเพื่อยุติกิจการนั้นไป เช่น กิจการตรวจสภาพรถยนต์ กิจการร้านค้าปลีก กิจการล้างรถยนต์ และกิจการค้าไม้แปรรูป ซึ่งกิจการไม้แปรรูปนี้เอง ที่มีผลขาดทุนมากที่สุดกว่า 127 ล้าน รวมทั้งไม้ที่สั่งซื้อมาไม่สามารถแสดงเอกสารที่มาขอไม้ได้จึงถือว่าเป็นไม้เถื่อน ซึ่งได้ตรวจยึดและเก็บไว้ที่สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 แล้ว

อย่างไรก็ก็ตาม ถึงแม้สหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อยจะมีผลการดำเนินการที่ขาดทุนรวมทั้งสิ้น 168 ล้านบาท แต่สหกรณ์การเกษตรยางชุมน้อย ยังมีทรัพย์สินหมุนเวียนกว่า 1,300 ล้านบาท และได้รับการอนุมัติเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. อีกกว่า 200 ล้านบาท จึงได้มีการปรับโครงสร้างหนี้ และได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับสมาชิกรวมทั้งได้เปิดดำเนินกิจการตามปกติได้แล้ว ส่วนการดำเนินคดีทางสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการชุดที่ 42 และ 43 ในช่วงการบริหารงานปี พ.ศ.2558 แล้ว ซึ่งต้องรอผลการตัดสินจากศาลสูงสุดต่อไป

———————-
ฉัตรชัย พรหมมาศ/ภาพ/ข่าว

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts