เทศบาล ต.ท้ายดงจัดโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ:การเต้นรำและการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ(ชมคลิปคลิกเลย)

 

เทศบาล ต.ท้ายดงจัดโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ:การเต้นรำและการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

ที่อาคารอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้านวังกระดาษ หมู่ 2 ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นายภาคภูมิ ศรีสมวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลท้ายดง ร่วมกับ นางณัฐธยาน์ จันพินิจ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลท้ายดง ,นายณัฐพงษ์ บุตรศรี ครูประจำชั้น โรงเรียนผู้สูงอายุท้ายดง จัดโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัย เกี่ยวกับการเต้นรำและการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้คงความแข็งแรงของร่างกาย และมีสุขภาพกาย สุขใจที่ดียิ่งขึ้น โดยมีตัวแทน บริษัทเหมืองทองอัครารีซอร์สเซส ถึงแม้จะถูกระงับการดำเนินกิจการลงแต่ยังคงลงพื้นที่ดูแลชุมชน สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนรอบเหมืองอย่างต่อเนื่อง ได้ร่วมนำ ชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาเจ็ดลูก ในเขตพื้นที่อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร มาเป็นครูวิทยากรสอนในชั่วโมงนันทนาการให้กับนักเรียนผู้สูงอายุของเทศบาลท้ายดง ซึ่งมีสมาชิกอยู่ 115 คน

โดยเฉพาะในวันนี้ ได้มีการสอนเต้นรำในรูปแบบใหม่ คือ “เต้นบัดสลบหรือบาสะโล๊ฟ” ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมในประเทศอาเซียน คือการเต้นรำหมู่ของประเทศลาว มีวิธีการเต้นเป็นแถวหลายๆคน ทั้งชายหญิง สวมใส่เสื้อผ้าที่สวยงามดูแปลกตา โดยเริ่มแรกทุกคนยืนตั้งแถวเป็นหน้ากระดาน หรือแถวตอน มีหนึ่งแถวหรือมากกว่าก็ได้ จากนั้นทุกคนจะเต้นเป็นจังหวะ อย่างพร้อมเพียงกัน เต้นเดินหน้า ถอยหลัง ขยับไปซ้ายที่ ขวาที่ มีการเตะเท้าเป็นจังหวะตามเพลง จึงถือว่าเป็นการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนลาวและคนอีสาน (จังหวัดหนองคาย) ส่วนมากเต้นในงานมงคลหรืองานรื่นเริง ซึ่งในโอกาสนี้ ได้มีการสร้างสรรค์ท่าเต้น ให้เข้ากับยุคสมัยและวัฒนะธรรมประเพณีดีงาม เพื่อสร้างความสนุกสนาน และเหมาะสมกับผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุตำบลท้ายดง ต่างให้ความสนใจ และตั้งใจฝึกท่าเต้นบัดสลบหรือบาสะโล๊ฟ อย่างสนุกสนาน สร้างสีสันแก่การเรียนได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น หลังจากผู้สูงอายุ เสร็จสิ้นการเรียนการสอน และ เต้นบัดสลบหรือบาสะโล๊ฟ แล้วนั้น เมื่อถึงเวลาพักรับประทานอาหาร ผู้สูงอายุทุกคน ได้สร้างความฮือฮา ด้วยการนำเอาอาหาร ซึ่งเป็นการห่อข้าวใส่ปิ่นโตจากบ้านเพื่อมารับประทานที่โรงเรียน ด้วยการนั่งล้อมวงกินข้าว แบ่งปันอาหารกันอย่างมีความสุข ซึ่งนับเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าอาหารของเทศบาลตำบลท้ายดง

และนับเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนรุ่นใหม่ ได้นำไปปรับใช้ อีกทางหนึ่งด้วยสำหรับ โรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท้ายดง ได้จัดการศึกษาในรูปแบบ ที่ต้องการให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพดังวิสัยทัศน์ของโรงเรียนผู้สูงอายุ “รู้จริง ปฏิบัติได้ ถ่ายทอดเป็น”ซึ่งแบ่งหลักสูตรการเรียนการสอน ชั้นปีที่1 หลักสูตรชั้นต้น เน้นการเรียนการสอนในระดับพื้นฐานทั่วไป เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้หลากหลายเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ โดยจัดการเรียนการสอนใน 5 หมวดวิชา 1. วิชาแนวคิดทางศาสนา 2.วิชานันทนาการและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ 3.วิชาการดูแลสุขภาพที่จำเป็นของผู้สูงอายุ 4.วิชาสังคมและเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ 5.วิชาวิถีชีวิต วัฒนธรรม เพื่อให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในช่องทางที่ทันสมัยได้อย่างรวดเร็วมีโอกาสได้เรียนรู้ตามอัธยาศัยและทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ส่งผลให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกเป็นภาระของบุตรหลาน ครอบครัวและชุมชน อีกต่อไป

ข่าว /ภาพ มนสิชา คล้ายแก้ว จังหวัดเพชรบูรณ์

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts