กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยแก้ปัญหาหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าวในอำเภอบางละมุง(ชมคลิปคลิกเลย)

กรมส่งเสริมการเกษตร ลุยแก้ปัญหาหนอนหัวดำศัตรูมะพร้าวในอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร แนะจัดการด้วยวิธีธรรมชาติผสมเคมีสูตรของกระทรวง

วันนี้ (28 มิ.ย.) คณะสื่อมวลชนสายการเกษตร พร้อมคณะจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย นายประสงค์ ประไพตระกูล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การระบาดของศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ของเกษตรกรจังหวัดชลบุรี ที่ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จ.ชลบุรี
นายสามารถ ชื่นวงศา เกษตรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของหนอนหัวดำในมะพร้าวของเกษตรกรไทยส่งผลให้ได้รับผลกระทบในเรื่องปริมาณผลผลิตทางการเกษตรที่น้อยลง ซึ่งในจังหวัดชลบุรีถือได้ว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวอยู่เป็นจำนวนมาก จากตัวเลขพบว่าความเสียหายที่ได้รับจากหนอนหัวดำในมะพร้าวทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดน้อยลงเหลือเพียง 20% เท่านั้น


ด้านนายประสงค์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ด้วยงบประมาณกว่า 287 ล้านบาทเพื่อควบคุมและตัดวงจรการระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าวไม่ให้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่แห่งใหม่และพืชชนิดอื่น
โดยดำเนินการใน 29 จังหวัดทั่วประเทศ คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี อ่างทอง ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา อุดรธานี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สงขลา สตูล นราธิวาส นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ระนอง และนราธิวาส


จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมการผลิตแตนเบียนบราคอน เพื่อกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวและชมการแปรรูปมะพร้าว ที่ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนดีเด่นของจังหวัดชลบุรี ในพื้นที่ตำบลโป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมี นายบุญลือ คงสูงเนิน เกษตรอำเภอบางละมุง และนายนิรัตน์ สุขสว่างวงศ์ เจ้าของโรงงานแปรรูปมะพร้าวให้การต้อนรับ พร้อมพาคณะศึกษาดูงานการผลิตผลผลิตด้านการเกษตรจากมะพร้าว ก่อนเดินทางไปโรงงานผลิตเส้นใยมะพร้าวมาบประชันตามกำหนดการ…

ภาพ/ข่าว/สมชาย โคตล่ามแขก

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts