กระบี่ ร่วมกันรณรงค์ปลูกปอเทืองเหลืองทั้งกระบี่  (ชมคลิปคลิกๆ)

กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ ร่วมกันรณรงค์ปลูกปอเทืองเหลืองทั้งกระบี่  ขับเคลื่อนงานวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 สดุดี พระเกียรติคุณ ร.๙ นำร่องแห่งแรกในพื้นที่แปลงสาธิต 1ไร่ ที่กระบี่

 

วันที่ 5 ต.ค.2561 นายถวิล มั่งนุ้ย ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 เป็นประธานในพิธีรณรงค์ปลูกปอเทือง เหลืองทั้งแผ่นดิน ขับเคลื่อนงานวันดินโลก 5 ธันวาคม 2561 สดุดี พระเกียรติคุณ ร.9 จัดขึ้น ณ แปลงสาธิตของศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ หมู่ที่ 1 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ โดยมีนายประสิทธิ์ แสงภักดี ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ หมอดินอาสา และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ร่วมหว่านเมล็ดพันธ์ปอเทืองลงในแปลงสาธิต บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ

นายถวิล กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ จะจัดกิจกรรม วันดินโลก ปี 2561 ในหัวข้อ “Be the Solution to Soil Pollution: ร่วมคิดร่วมทำแต่วันนี้ เพื่อปฐพีไร้มลพิษ” เน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมขององค์กรและบุคคลในการแก้ปัญหามลพิษทางดิน” ซึ่งจะส่งผลถึงความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหาร เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและขจัดความอดอยากหิวโหย

โดยการจัดกิจกรรมการหว่านปอเทือง ขับเคลื่อนงานวันดินโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชบรมนาถบพิตร เนื่องในวันดินโลก 5 ธันวาคม ทุกปี สืบสานและน้อมนำแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาทรัพยากรดินในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน การพัฒนาที่ดินให้เป็นที่รับรู้กันในวงกว้าง

พร้อมทั้งให้มีการน้อมนำแนวพระราชดำริ ใช้ในการอนุรักษ์แก้ปัญหาดินในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน ซึ่งการปรับปรุงบำรุงดินด้วยการใช้ปุ๋ยพืชสด โดยเฉพาะปอเทืองเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ได้จากการไถกลบพืช ให้ธาตุอาหารและอินทรียวัตถุแก่ดิน เจริญเติบโตได้เร็ว ปลูกง่าย อายุสั้น และย่อยสลายง่าย ทนต่อสภาพแปรปรวนได้ดี สำหรับปอเทือง จะใช้เวลา 45 ถึง 50 วัน ดอกก็จะออกเหลืองอร่าม ซึ่งไปตรงกับวันที่ 5 ธันวา ซึ่งเป็นวันดินโลก

นอกจากนี้ พื้นที่แห่งนี้ อยู่ติดถนนเพชรเกษม มีประชาชน และนักท่องเที่ยว ผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ปอเทือง ออกดอกสวยงาม คาดว่าจะเป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว ที่ชอบเซลฟี่ กับดอกไม้สวยๆซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ได้อีกทางหนึ่ง พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกคนที่สนใจ สามารถขอพันธุ์ปอเทืองไปปลูกติดต่อได้ที่ สถานีพัฒนาที่ดินกระบี่ หรือสถานีพัฒนาที่ดินใกล้บ้าน…


กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Related posts