ผู้ยกระดับวงการพระเครื่องไทยสู่สากล “พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย” รับรางวัล “ราษฎร์บัณฑิต” สาขาศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่น ประจำปี 2561

ผู้ยกระดับวงการพระเครื่องไทยสู่สากล “พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย” รับรางวัล “ราษฎร์บัณฑิต” สาขาศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่น ประจำปี 2561

 

เพราะเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และ รัชกาลที่๑๐ในเรื่องขอการ คิดดี ทำดี ประพฤติดี ส่งผลให้ “พันตำรวจโทระพิน ชาติไทย” รอง ผกก.ป.สภ.สารภี จังหวัด เชียงใหม่ และปฏิบัติราชการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศอ.ปส.ตร.) อีกหน้าที่หนึ่ง พร้อมทั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และ ประธานมูลนิธิ “ศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล” ที่ทำให้ได้รับการยกย่องเชิดชูประกาศเกียรติคุณเข้ารับรางวัล “ราษฎร์บัณฑิต” (คนดี คนเก่ง ประเทศไทย) สาขา ศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่น ประจำปี 2561 จากนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรีในรัชกาลที่ ๙ ประธานในพิธี ณ สโมสรกรมประชาสัมพันธ์ (กรมประชาสัมพันธ์) ซอยอารีย์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ จัดโดย สหชมรมร่วมพัฒนาไทย (เครือข่ายองค์กรภาคีสื่อและประชาชน) สพท.

สำหรับประวัติของ “ผู้พันเอ-พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย” เป็นชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของ “นายทองอยู่ ชาติไทย” กับ “นางสมพิศ ชาติไทย” โดยต้นตะกูลของบิดาเป็นคนอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง และมีความเกี่ยวพันธ์ฉันญาติกับ ท่านพยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มีพี่น้อง 2 คน โดยเป็นบุตรชายคนโต และมีน้องชาย คือ พันตำรวจโท ระพี ชาติไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (191)
ทางด้านการศึกษาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระดับปริญญาโทรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ สำเร็จหลักสูตร “การศึกษาวิชาโททางด้านนิติศาสตร์” จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย” นายตำรวจหนุ่มไฟแรงพร้อมทั้งเป็นดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการพระเครื่อง โดยเริ่มเข้าวงการจากการสะสมพระเครื่องหลวงพ่อกวย วัดโฆษิตาราม จังหวัดชัยนาท สืบค้นประวัติหลวงพ่อกวยจนกระจ่าง จึงไปสะดุดคำพูดของหลวงพ่อกวยที่เคยพูดกับลูกศิษย์ใกล้ชิดว่าถ้าฉันไม่อยู่ให้ไปหาหลวงพ่อหมุน แทนนะ พระองค์นี้ไม่ธรรมดาหรอกโยม จึงทำให้เริ่มหันมาศึกษาและสะสมจนถึงปัจจุบันก็เป็นระยะเวลากว่า 7 ปีแล้ว
สำหรับผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ในวงการพระเครื่องคือ สามารถนำหลักการของกระบวนการยุติธรรมและวิชาการตำรวจ มาประยุกต์ใช้ในการกำหนดมาตรฐานของพระเครื่องหลวงปู่หมุน แต่ละรุ่นแต่ละพิมพ์ ที่อดีตเคยมีปัญหาถกเถียงกันไม่จบ โดยสามารถนำทั้งพยานบุคคล พยานเอกสารและพยานวัตถุ มาอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์จนได้ข้อยุติ และได้รับการยอมรับกันเป็นสากลมาแล้วหลายรุ่น หลายพิมพ์ พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานพระเครื่องสายหลวงปู่หมุน

ด้วยการก่อตั้งเป็นมูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เพื่อเป็นศูนย์รวมในการเผยแพร่ให้ความรู้ จัดหมวดหมู่ สร้างความชัดเจนในเรื่องวัตถุมงคล ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องและสื่อมวลชน จนมีการตีพิมพ์ยกให้เป็น “กลุ่มพระเครื่องตัวอย่าง” ในยุค 4G ที่มีบทบาทสำคัญ ในการผลิกโฉมใหม่และยกมาตรฐานวงการพระเครื่องเมืองไทย และการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของมูลนิธิฯที่ผ่านมา ก็เป็นที่จับตามองของคนในวงการพระเครื่องและสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก จึงถือได้ว่าเป็นบุคคลสำคัญที่ยกระดับมาตรฐานวงการพระเครื่องไทย จนได้รับการผลักดันให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง “เลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย” คนล่าสุด
นอกจากนี้ พ.ต.ท.ระพิน ยังได้จัดสร้างวัตถุมงคล หลวงปู่หมุน รุ่นมหาโภคทรัพย์ เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก และปัจจุบันกำลังทำหนังสือรวมวัตถุมงคลหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล จัดเป็นสุดยอดหนังสือตำราแห่งยุค 4G นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการหนังสือพระเครื่อง ซึ่งได้กระแสการตอบรับของคนในวงการพระเครื่องอย่างมากในขณะนี้

ล่าสุด พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย ได้รับความไว้วางใจจากท่าน พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล และคณะนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 47 มอบหมายให้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดำเนินการจัดงานประกวดพระเครื่อง พระบูชา เหรียญพระคณาจารย์ ทั่วประเทศ ที่ อาคาร 106 ไบเทค บางนา เมื่อวันที่ 29-30 กันยายน 2561 พร้อมทั้งได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ร่วมจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่บุญมา วัดผาเกิ้ง รุ่น “เทพประทานพร” เพื่อนำรายได้ทั้งหมดทุกบาททุกสตางค์ (ไม่หักค่าใช้จ่าย) ไปจัดสร้างโรงพยาบาลหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ และพระอุโบสถ วัดโพธิ์ศรี อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี
ผู้สนใจสามารถ ติดตามข่าวสารต่างๆ ของ “พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย” ได้ที่ fanpage พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย กลุ่ม facebook มูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน และเฟซบุ้คส่วนตัว พันตำรวจโทระพิน ชาติไทย

 

Related posts