ปปท.ตรวจพบการทุจริตครั้งใหญ่ใน ชลประทานยะลา เจ้าแม่วงการข่าววิ่งปิดปากนักข่าวฉบับละ 30,000 บาท

ปปท.ตรวจพบการทุจริตครั้งใหญ่ใน ชลประทานยะลา เจ้าแม่วงการข่าววิ่งปิดปากนักข่าวฉบับละ 30,000 บาท

 


เมื่อวันที่ 20 ก.ค.61 นายสัญชาติ อุปนันชัย ผู้อำนวยการต่อต้านการทุจริต สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ป.ป.ท.) พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ท.ภาค 9 สงขลา พ.อ.สุเทพ อัครหิรัญทรัพย์ รอง ผบ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์ความมั่นคง กอ.รมน.จังหวัดยะลา และกำลังตำรวจ ทหารพราน และฝ่ายปกครอง ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างโครงการป้องกันตลิ่งพัง ของสำนักงานชลประทานจังหวัดยะลา กรมชลประทาน ที่บ้าน กม. 26 หมู่ 2 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่า มีการทุจริตของโครงการดังกล่าว

จากการตรวจสอบในครั้งนี้ นายสัญชาติฯ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว ก่อสร้างโดยใช้งบประมาณ 24,691,395.44 บาท ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนดในหลายจุด เช่นจากความยาว 700 เมตร เหลือเพียง 631.3 เมตร การวางสโลบแนวหินซ้อนจากแบบ 4 ชั้น ลดเหลือเพียง 3 ชั้น และ 2 ชั้น หน้ากว้างของดินที่บดอัดแน่น จากแบบกว้าง 1 เมตร เหลือ .50 เมตร ปูนเสาดำ คสล. ขาวดำ ในแบบ 176 ต้น ไม่ได้ดำเนินการแม้แต่ต้นเดียว และยังมีความผิดอีกหลายรายการ ที่นายช่าง และวิศวกรผู้ควบคุมโครงการ ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ซึ่งแสดงว่าได้มีการทุจริตเกิดขึ้นกับโครงการดังกล่าว โดยนายสัญชาติ ได้กล่าวว่า จะได้ทำการบันทึกถึงความไม่โปร่งใสของโครงการดังกล่าวไปยัง พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ป.ป.ท. ) เพื่อดำเนินการกับ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด


โดย ป.ป.ท. ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการดังกล่าวสิ้นสุดสัญญา เมื่อเดือน กันยายน 2560 ที่ผ่านมา มีการเบิกจ่ายงบประมาณครบถ้วน โดยมีนายสุทิน รามแก้ว นายช่างชลประทานจังหวัดยะลา เป็นประธานตรวจรับงาน และมี บริษัท อัครพันธ์ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ใน จังหวัดยะลา เป็นคู่สัญญาผู้รับผิดชอบในโครงการดังกล่าว
ซึ่งผู้สื่อข่าว ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในสำนักงานชลประทานจังหวัดยะลา งานก่อสร้างต่างๆอยู่ภายใต้การจัดการของ เจ้าหน้าที่ ในชลประทานแห่งนี้ โดยการ”ขายงาน” ในโครงการให้กับผู้รับเหมาในท้องถิ่น สำหรับโครงการที่สอบพบว่ามีการทุจริต ได้มีการขายงานให้ นักการเมืองท้องถิ่นใน ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา แต่เนื่องจาก นักการเมืองท้องถิ่น ไม่มีบริษัทที่น่าเชื่อถือในการก่อสร้าง จึงใช้บริษัทอัครพันธ์ก่อสร้าง จำกัด มาเป็นคู่สัญญากับกรมชลประทาน

ซึ่งโครงการของกรมชลประทานในพื้นที่ จะใช้วิธีนี้มาโดยตลอด เนื่องจากที่ผ่านมา จากสถานการณ์ความไม่สงบ ไม่มีหน่วยงานไหนลงพื้นที่เพื่อการตรวจสอบ ซึ่งยังมีโครงการอีกหลายโครงการ ที่ ป.ป.ท. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบความผิด และมีการแถลงข่าว ปรากฏว่ามี บุคคลในวงการสื่อรัฐ ใน จังหวัดยะลา ได้มีการวิ่งเต้น ติดต่อ กับผู้สื่อข่าวในพื้นที่ทุกสังกัด อย่าให้มีการนำเสนอข่าวที่เกิดขึ้น โดยมีการนำเงินใส่ซองให้นักข่าว ฉบับละ 30,000 บาท เพื่อปิดข่าวดังกล่าว ในขณะที่มีผู้สื่อข่าวบางสำนัก ได้ถ่ายเอกสารไว้และนำเงินไปคืน ข่าวคืบหน้า จะได้นำเสนอต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts