29 ท้องถิ่น ถกเครียด หาทางตัน กรณี ทน.โคราช ปิดบ่อขยะ สร้างปัญหาไม่มีที่ทิ้งขยะวันละ 130 ตัน (มีคลิป)

29 ท้องถิ่น ถกเครียด หาทางตัน กรณี ทน.โคราช ปิดบ่อขยะ สร้างปัญหาไม่มีที่ทิ้งขยะวันละ 130 ตัน นายก อบต. ฯ เสนอรวมรายชื่อเสนอให้ บิ๊กตู่ ใช้ ม 44 แก้ปัญหาสร้างโรงงานไม่ได้

ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบล (ทต.) โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 พฤษภาคม นายปรีชา มิตรสูงเนิน นายก เทศบาลตำบลโคกกรวด นางสาวรุ่งเรือง กาญจนวัฒนา นายกเทศาลเมืองใหม่โคกกรวด พร้อมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวม 29 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง,เฉลิมพระเกียรติ และบางส่วนในอำเภอโชคชัย,จักราช,ขามทะเลสอ และโนนสูง ซึ่งเป็น อปท.ที่นำขยะไปทิ้งที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยที่ 3 อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ได้เชิญนายวีโรจน์ ชัยพิมลผลิน ผู้จัดการแผนกขยะมูลฝอย บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) มาร่วมประชุมหารือ กรณี ทน.ฯ แจ้งขอปิดศูนย์กำจัดขยะตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม นี้

การหารือค่อนข้างเคร่งเครียด เนื่องจากทั้ง 29 อปท. มีปริมาณขยะเกิดขึ้นต่อวันรวมกว่า 130 ตัน ที่สำคัญ อปท.แต่ละแห่ง ไม่มีพื้นที่รองรับขยะและไม่เคยมีระบบกำจัดขยะ ไม่ให้ทิ้งขยะก็ไม่ทราบจะนำขยะไปทิ้งที่ไหน ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง นายวัชรพล จอนเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านเกาะ อ.เมือง จึงเสนอแนวคิดว่า พวกเราต้องช่วยผลักดันให้โรงงานกำจัดขยะ ทน. ฯ เกิดขึ้นโดยเร็ว ขณะนี้ขั้นตอนการดำเนินโครงการติดปัญหาทางกฎหมาย ชาว อปท. โคราช ซึ่งประสบปัญหาความเดือดร้อน ต้องรวมตัว แสดงแสดงพลังโดยเข้าชื่อเสนอให้ผู้มีอำนาจในบ้านนี้เมืองนี้ใช้คำสั่งพิเศษ มาตรา 44 เพื่อผ่าทางตันกฎ ระเบียบบางอย่าง

นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในแต่ละวัน อปท. 35 แห่ง รวมทั้ง ทน. ฯ ต้องขนขยะปริมาณกว่า 400 ตัน มากำจัดที่ศูนย์ ฯ ซึ่งมีความสามารถกำจัดขยะถูกหลักวิชาการได้ไม่เกิน 200 ตัน ต่อวัน ทำให้มีขยะตกค้างในบ่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีปริมาณขยะกว่า 4.4 แสนตัน จนเต็มพื้นที่ใช้งาน ทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในเขต ต.หนองบัวศาลา ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง ทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย ทน. ฯ ได้นำน้ำยาชีวภาพและน้ำส้มควันไม้ฉีดพ่นทุกวันๆละ 3 รอบเวลา เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงทั้งเหตุเพลิงไหม้และน้ำเสีย ทน. ฯ จึงขอปิดศูนย์ ฯ เพื่อปรับปรุงฟื้นฟู

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย ระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท อยู่ระหว่างร่างประกาศเชิญชวนเอกชนและร่างขอบเขตของโครงการและสัญญาร่วมลงทุน เพื่อคัดเลือกเอกชนที่มีความเหมาะสมที่สุดให้มาร่วมลงทุน ที่สำคัญรอกองทัพบก (ทบ.) ฐานะเจ้าของพื้นที่เห็นชอบอนุมัติพื้นที่ให้ดำเนินโครงการ ฯ


ด้านนายบันจง เฉาะกระโทก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองปลิง หมู่ 9 ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ซึ่งเป็นผู้นำที่ชุมชนตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงศูนย์กำจัดขยะ ฯ บอกเล่าถึงปัญหาความเดือดร้อน ทั้งกลิ่นและน้ำเสียมานานนับสิบปี ทั้งๆที่ พวกเราตั้งถิ่นฐานก่อนจะมีศูนย์ ฯ ฝากถึงผู้ใหญ่ เหลียวมามองชาวบ้านด้วย ซึ่งขยะเหล่านี้เกิดขึ้นจากที่อื่นแล้วนำมาทิ้งข้างบ้านเรา ใจเขาใจเราเป็นคุณจะยอมไหม

 

อำนาจ อภัยภักดี ข่าวภาพนครราชสีมา

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์ http://www.siamfocustimenews.com

Related posts