ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ สนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา เพื่อให้ชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว

ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ สนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังนา เพื่อให้ชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว

 


เมื่อ 24 ต.ค.2561 ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด จ.อุตรดิตถ์ นาย
ธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การซื้อขายผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เพื่อให้ชาวนาลดพื้นที่ปลูกข้าว โดยปลูกพืชทดแทนที่ใช้น้ำน้อย และมีรายได้มากกว่าการขายข้าว ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งให้มีแม่ข่ายในการรวบรวมผลผลิตข้าวโพดจากเกษตรกร เพื่อส่งขายให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นพื้นที่ต้นแบบของโครงการดังกล่าว


นายสมชาย จงบัญญัติ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เพื่อลดพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง ไม่ให้เกิดปัญหาบริหารจัดการน้ำ และเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งมีความต้องการกว่า 8 ล้านตัน/ปี แต่ผลิตได้เพียง 5 ล้านตัน/ปี ทำให้ต้องนำเข้าวัตถุดิบอื่นมาทดแทน ในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์ได้คัดเลือกพื้นที่เหมาะสมในเขตชลประทาน มีเกษตรกรร่วมโครงการ 3,432 ราย พื้นที่ 34,106 ไร่ ในส่วนของการตลาดนั้น ได้ใช้ระบบสหกรณ์ในการรวบรวมผลผลิต โดยมีสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด เป็นแม่ข่ายในรวบรวมผลผลิตข้าวโพดจากสหกรณ์การเกษตร 16 กลุ่ม ในพื้นที่ปลูกข้าวโพด


การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา ระหว่างสหกรณ์การเกษตรเมืองตรอน จำกัด และผู้ประกอบการค้าขายอาหารสัตว์ คือ บริษัทกรุงเทพโปรดิ๊วส์ จำกัด (มหาชน) เป็นไปตามนโยบายเมื่อมีการส่งเสริมปลูก ให้มีตลาดรองรับที่แน่นอน ในราคาขั้นต่ำที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ความชื้น 14% กิโลกรัมละ 8 บาท และความชื้น 30% กิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น หากเทียบกับการทำนา


*****นำรัก สมบัติ ภาพ/ข่าว

Related posts