แห่พระวัดกวนอิมคึกคักนักท่องเที่ยวสนใจ (ชมคลิปคลิกๆ)

สืบสานประเพณีชาวไทยเชื้อสายจีน แห่พระวัดกวนอิมเบตง ประชาชนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียให้ความสนใจถ่ายรูป เซลฟี่ ขบวนพาเหรด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่

วันที่ 6 มี.ค.61 ที่ศาลเจ้าวัดกวนอิม ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ประธานศาลเจ้าวัดกวนอิม ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยองค์พระแห่รอบเมืองเบตง ในงานสมโภชวัดกวนอิม ประจำปี 2561 โดยมีสมาชิกจากชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน สมาคมต่างๆ หน่วยงานภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน นักเรียนเข้าร่วม
โดยได้มีการแห่เกี้ยวองค์พระจำลองเจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู แป๊ะกง และองค์พระจำลองอื่นๆ รวม 9 องค์ แห่มังกร และขบวนพาเหรดของสมาคมต่างๆ นักเรียนในพื้นที่อำเภอเบตง ไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชา ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่ก็จะตั้งโต๊ะบูชาบริเวณหน้าบ้านเพื่อคอยรับองค์พระแล้วกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

ขณะที่ขบวนองค์พระ ขบวนพาเหรดผ่านตามถนนสายต่างๆ เสียงปะทัดดังสนั่นหวั่นไหว ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่ยืนดู ถ่ายรูป เซลฟี่ องค์พระ ขบวนพาเหรดอยู่บริเวณสองข้างทางทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อส. กองกำลังภาคประชาชน
นายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ ประธานศาลเจ้าวัดกวนอิม กล่าวว่า วัดกวนอิมเบตง จัดงานสมโภชวัดกวนอิม ประจำปี ขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มี.ค.2561 ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปีเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาวอำเภอเบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่กับชาวอำเภอเบตงสืบไป ภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า กินเจ การออกแห่พระรอบเมืองเบตง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวอำเภอเบตง การแสดงบนเวทีของนักเรียน การร้องเพลง และการแสดงของสมาคมต่างๆ

ข่าว
กชพรรณ เรืองพิกุล

Related posts