คืบหน้าค้นหาจระเข้ ประมงเข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงหลังจับได้ 1 ตัว และยังมีพบอีก 2 ตัวที่จับไม่ได้ เผยจระเข้ดังกล่าวน่าจะมีคนนำมาปล่อย เพราะกลัวความผิด (ชมคลิปคลิกๆ)

admin

คลิป

คืบหน้าค้นหาจระเข้ ประมงเข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงหลังจับได้ 1 ตัว และยังมีพบอีก 2 ตัวที่จับไม่ได้ เผยจระเข้ดังกล่าวน่าจะมีคนนำมาปล่อย เพราะกลัวความผิด

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=QOectuisjPk[/embedyt]

 

จากกรณีชาวบ้านหมู่ 2 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พบจระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่ยาวเกือบ 2 เมตร อายุประมาณ 3 ปี ภายในป่าโกงกางริมคลองบะอัน และได้จับไว้ได้ ทางประมงจังหวัดกระบี่ ร่วมกับอำเภอคลองท่อม ได้เข้าตรวจสอบและนำไปมอบให้กับทางศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์น้ำประมงน้ำจืดที่ จ.นครศรีธรรมราช ในการดูแล ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า ยังมีจระเข้ที่ชาวบ้านพบอีก 1 ตัวไม่ห่างจากจุดที่จับได้และมีขนาดใหญ่กว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ตค.61ที่ผ่านมา

ความคืบผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการพบเจอจระเข้นั้น นายไพศาล ศรีเทพ นายอำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายศักดา สุขเกษม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงสำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ ประมงอำเภอคลองท่อม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ ในพื้นที่ พบว่า จระเข้ มีครบตามจำนวนที่ได้จดแจ้งไว้

นายศักดา กล่าวว่า สำหรับจระเข้ ตัวที่ชาวบ้านจับได้ บริเวณป่าชายเลน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นจระเข้ น้ำจืด ไม่ใช่จระเข้ น้ำเค็ม ซึ่งผิดธรรมชาติ อาจจะมีคนแอบนำมาเลี้ยงไว้ แล้วนำมาปล่อยไปป่าชายเลน เนื่องจากเกรงว่าจะมีความผิด เพราะขณะนี้มีการประกาศ ขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครอง แม้แต่ซากปลาโรนินทร์ ก็ต้องนำมาขึ้นทะเบียน จึงทำให้ผู้ที่ครอบครองจระเข้ ที่ผิดกฎหมายกลัวความผิด ได้แอบนำมาปล่อยลงทะเล สำหรับผู้ประกอบการที่จดแจ้งเลี้ยงจระเข้ ในพื้นที่ จ.กระบี่ มีจำนวน 19 ราย รวม จระเข้ กว่า 2,000 ตัว สำหรับในพื้นที่ อ.คลองท่อม มีผู้เลี้ยง จระเข้ จำนวน 5 ราย จำนวน 662 ตัว

ขณะเดียวกันวันนี้ทางชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม และ ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา ซึ่งมีพื้นที่ติดกัน ยังคงมีการออกค้นหาแต่ก็ยังไม่พบจระเข้ตามที่มีชาวบ้านยืนยันว่าพบจระเข้ลักษณะใกล้เคียงกันในคลองดังกล่าว ซึ่งแอบอยู่ในป่าชายเลนอีก 2 ตัว และได้มีการแจ้งให้ชาวบ้านระมัดระวังในการลงเล่นน้ำ หาปูปลา โดยเฉพาะเด็กๆ

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน