ปทุมธานี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิดสมาคมBANGKOK BIZ ส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนโมเดลไทยแลนด์ 4.0 (ชมคลิปคลิกๆ)

ปทุมธานี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเปิดสมาคมBANGKOK BIZ ส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนโมเดลไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2560 เวลา 18:00 น. นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดสมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทยกรุงเทพและปริมณฑล (ส.พ.ท.ท.ป.) BANGKOK BIZ และรวมพลังเครือข่าย SME ที่ห้อง Grand Diamond Ballroom อาคารอิมแพค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
การจัดตั้งสมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทยกรุงเทพและปริมณฑลแสดงให้เห็นถึงการยกระดับการรวมกลุ่มของสมาชิก ไปสู่ความยั่งยืนในระยะยาว วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs นั้นเป็นกลไกหลักในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้เกิดการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเป็นส่วนที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เกิดการเจริญเติบโตแข็งแรงและมั่นคง ทั้งในด้านการจ้างงาน การเพิ่มรายได้ การสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งเป็นแรงผลักดันในการขับเคลื่อนโมเดลไทยแลนด์ 4.0 ให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างมีศักยภาพ

ด้าน นายณัฐพล แสงฟ้า นายกสมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทยกรุงเทพและปริมณฑล (ส.พ.ท.ท.ป.) กล่าวว่า สมาคมนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กว่า 300ราย ที่พัฒนามาจากการเป็นชมรมจากโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) ซึ่งบทบาทหลักของสมาคม ก็เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยง และพัฒนาองค์ความรู้ สร้างความเข้มแข็งให้กับSME เพื่อใช้ต่อยอดในการทำธุรกิจ ส่วนแนวทางการทำงานในการประสานงานกับภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาให้กับสมาชิก ซึ่งพบว่าหลักๆประสบปัญหาเกี่ยวกับการทำตลาด จึงต้องการขอให้ภาครัฐใช้กลไกระหว่างรัฐต่อรัฐช่วย SME ให้เข้าถึงตลาดใหม่ เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ พร้อมทั้งเพิ่มเงินสนับสนุนกองทุน SMEs ที่ปัจจุบันยังมีเม็ดเงินน้อยเกินไปหากเทียบกับความต้องการ

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า สมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทยกรุงเทพและปริมณฑล เกิดมาจากโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือที่รู้จักกันในชื่อ คพอ. ซึ่งเป็นโครงการที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ดำเนินงานมาเป็นระยะเวลา 38 ปี โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้มีนโยบายพิเศษร่วมกับหน่วยงานภาครัฐสถาบันการศึกษาสถาบันการเงินและบริษัทเอกชนระดับชั้นนำ เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของผู้ประกอบการของสมาคมการค้าส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการไทยกรุงเทพและปริมณฑล ให้เกิดความเข้มแข็ง และมีความได้เปรียบเชิงแข่งขันทั้งมาตรการส่งเสริมและช่วยเหลือ SMEs ด้วยการปฏิรูปกลไกการส่งเสริม SMEs ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าเป็นการจัดตั้งศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม ในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศจำนวนกว่า 23 แห่ง เพื่อพัฒนานวัตกรรม SMEs สู่การผลิตเชิงพาณิชย์ พร้อมทั้งการให้บริการคำปรึกษาแนะนำสำหรับช่วยเหลือ SMEs ผ่านศูนย์ SME Support & Rescue Center จำนวนกว่า 248 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงนโยบายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ยุค Industry 4.0 ด้วยโครงการเสริมความเข้มแข็ง SMEs ในระดับต่างๆไม่ว่าจะเป็นโครงการ big Brother ที่เป็นการดึงบริษัทเอกชนระดับชั้นนำมาเป็นพี่เลี้ยงเพื่อบ่มเพาะแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับโลกให้แก่ SMEs ด้วยการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำกว่า 20 บริษัท ผ่านกลไกประชารัฐ

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ รายงาน

Related posts