จังหวัดสระบุรีจัดอบรมโครงการเด็กกตัญญู แทนคุณแผ่นดิน เพื่อบูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ เด็กวัยเรียนแก่บุคคลกรด้านการศึกษา (ชมคลิปคลิกๆ)

จังหวัดสระบุรีจัดอบรมโครงการเด็กกตัญญู แทนคุณแผ่นดิน เพื่อบูรณาการการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ เด็กวัยเรียนแก่บุคคลกรด้านการศึกษา

 

นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในฐานะประธานกรรมการการศึกษาจังหวัดสระบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการเด็กกตัญญู แทนคุณแผ่นดิน เพื่อบูรณาการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ เด็กวัยเรียน โดยมีครู อาจารย์โรงเรียนในสังกัด สพฐ เขต 2 ทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ 5 อำเภอ จำนวน 150 คน เข้าร่วมอบรม ที่โรงแรมสระบุรีอินน์ จังหวัดสระบุรี
โดยดร.สมเกียรติ ชิดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรีเขต 2 ได้เปิดเผยว่า ทั้งนี้ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี ได้ร่วมมือในการการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เด็กกตัญญู แทนคุณแผ่นดินขึ้นมาใช้ในโรงเรียนประถม เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย 3 โมดูล คือ ปลูกจิตสำนึกในความกตัญญู ต่อพ่อแม่ สำนึกคุณของแผ่นดินและในหลวงของเรา และจิตอาสาแทนคุณแผ่นดิน ดำเนินการมาแล้ว 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1เมื่อเดือนธันวาคม 2558 มีโรงเรียนสังกัด สพฐ เขต 1 และ 2 เข้าร่วมโครงการ 22 โรงเรียน ระยะที่ 2 การขยายโครงการในปี 2559 มีการพัฒนาชุดการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและทำ MOU ร่วมกันระหว่าง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี ร่วมกับมหาวิทยาลับราชภัฎ เทพสตรี โรงเรียนสังกัด สพฐ. เขต 1 ทุกแห่งจำนวน 128โรงเรียน และ สพฐ เขต 2 รวม 11 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการระยะที่ 3 ปี 2560 มีการต่อยอดโดยพัฒนาชุดการเรียนรู้ให้เหมาะสมเด็กประถมศึกษา และโรงเรียนขยายโอกาส โรงเรียน 157 แห่ง และโรงเรียนสังกัดท้องถิ่น 22 แห่งปัจจุบันโรงเรียน สังกัด สพฐ.เขต 1 จำนวน 128 แห่ง เข้าร่วมโครงการ สังกัด สพฐ เขต 2 จำนวน 141 แห่ง เข้าร่วมโครงการฯ 29 แห่ง โรงเรียน สังกัดท้องถิ่น ( เทศบาล ) จำนวน 22 แห่ง เข้าร่วมโครงการ โรงเรียน สังกัด สพม. เขต 4 จำนวน 22 แห่ง เข้าร่วมโครงการฯ 2 แห่ง จากการเยี่ยมการดำเนินงาน มีผลงานเชิงประจักษ์ ระดับดีมาก ซึ่งเป็นโอกาสในการนำมาพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การเรียนแบบบูรณาการ กระบวนการโดยใช้หลัก 4 H คือ Head คือ ใฝ่เรียนรู้ Heart คือ ดี มีวินัย Hand คือ มีทักษะ และ Health คือ สุขภาพดี มุ่งให้เด็กใช้ความคิดและปฏิบัติจริง นำไปสู่การพัฒนาสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆ เกิดทัศนคติ มีจิตอาสา ช่วยเหลือพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ


การจัดการอบรมในครั้งนี้ เป็นระยะที่ 4 เป้าหมาย คือ ครู อาจารย์โรงเรียนในสังกัด สพฐ เขต 2 ทุกแห่ง รวม 141 แห่ง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ 5 อำเภอ จำนวน 150 คน ใช้เวลา 2 วัน คือ 12-13 ธันวาคม 2560 ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี โรงพยาบาลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี โดยเป็นวิธีการเป็นการบรรยาย และประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยมุ่งหวังให้ครู อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ส่าธารณสุข เกิดความรู้ ความเข้าใจในชุดการเรียนรู้เด็กกตัญญู แทนคุณแผ่นดิน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียน การสอน สอดคล้องตามนโยบาย ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เยาวชน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ความมีวินัย ความเป็นชาติไทย รักสถาบันพระมหากษัตริย์ รู้จักสิทธิและหน้าที่ ฝึกให้มีทัศนคติที่ถูกที่ควร ต่อไป/

 

ภาพ/ข่าว/ดำรงค์  ชื่นจินดา  /รายงาน

Related posts