ยะลาเบตงครูและนักเรียนโรงเรียนถนอมศรีศึกษาเปิดศูนย์เรียนรู้ โดยการเช้าชมสวนส้ม

 

ยะลาเบตงครูและนักเรียนโรงเรียนถนอมศรีศึกษาเปิดศูนย์เรียนรู้ โดยการเช้าชมสวนส้ม

วันที่ 15 พ.ย.60 ครูและนักเรียนโรงเรียนถนอมศึกษา จำนวน 75 คน เดินทางเช้าชมสวนดาวทอง ซึ่งเป็นสวนส้มโชกุนในพื้นที่อำเภอเบตง เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงเศรษฐกิจพอเพียง
สวนดาวทอง(กม. 16) หมู่5 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ปัจจุบันมีเนื้อที่ 100 ไร่ มีสวนผลไม้ผสมผสานบนพื้นที่ กว่า 30 ไร่ โดยจะเน้นปลูกส้มโชกุนเป็นหลัก ที่เหลือจะแบ่งไว้ปลูก ลองกอง, มังคุด, ทุเรียน, มะพร้าวน้ำหอม, ต้นไผ่รวก ที่เหลือ 70 ไร่เป็นสวนยางพาราโดยมีการปลูกพืชเศรษฐกิจแซมยางเช่น กาแฟสาบพันธุ์อาราบิก้า สละอินโด และผักเหลียง สิ่งนี้เป็นการน้อมนำโครงการพระราชดำริ มาใช้คือหลักการปลูกป่า 3 อย่าง ได้ประโยชน์ 4 อย่าง มาใช้ สวนดาวทองได้ดำเนินวิถีชีวิตตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง เราได้ทำเกษตรทฤษฏีใหม่ตามที่ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลาและสำนักงานเกษตรอำเภอเบตง มาแนะนำ มีการจัดทำฝายชะลอน้ำ การปลูกพืชผสมผสาน การแบ่งพื้นที่บางส่วนกักเก็บน้ำเพื่อใช้เลี้ยงปลาและกิจกรรมทางการเกษตร เลี้ยงไก่เบตงและอื่นๆ
คุณ สมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ เจ้าของสวนดาวทอง กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้สืบสานศาสตร์พระราชาของในหลวง รัชกาลที่ 9 แก่คณะนักเรียน ให้ได้ทราบว่าสิ่งที่พระองค์ได้ทำไว้มีอะไรบ้าง โดยเน้นสอนในเรื่องของการทำฝายชะลอน้ำ การปลูกพืชแบบผสมผสาน หลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งจุดนี้พยายามให้เด็กได้เรียนรู้ว่าการแบ่งพืชเป็นส่วนๆ มีประโยชน์อย่างไร การปลูกพืชเชิงเดี่ยว มีความเสี่ยงอย่างไร ซึ่งเด็กๆ ก็ให้ความสนใจในการเรียนรู้ การทำเกษตร เป็นอย่างมาก

ด้านครู มณีพร ชัยพิชญากุล กล่าวว่า รู้สึกประทับใจ สวนดาวทอง ที่ได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ การทำเกษตรทฤษฏีใหม่ เด็กนักเรียนหากเรียนแต่ในห้องเรียนจะได้เรียนรู้เพียงทฤษฎี จึงอยากให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับธรรมชาติและ สวนดาวทองแห่งนี้ก็ได้ดำเนินวิถีชีวิตตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการน้อมนำโครงการพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 9 สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้คือ รู้จักการทำเกษตรแบบผสมผสาน การกักเก็บน้ำ การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เป็นสิ่งที่นักเรียนสามารถนำไปปรับใช้ได้ และเป็นประโยชน์ที่สุด
ด้านนักเรียน บอกว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้มาเห็น มาสัมผัสกับสวนที่สวยงาม เนื่องจากไม่ใช้สารเคมีทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ ยังคงความเป็นธรรมชาติ และปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่น สวยยาง นอกจาก ต้นยาง ยังมีการแซม กาแฟสาบพันธุ์อาราบิก้า สละอินโด ผักเหลียง และยังแบ่งพื้นที่ปลูกส้มโชกุน ทำบ่อปลาเลี้ยงสัตว์ต่างๆ
หากมีโรงเรียนใดหรือผู้ใดสนใจหรืออยากเรียนรู้การทำเกษตรเชิงผสมผสาน
สามารถติดต่อที่เบอร์โทร 0897764107 (สมชาย) หรือติดตามผลงานได้ที่ Facebood สมชาย เชี่ยวชาญศิลป์

ข่าว
กชพรรณ เรืองพิกุล
โทร 0622410398

Related posts