ผบ.มทบ.32 พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้างานการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองประจำ จ.ลำปาง ล่าสุดดำเนินการไปแล้วเกินกว่าร้อยละ 90 ส่วนดอกดาวเรืองขาดตลาด ร้านจำหน่ายปิดร้าน

ผบ.มทบ.32 พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้างานการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองประจำ จ.ลำปาง ล่าสุดดำเนินการไปแล้วเกินกว่าร้อยละ 90 ส่วนดอกดาวเรืองขาดตลาด ร้านจำหน่ายปิดร้าน

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 ที่ เวลา 09.30 น.บริเวณลานเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นสถานจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดลำปาง พลตรี สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูความคืบหน้าการดำเนินงานการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดลำปาง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งมีกำหนดการจะจัดงานพระราชพิธีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งในขณะนี้การก่อสร้างเสร็จไปแล้วกว่า90 เปอร์เซ็นแล้ว เหลือแต่การตกแต่งบริเวณโดยรอบพระเมรุมาศ สถานที่และตกแต่งบริเวณโดยรอบด้วยดอกดาวเรืองกว่าแสนต้น ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงาม สมพระเกียรติ รวมถึงเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ที่จะมาร่วมงานในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของส่วนภูมิภาคเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง

 

สำหรับพระเมรุมาศจำลองทั้งภายในและภายนอก โดยส่วนยอดได้มีการตั้งประดิษฐานฉัตรทอง 9 ชั้น ส่วนหลังคาบุษบกได้ติดตั้งซุ้มบรรพ์แถลง ซุ้มรังไก่ และรอบพระเมรุมาศจำลองได้มีการติดตั้งเหม 3 ชั้น, บัวกลุ่ม 5 ชั้น, กาบพรหมศร, ติดตั้งคันทวย, บัวปลายหัวเสา และทำการกรุเสาทั้ง 4 ต้น รวมถึงได้เริ่มทำการกรุฉากหลัง ส่วนพื้นได้ดำเนินการติดตั้งแผ่นกระเบื้องหินขัดและตกแต่งรายละเอียดบริเวณบันไดทางขึ้น-ลง ทั้ง 3 ทิศทาง
ในส่วนความพร้อมในการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาคเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ขณะนี้หน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดวางแผน ทั้งการจัดระเบียบการจราจรภายในบริเวณงาน การจัดรถบริการรับ-ส่งประชาชนที่จะมาร่วมงานจากตัวเมืองถึงบริเวณลานพิธี การจัดเตรียมอุปกรณ์อาคารสถานที่ การวางแผนมาตรการความปลอดภัย รวมถึงแผนกรณีฉุกเฉินต่างๆ ทั้งนี้เพื่อจะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานถวายดอกไม้จันทน์ให้ได้มากที่สุด โดยคาดว่าในวันงานพระราชพิธีฯ เฉพาะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จะมีประชาชนชาวลำปางมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 3 – 4 หมื่นคน

ขณะเดียวกันที่ร้านจำหน่ายต้นกล้า-รวมถึงดอกดาวเรืองที่เป็นดอก ของไร่เยาวรัตน์ บริเวณใกล้แยกไฟแดงเฮือนสายคำ ถนนลำปาง-แม่ทะ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายดอกดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ ปรากฏว่าเจ้าของร้านได้ปิดร้านและติดป้ายไว้หน้าร้านว่า”ดอกดาวเรืองหมด” และไม่มีคนงานหรือเจ้าของอยู่ที่ร้าน มีอุปกรณ์ ล้อเข็ญ จอบ ดิน ถุงใส่ดอกเพียงเท่านั้น
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์เจ้าของคือนายนพดล สันเทพ อายุ 46 ปี ชาวอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ตนเป็นเจ้าของไร่เยาวรัตน์ ซึ่งทำการเพาะ ปลูกต้นดอกดาวเรืองเอง ซึ่งได้เพาะพันธ์ดอกดาวเรือง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา และมาเปิดร้านจำหน่ายดอกดาวเรือง ใกล้แยกไฟแดงเฮือนสายคำ ถนนลำปาง-แม่ทะ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา จำหน่ายดอกดาวเรืองไปแล้วกว่า 250,000 ต้น ขณะนี้ไม่จำหน่ายแล้ว เหลือที่ไร่อีกประมาณ 1 แสนต้น ซึ่งส่วนราชการในจังหวัดลำปางได้สั่งจองไว้หมดแล้วเพื่อนำไปตกแต่งที่สถานที่ราชการของแต่ละที่ ส่วนที่ร้านจำหน่ายก็ไม่มีจำหน่ายแล้วเช่นกัน

ภาวินันท์ บุตรหล้า ลำปาง/รายงาน

Related posts