ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดอาคารที่ทำการศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา

 

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดอาคารที่ทำการศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา

วันศุกร์ที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ ที่บ้านหนองรังกา ตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประธานในพิธีเปิดอาคารที่ทำการศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา) โดยมี นายแพทย์จิรศักดิ์ วิจักขณาลัญฉ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา นางสาวรุ่งเรือง กาญจนวัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลเมืองใหม่โคกกรวด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครราชสีมา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของสถานประกอบกิจการ ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมาให้การตอนรับนายแพทย์จิรศักดิ์ วิจักขณาลัญฉ์ ผู้อานวยการโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ในนามที่ปรึกษาคณะกรรมการประชาคมสุขภาพตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา รายงานถึงที่มาและรายละเอียดของกิจกรรมการจัดตั้งหน่วยบริการปฐมภูมิแห่งใหม่ ชื่อเป็นทางการ “ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา)

ซึ่งมีสถานะเป็นศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง อักษรย่อเรียกว่า ศสม. ตามคำจำกัดความของกระทรวงสาธารณสุข พอสังเขป มีหมู่บ้านโป่งแมลงวัน หนองขอน หนองรังกา หนองกุ้ง โคกเพชร และโป่งดินสอ รวม ๖ หมู่บ้าน ซึ่งทั้ง ๖ หมู่บ้านดังกล่าว มีประชากรที่อาศัยอยู่จริง รวมทั้งสิ้น จานวน ๗,๐๒๕ คนประเด็นสำคัญเป็นปัญหาด้านความไม่สะดวกในการเข้ารับบริการระดับปฐมภูมิของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ หรือ Catchment area ของโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ทั้งนี้ เนื่องจากต้องเข้ามารับบริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ณ แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยเพิ่มมากขึ้น ประชาชนในพื้นที่จึงควรมีหน่วยบริการปฐมภูมิที่ให้บริการอย่างเบ็ดเสร็จ ไม่ต้องให้ประชาชนในพื้นที่ไปรับบริการปะปนกัน ณ แผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล จัดประชาพิจารณ์ธรรมนูญสุขภาพศูนย์สุขภาพชุมชน ได้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา)”และมีบทบัญญัติแห่งธรรมนูญกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารและพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชน ให้มีหน้าที่ขับเคลื่อนการพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาประธานพิธีเปิดอาคารที่ทาการศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา) ในวันนี้ จากการกล่าวรายงานทำให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของอาคารที่ทำการ ตลอดจนกระบวนการขับเคลื่อนที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม และชุมชน ที่มีรูปธรรมชัดเจน เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของการพัฒนาตามแนวทาง “ประชารัฐ” ในยุคไทยแลนด์ ๔.๐ เมื่อกล่าวถึงศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง ขอขอบคุณประชาคมสุขภาพตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา และผู้สนับสนุนจากทุกภาคส่วน จนกระทั่งก่อเกิดอาคารที่ทาการศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา) และยิ่งไปกว่านั้น ท่านยังมีธรรมนูญเพื่อเป็นกติกาสังคมร่วมกัน ในการที่จะธำรงไว้ซึ่งคุณค่าแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนของหน่วยบริการปฐมภูมิ แห่งนี้ 2 บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิดอาคารที่ทาการศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา(วัดหนองรังกา) และเป็นสักขีพยานในการประกาศใช้ธรรมนูญ และขอให้ทุกท่านที่มาร่วมเป็นเกียรติ ณ สถานที่แห่งนี้ จงประสบความสุขความเจริญ กระทาสิ่งหนึ่งประการใด ให้ประสบผลสำเร็จตามเจตจำนงทุกประการ


อำนาจ อภัยภักดี ข่าวภาพนครราชสีมา

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts