การประชุมหารือ ชายแดนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา

 

การประชุมหารือ ชายแดนท้องถิ่น ไทย – เมียนมา

 

วันที่ 9 สิงหาคม 2560 เวลา .. พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3 เป็นประธานฝ่ายไทย พันโท อ่องติ่นอู ผู้บังคับการกองพันเคลื่อนที่เร็ว 526 ประธานฝ่ายเมียนมา และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมที่โรงแรมแม่โขงแดลต้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย

เมื่อเวลา 09.30น.ทาง พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.3ได้ไปต้องรับคณะเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมากลางสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่1
จากนั้นไปมาประชุมยังอำเภอแม่สาย โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งไทยและเมียนมา เข้าร่วมประชุมหารือ

1. ทางไทยได้ยื่นเสนอให้ทางเมียนมา เปิดตลาดนัดทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน บริเวณจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อให้มีการซื้อขายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคทั้งสองประเทศ
2. ทางการไทยขอให้ทางการเมียนมาติดตาม นางสาวป้าง แซ่ยั้ง อายุ26ปี อยู่บ้านเลขที่ 166/5 และนายซี แซ่เฮ่อ อายุ26ปี อยู่บ้านเลขที่40 ม.9ต.ศีรีราษฏร์ อ.พบพระ จ.ตาก ได้ไปทำงานที่บ้านตาซ้าย เมืองยอง รัฐฉาน และได้ติดต่อกลับมาทางบ้านขอความช่วยเหลือให้ทางการไทยมารับกลับบ้านเนื่องจากทำงานลำบากมาก


3. ขอให้ติดตามตัวผู้ต้องหาหนีหมายจับของศาลคดีร่วมกันฆ่าและฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา นายอะตาผะ เล่าหมี และนายบัญชา เล่ายี่เปา ได้หลบหนีข้ามไปหาศัย อยู่บ้านนากองมู และบ้าน ห้วยน้ำขุ่น ประเทศเมียนมา ตรงข้ามกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
4. และการแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นทุกปี โดยขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์ชายแดดระหว่างสองประเทศ

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่เมียนมา ที่ได้จับกุมตัวผู้ต้องหา นางสาวปรียานุช โนนวังชัย หรือ สาวเปรี้ยว นางสาว กวิตา ราชดา หรือ เอิร์น นางสาว อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต หรือ แจ้ ผู้ต้องหาที่ก่อคดีฆ่าหันศพแล้วหนีไปยัง ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จับกุมส่งตัวมาให้ทางการไทย

ส่วนทางการเมียนมาก็ขอให้ทาง เจ้าหน้าที่ไทย ได้ดูแลแรงงานที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยเพราะแรงงานเมียนไม่รู้กฏหมายไทย ขอให้ทางการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงาน และทางการยิดดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางการ เพื่อให้รักษามิตรภาพที่ดีต่อกันระหว่างสองประเทศ

สราวุธ คำฟูบุตร อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts