พระ..ผู้ปิดทองหลังพระ พระครูสถิตนราธิการ พระนักพัฒนา ชาวบ้านเลื่อมใสช่วยบูรณะวัด จนได้รับรางวัลพระผู้ทำคุณประโยชน์ให้พระพุทธศาสนา(ชมคลิปคลิกเลย)

 

 

พระ..ผู้ปิดทองหลังพระ พระครูสถิตนราธิการ พระนักพัฒนา ชาวบ้านเลื่อมใสช่วยบูรณะวัด จนได้รับรางวัลพระผู้ทำคุณประโยชน์ให้พระพุทธศาสนา(มีคลิป)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=qUIN3GJkzqw[/embedyt]

พระครูสถิตนราธิการ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม พระนักพัฒนาด้วยแรงศรัทธาญาติโยม อยากจะเห็นวัดเก่าแก่ที่ชำรุดทรุดโทรมร่วมกาลเวลากว่าเกือบ 60 ปี เปลี่ยนแปลงสร้างวัดใหม่หมด เพื่อเป็นศาสนาสถานให้กับชาวบ้านและพุทธศาสนิกชน ได้ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งชาวบ้านเลื่อมใสด้วยแรงศรัทธา ได้ร่วมทำบุญเพื่อเปลี่ยนสิ่งปลูกสร้างใหม่จากเดิมเป็นวัดเก่าแก่ที่มีสภาพทรุดโทรม ไม่สามารถที่จะใช้งานต่อไปในอนาคตได้ และเมื่อไปเทียบเคียงกับวัดอื่นๆ ที่มีอาคารสภาพใหม่กว่าและได้มีพัฒนาจนทำให้ พระ ว.ชาญ หรือ พระครูสถิตนราธิการ มีแรงบันดาลใจ และความมุมานะด้วยแรงกายแรงใจจากญาติโยม อยากจะได้เห็นวัดเก่าชำรุดทรุดโทรม ที่ตั้งบนผืนแผ่นดินที่เป็นดินแดงร่องรอยอายธรรมเก่าแก่โบราณมากกว่าพันปี ให้เป็นศาสนสถานสามารถบ่งบอกเรื่องราวในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นที่รวบรวมประวัติที่อันเก่าแก่ที่สามารถบ่งบอกด้วยวัตถุโบราณต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกปัด เครื่องใช้ภาชนะ และรวมไปถึงทรัพย์ในดิน จนเจ้าอาวาสเคยนิมิตเห็น ว่าวัดเก่าแก่แห่งนี้ คือทางเชื่อมโยงสายคลองการค้าในอดีตที่เรียกคลองทอง จนชาวบ้านในละแวกนั้นทราบกันดีว่าทรัพย์ในดินแห่งนี้เต็มไปด้วยเงินยวง ลูกปัด และเพื่อที่จะได้จารึกด้วยแรงศรัทธาแห่งแผ่นดินนี้ จึงเกิดเรื่องราวมหัศจรรย์ ทรัพย์ในดิน นั้นคือ..เงินยวง หรือ เหล็กไหลชีปะขาว ที่หลายคนเป็นที่รู้จักกันในเรื่องสรรพคุณ และสิ่งที่ลี้ลับ จนทำให้ผู้ที่จิตศรัทธาเลื่อมใส ได้เข้ามาร่วมบริจาคสร้างบูรณะวัดนี้ขึ้นมาใหม่หมด ด้วยแร่เงินยวงและแรงศรัทธาญาติโยมของพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย เพื่อให้ได้ว่าผืนแผ่นดินแห่งนี้ คือวัดสายน้ำแห่งธรรม วัดสายน้ำแห่งเงินยวง ที่มีชื่อเสียงไปไกล จนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ประกอบไปด้วยพระครู หรือที่เราเรียกว่า พระอาจารย์ ได้มองเห็นนิมิตอะไรมากมากมาย จนเกิดบุญกุศลและอันแรงกล้า สร้างแรงบันดาลใจที่จะก่อสร้างบูรณะวัดนี้ขึ้นมาใหม่ จนได้รับชื่นชมจากชาวบ้าน ว่าพระนักพัฒนา พระที่เปลี่ยนโฉมใหม่ให้กับวัดแห่งนี้ด้วยแรงศรัทธา ของชาวบ้าน

ประวัติความเป็นมาของวัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่. วัดคลองท่อม เป็นวัดราษฎร์ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๒ ตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๐ เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๐๔ มีเนื้อที่ประมาณ ๒๗ ไร่ ๓ งาน ๖๗ ตารางวา และมีที่ธรณีสงฆ์อีก ๑ แปลง เนื้อที่ ๕๔ ไร่ ๒ งาน ๑๓ ตารางวา
สภาพพื้นที่ตั้งวัดนั้นเดิมเป็นที่ราบลุ่มและมีน้ำขัง จึงมีการถมดินให้สูงขึ้น สภาพแวดล้อมของวัดนั้น เป็นทุ่งนาป่าเบญจพรรณ และลำคลอง ในปัจจุบันถึงแม้ว่าวัดคลองท่อมจะตั้งอยู่ใจกลางอำเภอคลองท่อม แต่ก็ยังคงมีความร่มรื่น สงบเงียบ และมีแนวป่าไม้ เบญจพรรณนานาชนิดอยู่ทั่วบริเวณ
ปัจจุบันวัดคลองท่อมได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสร้างเสนาสนะสงฆ์ การพัฒนาภูมิทัศน์ ให้ดูสวยงาม การบูรณปฏิสังขรณ์ฌาปนสถานให้ทันสมัยขึ้น เป็นต้น และจากการที่วัดคลองท่อมนั้นเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วัดคลองท่อม หรือ( พิพิธภัณฑสถานพระครูอาทรสังวรกิจ )อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองท่อม จึงเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นทั้งในและนอกประเทศ โดยในแต่ละวันนั้นมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ทุกวันมิได้ขาด อีกทั้งยังเป็นแหล่งความรู้ด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจึงมีนักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้มาทัศนะศึกษา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งนี้เป็นประจำตลอดทั้งปี

 

 

เกียรติยศ

พ.ศ. ๒๕๑๐ รมการศาสนาได้ประกาศให้วัดคลองท่อม เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างระดับจังหวัด พ.ศ. ๒๕๓๕ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระที่นั่งถึงวัดคลองท่อ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เสด็จยังพิพิธภัณฑสถานวัดคลองท่อม ทรงทอดพระเนตรโบราณวัตถุ ทรงสนพระทัยศึกษาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของลูกปัดชนิดต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง และทรงส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์โบราณสถานควนลูกปัดเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ต่อไป
พ.ศ. ๒๕๓๖ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระที่นั่งทรงนำนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ฯ มาทัศนะศึกษาทางประวัติศาสตร์ โดยศึกษาตามถ้ำในเขตอำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ มีการค้นพบวัตถุโบราณจำพวก หอกโบราณทำด้วยกระดูก หม้อ ๓ ขา กระดูกสัตว์ต่าง ๆและเสด็จทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ลูกปัดวัดคลองท่อม เวลา ๑๐.๐๐ น. ทรงจุดธูป เทียนบูชาพระรัตนตรัย พระครูอาทรสังวรกิจได้ถวายลูกปัด ๔ เส้น
เสนาสนะ

อุโบสถ ตั้งอยู่ใจกลางของวัด ดำเนินการก่อสร้าง โดยพระสวาส กนฺตสํวโรเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒ – ๒๕๐๕ จึงแล้วเสร็จ ขนาด ๘ x ๑๒ เมตร เป็นอาคารคอนกรีต เสริมเหล็ก ก่ออิฐถือปูน เครื่องบนเป็นไม้เนื้อแข็งมุงกระเบื้องและได้ผูกพัทธสีมา เมื่อ วันที่ ๑ เดือน มีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๓ ในปัจจุบันพระอุโบสถหลังดังกล่าวได้ถูกรื้อถอนแล้ว เมื่อ วันที่ ๙ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ดำเนินการโดย พระปลัดเมธิชัย ฉนฺทธมฺโม เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เพื่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ ทดแทนเนื่องจากพระอุโบสถหลัง เก่านั้น มีความชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาเกินกว่า ที่จะบูรณะซ่อมแซมได้โดยพระอุโบสถหลังใหม่นั้น ได้เริ่มทำการก่อสร้างตั้งแต่ วันที่ ๑ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ ลักษณะเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์กว้าง ๔๐ x ๘๐ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก
อาคารพิพิธภัณฑ์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็นตึก ๒ ชั้น กว้าง ๒๐ x ๖๐ เมตร เป็นคอนกรีตเสริม เหล็กใช้เก็บโบราณวัตถุและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก็บได้จากบริเวณควนลูกปัด และบริเวณอื่นๆในจังหวัดกระบี่
มณฑป เป็นที่ประดิษฐาน พระสำเภาก๋ง ( จู้เฉ่ง ) หลวงปู่ทวดและหลวงพ่อท่านคล้าย
ฌาปณสถาน สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ ประกอบด้วยเมรุ ๑ เตาเผา ใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง ภายหลังได้บูรณะเตาเผา โดยการเปลี่ยนจากการใช้ไม้ฟืนเป็นเตาเผาแบบใช้น้ำมันเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๒

ปูชนียวัตถุ
๑.พระสำเภาก๋งหรือหลวงพ่อจู้เฉ่ง เป็นพระพุทธรูปทำด้วยไม้ บางท่านว่าเป็นไม้กฤษณา บางท่านว่าเป็นไม้โสน สูง ๑๓๐ ซม. เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่กับวัด ไม่มีประวัติเป็นมาที่แน่ชัด เป็นศิลปะญี่ปุ่น ว่ากันว่ามีชาวเรือพบลอยน้ำอยู่กลางทะเล จึงได้อันเชิญขึ้นประดิษฐานที่เสากระโดงเรือภายหลังได้นำมาถวายวัดคลองท่อม
๒.พระเงินสูง สูงประมาณ ๑๔๐ ซม.เนื้อไม้ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ ไม่ทราบประวัติความเป็นมา
๓.รูปเหมือนสมเด็จพระรามมุนี หรือ หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้
๔.รูปเหมือนหลวงพ่อท่านคล้ายวัดสวนขัน
๕.พระสีวลี
๖.รูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พ๎รห๎มรํสี ) วัดระฆังโฆษิตาราม

ในช่วงระยะเวลา 3 ปีกว่าๆของวัดคลองท่อม
ที่ท่านพระครูสถิตนราธิการ เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาส 15 พฤศจิกายน 2556 – ปัจจุบัน มีการก่อสร้างและบูรณะวัดคลองท่อม อย่างเป็นรูปธรรม มี การสร้างอุโบสถต่อจากเจ้าอาวาสรูปก่อนหน้า (พระปลัดเมธิชัย ท่านได้มรณภาพลง)ตอนนั้นอุโบสถวัดคลองท่อมสร้างได้ประมาณ 30% จนแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี2558 สร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา สร้างกุฏิสงฆ์ขึ้นมาใหม่ 22 หลัง สร้างหอฉัน 1 หลัง รูปปั้นเหมือนหลวงพ่อทวด สมเด็จโต พ่อท่านคล้าย ขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร ทั้ง3องค์ สร้างกำแพงวัดรอบบริเวณวัด ศาลาปฏิบัติธรรมกำลังก่อสร้างอยู่แล้วเสร็จประมาณ 90% ซุ้มประตูวัดกำลังก่อสร้างอยู่ สร้างและบูรณะอาคารบำเพ็ญกุศลศพขึ้นมาใหม่ ปรับพื้นที่ลานวัดใหม่จนกลายเป็นลานวัดลานธรรม สร้างห้องน้ำ 2 หลัง 22 ห้อง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมาจากความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของท่านพระครูและบวกกับแรงศรัทธาของญาติโยม จนวัดคลองท่อมมีความเจริญขึ้นมามาตามลำดับในช่วงระยะเวลา 3 ปีกว่าๆ

(พระครูสถิตนราธิการ)
เจ้าอาวาสวัดคลองท่อมปัจจุบัน
ปี พ.ศ. 49 บวช ณ วัดควนสบาย
51 จบ นักธรรมชันเอก
52 สอบบาลีได้ ประโยค 1-2
ครูสอนปริยัติธรรม – ปัจจุบัน
ครูสอนศีลธรรมในโรงเรียน- ปัจจุบัน
53 สอบ บาลี ประโยค 3 ผ่าน.
54 เป็น รองเจ้าอาวาสวัดควนสบาย เป็น เลขาเจ้าคณะอำเภอลำทับ สอบ บาลี ประโยค 4 ผ่าน.
55 เป็นครูสอนปริยัติธรรม แผนกบาลี – ปัจจุบัน
56 เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม เจ้าคณะตำบล – ปัจจุบัน
58 เป็นพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) – ปัจจุบัน เป็น
ปี พ.ศ. 59 วันที่ 5 ธันวาคม ได้รับพระราชทานเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ที่พระครู สถิตนราธิการ
ปี พ.ศ.60 วันที่ 6 พฤษภาคม รับเสมาธรรมจักร

การศึกษาทางโลก
ปี พ.ศ. 57 จบ ป ตรี สาขา พุทธศาสตร์
59 จบ ป.โท สาขา บริหารการศึกษา
59 กำลังศึกษา ป เอก บริหารการศึกษา

อย่างไรก็ตาม จากวัดที่เก่าแก่ที่มีภาพทรุดโทรม วันนี้ วัดคลองท่อม ได้การพัฒนาวัดไปอย่างมากมายเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน ว่าเป็นพระนักพัฒนา เพื่อที่จะได้เห็นชาวพุทธในพื้นที่มีสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และเป็นหน้าเป็นตาให้กับคนในพื้นที่ และรวมไปถึงบ่งบอกความเป็นมาของวัดเก่าแก่แหล่งที่รวมรวมทางโบราณคดีมากกว่าพันปีแห่งนี้ไว้อีกด้วย นี้คือ..พระครูสถิตนราธิการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูล / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts