ผบ.มทบ.37 สั่งตรวจสอบที่ดิน 5,000 ไร่สร้างหมู่บ้านขายชาวเขา จี้ที่ดินชี้แจงปล่อยเกียร์ว่าง ทั้งที่ ปปช.สั่งเพิกถอน

 

ผบ.มทบ.37 สั่งตรวจสอบที่ดิน 5,000 ไร่สร้างหมู่บ้านขายชาวเขา จี้ที่ดินชี้แจงปล่อยเกียร์ว่าง ทั้งที่ ปปช.สั่งเพิกถอนไปแล้ว 31 แปลง กำลังตรวจสอบ 131 แปลง


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 ก.ค.60 พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.กกล.รส.เชียงราย กล่าวว่าวันนี้ได้ส่งกำลังทหาร มทบ.37 สนธิกำลังตำรวจ ปกครอง อ.เวียงเชียงรุ้ง เข้าตรวจสอบหมู่บ้านชาวเขา”เวียงคำฟ้า “หมู่ 9 ต.ดงมหาวัน ที่อพยพจากทั่วภาคเหนือกว่า 1,000 คน ตั้งเป็นหมู่บ้านชาวเขา 9 ชนเผ่า เป็นวันที่ 3 เนื่องจากเกิดปัญหาการแย่งกรรมสิทธิ์ที่ดิน และร้องเรียนถึงศูนย์ดำรงธรรมเชียงราย คนในหมู่บ้านเวียงคำฟ้า ห้ามเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังหลายฝ่ายเข้าทำการตรวจสอบสำรวจสำมะโนประชากรชาวเขา

พบมีบ้านเรือนอยู่ 427 หลังคา จำนวน 1,195 คน ตั้งอยู่ในที่ดิน น.ส.3ก. จำนวน 782 ไร่ ของบริษัทกมัยธร จำกัด และบริษัทรัตนาวดีพร้อพเพอร์ตี้ จำกัด จัดสรรแบ่งขายให้ชาวบ้านแปลงละ 1 ไร่ ราคา 35,000บาท ทำให้ชาวเขาจากทั่วภาคเหนือ แห่อพยพเข้าพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบกรรมสิทธิ์ที่ดินอีกครั้ง เพราะ ป.ป.ช.ได้สั่งเพิกถอนแล้ว 31 แปลง กำลังตรวจสอบ 131 แปลง แต่เจ้าหน้าที่ที่ดินยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างไร


พล.ต.บัญชา กล่าวว่าหลังจากสรุปผลการสำรวจจะทำหนังสือแจ้งให้ เจ้าหน้าที่ดินในพื้นที่ ชี้แจงถึงเหตุใดจึงไม่มีการดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ตามที่ ปปช.มีมติให้เพิกถอนพื้นที่บางส่วนในจำนวน 5,000 ไร่ ของนายทุนที่เข้ามากว้านซื้อไว้ และให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการจัดระเบียบสังคมประชากรชาวเขาที่เข้ามาอยู่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ อยู่อย่างสงบสุขไม่ก่อปัญหาอาชยกรรม เตรียม พร้อมรับการพัฒนาอย่างอย่างยืน..

สราวุธ คำฟูบุตร อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts