พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาประกอบพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

 

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาประกอบพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

วันนี้ ( 8 ก.ค.60 ) ที่พระอุโบสถวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง นายกิตติพันธุ์ โรจนชีวะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ร่วมสืบสานพระพุทธศาสนาประกอบพิธี เวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพระครูสุตธรรมาภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถาแสดงประวัติและความสำคัญ ของ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา

 

คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่เบญจวัคคีย์ เป็นวันที่พระอริยสงฆ์สาวกองค์แรกบังเกิดขึ้นในโลก คือ พระอัญญาโกญทัญญะ เป็นวันแรกที่บังเกิดสังฆรัตนะ สมบูรณ์เป็นพระรัตนตรัย คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ และนับเป็นวันเริ่มต้นแห่งการประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลกหลักธรรมในวันอาสาฬหบูชา ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประทานไว้ ได้แก่ อริยสัจ 4 และมัชฌิมาปฏิปทา ทางสายกลาง หรือ อริยมรรคมีองค์ 8 ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติอันพอดี ที่สามารถนำไปสู่ความหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง เป็นหลักธรรมที่พุทธศาสนิกชน พึงน้อมนำมาศึกษาและปฏิบัติเมื่อวันสำคัญเช่นนี้เวียนมาถึง พุทธศาสนิกชนจึงได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาด้วยการเข้าวัดทำบุญ ถือศีล ปฏิบัติธรรม ลดละเลิกอบายมุขต่างๆ ละเว้นในสิ่งที่ไม่ดี ประกอบความดีเป็นกุศล และทำจิตใจให้ผ่องใส

หลังจากนั้น ประธานฝ่ายสงฆ์สวดอนุโมทนากถาและนำกล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียนวันอาสาฬหบูชา ต่อด้วย พระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ได้ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พร้อมทั้งสวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ และเจริญภาวนาแผ่เมตตา รวมทั้งตั้งจิตภาวนาบำเพ็ญกุศล ปฏิบัติตนในการกระทำแต่ความดี เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเองและครอบครัว

*******************

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts