ชาวประมงโป๊ะน้ำตื้น ต.คลองพนพัฒนากว่า2ร้อยคน รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรม หลังให้ยกเลิกโป๊ะน้ำตื้น(ชมคลิปคลิกเลย)

 

ชาวประมงโป๊ะน้ำตื้น ต.คลองพนพัฒนากว่า2ร้อยคน รวมตัวเรียกร้องความเป็นธรรม หลังให้ยกเลิกโป๊ะน้ำตื้น

วันนี้ (1 ก.ค. 60) เวลา 14.30 น. ชาวประมงโป๊ะน้ำตื้นจากหมู่ที่ 5 ตำบลคลองพนพัฒนา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ประมาณ 128 คน นำโดยนายฮิรัญ สั่นสะท้าน ผู้ใหญ่บ้าน และนายรักษา แสงสี ตัวแทนชุมชน หมู่ที่ 5 ตำบลคลองพนพัฒนา ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ หน้าเทศบาลตำบลคลองพนพัฒนา เพื่อส่งหนังสือเรียกร้อง ให้ทางรัฐบาลพิจารณาทบทวนยกเลิกและอนุญาตให้ชาวประมงทำโป๊ะน้ำตื้นต่อไป เนื่องจากไม่ให้ความเป็นธรรมกับชาวประมง โดยมี นายณพรวิศิษฏ์ ผลเงาะ นายกเทศมนตรีตำบลคลองพนพัฒนา และนายอภินันท์ เป๋าเงิน อดีตสจ. เป็นผู้รับหนังสือเพื่อส่งต่อให้กับทางนายอำเภอคลองท่อมและจังหวัดเพื่อส่งหนังสือต่อถึงรัฐบาล


นายฮิรัญ สั่นสะท้าน ผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวประมงโป๊ะน้ำตื้น กล่าวว่า ในคณะนี้ชาวประมงเดือดร้อนมาก ไม่มีที่ทำกินเพราะชาวบ้าน 90% ในตำบลคลองพนพัฒนาประกอบอาชีพเดียวกันหมดคือทำการประมงโป๊ะน้ำตื้น โดยมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ โดยอ้างว่า เป็นการทำลายล้างสัตว์นำทะเลอย่างรุนแรง และให้ชาวประมงรื้อถอนโป๊ะออกเอง หากไม่รื้อถอนทางเจ้าหน้าที่ก็จะมาจัดการให้นั้น ซึ่งชาวประมงรายใดขัดขืนก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

นายรักษา แสงสี ตัวแทนชาวประมง กล่าวว่า ว่าให้ชาวประมงหยุดทำโป๊ะ ชาวประมงเหล่านี้ก็จะเป็นคนไร้อาชีพไม่มีที่ทำกิน เพราะอาชีพทำประมงโป๊ะน้ำตื้นชาวประมงได้ทำกันมาหลายชั่วอายุคน จะให้ชาวประมงหยุดเลยคงจะเป็นไปไม่ได้ และชาวประมงก็จะไม่ยอมอย่างเด็ดขาด หากมองกันตามความจริงแล้วเครื่องมือชนิดอื่นทำลายล้างสัตว์ทะเลมากกว่าโป๊ะเสียอีก ในวันนี้จึงต้องทำหนังสือเพื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาลได้รับทราบว่าชาวประมงทั้งหมดที่มาวันนี้เดือดร้อนจริง

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก หนังสือพิมพ์ สยามโฟกัสไทม์   http://www.siamfocustimenews.com

Related posts